Tổ hợp tác của những nhà nông khoác áo Đoàn

DUY DANH 05:19, 17/03/2023

Hiện nay, nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Lâm Hà không chỉ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà còn hợp tác với nhau để phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho gia đình. Trong đó, tiêu biểu như Mô hình Tổ hợp tác Sản xuất hoa, thanh long của những đoàn viên, thanh niên xã Nam Hà, huyện Lâm Hà.

Mô hình Trồng hoa thạch thảo của các tổ viên Tổ hợp tác
Mô hình Trồng hoa thạch thảo của các tổ viên Tổ hợp tác

Chúng tôi đến thăm Mô hình Tổ hợp tác Sản xuất hoa, thanh long của những đoàn viên, thanh niên xã Nam Hà. Đang là Tháng thanh niên với nhiều hoạt động nên nhiều đoàn viên còn khoác luôn chiếc áo Đoàn vừa mặc đi tham gia phong trào Đoàn về để ra vườn. Tuy là những nhà nông trẻ nhưng khi nói về kinh nghiệm và kỹ thuật trồng trọt thì họ rất am hiểu. Đặc biệt, những nhà nông khoác áo Đoàn nơi đây đã tập hợp, hình thành tổ hợp tác để hỗ trợ, giúp đỡ, liên kết, tạo tiếng nói chung trong sản xuất nông nghiệp. 

Anh Lưu Trọng Bằng - Bí thư Đoàn xã Nam Hà cho biết, Tổ hợp tác Trồng hoa, thanh long của những đoàn viên, thanh niên tại địa phương được thành lập năm 2020 do Đoàn xã quản lý. Tổ hợp tác hiện nay có gần 10 tổ viên, đa số là đoàn viên, thanh niên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn với hơn 3 ha sản xuất hoa và thanh long. Hiện tại, các tổ viên của Tổ hợp tác này đang canh tác chủ yếu là hoa thạch thảo và thanh long ruột đỏ. Đây là 2 giống cây trồng đã được trồng thử nghiệm và đem lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương.

Gia đình tổ viên Nguyễn Thị Xuân ở thôn Hai Bà Trưng hiện đang canh tác cả hoa thạch thảo và thanh long trên diện tích hơn 3.000 m2. Chị Nguyễn Thị Xuân cho biết, trước đây gia đình chủ yếu canh tác cà phê nhưng do cà phê già cỗi, năng suất thấp, giá cả không ổn định nên chị quyết định chuyển sang trồng hoa và thanh long. Lúc mới chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị gặp rất nhiều khó khăn do phải đầu tư vốn, thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, công, đầu ra không ổn định. Do đó, chị và một số thanh niên tại địa phương đã hợp tác với nhau để phát triển nông nghiệp ổn định, bền vững. Còn tổ viên Lỗ Huy Hoàng ở thôn Nam Hà hiện đang thuê 3.000 m2 đất để sản xuất hoa thạch thảo trắng và tím. Anh cho biết, gia đình cũng có đất canh tác nhưng anh vẫn thuê thêm đất để sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập. Anh cũng là người tự nguyện, chủ động tham gia Tổ hợp tác để sản xuất hiệu quả. 

Tham gia Tổ hợp tác, những nhà nông là đoàn viên, thanh niên tại địa phương hỗ trợ nhau về nguồn vốn, giống, ngày công và chia sẻ với nhau về kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác, liên kết tạo đầu ra cho sản phẩm. Chính vì vậy, năng suất, chất lượng sản xuất của các tổ viên trong Tổ hợp tác luôn đạt cao và sản phẩm có đầu ra ổn định. Các tổ viên của Tổ hợp tác nơi đây cho biết, sản phẩm của họ sản xuất ra như hoa thạch thảo và thanh long ruột đỏ đều được thu mua hết. Hiện nay, sản phẩm hoa thạch thảo của các tổ viên Tổ hợp tác nơi đây đang bán cho thương lái tại địa phương với giá trung bình 20.000/1 kg. Bình quân mỗi năm, các tổ viên trồng 3 vụ hoa thạch thảo. Sau khi trồng 3 tháng, hoa thạch thảo cho thu hoạch với sản lượng khoảng 3 tấn/1.000 m2. Như vậy, tính bình quân mỗi năm trên diện tích 1.000 m2 trồng hoa thạch thảo cho thu nhập khoảng 180 triệu đồng, cao hơn nhiều loại cây trồng khác tại địa phương. Còn thanh long ruột đỏ, các tổ viên nơi đây cũng đang bán trung bình với giá 20.000/1 kg. Tính bình quân trên diện tích 1000 m2, mỗi đợt cho thu hoạch trên 3 tấn quả và mỗi năm thu được khoảng 7 - 8 đợt. Như vậy, mỗi năm theo giá hiện tại thì các tổ viên có thu nhập trên 500 triệu đồng/1.000 m2 thanh long.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Xuân - Tổ trưởng Tổ hợp tác cho biết, thời gian tới, Tổ hợp tác sẽ tiếp tục huy động nguồn lực, mở rộng quy mô sản xuất, kết nạp thêm thành viên và không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để áp dụng những giống cây trồng hiệu quả. Cùng với đó, Tổ hợp tác cũng sẽ tiếp tục liên kết, tìm kiếm, mở rộng thị trường để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà cho biết, Tổ hợp tác Trồng hoa, thanh long của đoàn viên, thanh niên xã Nam Hà là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên trong huyện. Thời gian tới, Huyện Đoàn Lâm Hà sẽ xem xét để nhân rộng mô hình này trong đoàn viên, thanh niên nông thôn trên địa bàn.