Các địa phương phát động Tuần gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2023

12:44, 31/01/2023

(LĐ online) - Sáng 31/1, các địa phương trong toàn tỉnh Lâm Đồng đã phát động Tuần gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2023. Đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và đông đảo người dân đã tham gia hưởng ứng.

* Tại Bảo Lộc,  Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp cùng các các cơ quan, đơn vị, địa phương và các hội, đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn tổ chức phát động Tuần gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2023.

Người dân nhận sổ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội TP Bảo Lộc
Người dân nhận sổ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội TP Bảo Lộc

Các đồng chí: Tôn Thiện Đồng – Bí Thư Thành ủy Bảo Lộc; Nghiêm Xuân Đức – Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc và Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã về dự lễ phát động.
Tuần gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2023 được tổ chức, với các thông điệp “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn để lan tỏa yêu thương” và “Chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau” nhằm hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững theo chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta. 
Đây là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc thể hiện chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước hướng về người nghèo. Qua đó, chung tay thể hiện trách nhiệm, tình nghĩa của toàn xã hội để người nghèo có điều kiện, tâm thế, tinh thần vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo nhanh, bền vững. 
Hiện tại, toàn TP Bảo Lộc còn lại 194 hộ nghèo và 589 hộ cận nghèo cần nghèo và hàng trăm hộ dân khó khăn khác được hỗ trợ các nguồn vốn phát triển sản xuất; trong đó, có nhiều hộ nghèo là người già yếu, neo đơn cần sự quan tâm, chăm sóc của toàn xã hội. 
Vì vậy, dịp này, lãnh đạo TP Bảo Lộc giao các tổ chức hội, đoàn thể và các xã, phường phối hợp tuyên truyền, kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, người lao động và Nhân dân cùng chung tay tham gia gửi tiết kiệm vì người nghèo. 
Cùng với đó, các hội, đoàn thể nhận ủy thác có trách nhiệm giám sát để giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo phát huy hiệu quả nguồn vốn vào phát triển sản xuất, chăn nuôi khi được giải ngân vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Ngay sau lễ phát động, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, người lao động thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân… tham gia gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo. 
Ngày gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo được triển khai trong 1 tuần 31/1 đến ngày 7/2/2023. Trong thời gian này, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TP Bảo Lộc dự kiến sẽ huy động số tiền gửi tiết kiệm vì người nghèo khoảng 20 tỷ đồng. Tính đến hết buổi sáng ngày 31/1, đã có hơn 50 tổ chức, cá nhân trực thuộc các tổ chức hội, đoàn thể đăng ký gửi tiền tiết kiệm với nguồn vốn huy động được hơn 3 tỷ đồng.
Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Bảo Lộc, trong Tuần gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận được tổng nguồn vốn hơn 31 tỷ đồng từ 346 tổ chức, cá nhân gửi chung tay vì người nghèo. Số tiền này được đơn vị giải ngân để các hộ nghèo, cận nghèo vay phát triển kinh tế gia đình và đều mang lại hiệu quả thiết thực.

* Tại Bảo Lâm, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội tổ chức lễ thát động Tuần gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo  năm 2023. 

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm trao sổ tiết kiệm cho các đại biểu tham gia gửi tiết kiệm vì người nghèo
Lãnh đạo huyện Bảo Lâm trao sổ tiết kiệm cho các đại biểu tham gia gửi tiết kiệm vì người nghèo

Dự buổi lễ có đồng chí K’Lình - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và các hội, đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn huyện Bảo Lâm.
Tại lễ phát động, lãnh đạo huyện Bảo Lâm nhấn mạnh Tuần gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo mang ý nghĩa thiết thực, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhằm tạo thêm nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, đối tượng chính sách phát triển kinh tế. Đồng thời, đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội chi huyện Bảo Lâm tiếp tục tham mưu, đề xuất với hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội bổ sung nguồn vốn tăng trưởng hàng năm; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách phục vụ chương trình giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
Ngay tại lễ phát động, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và người dân địa phương đã cùng nhau gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo. Ngoài ra, còn có nhiều em học sinh sử dụng tiền mừng tuổi đến gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo. 
Theo đó, trong sáng 31/1/2023, đã có 70 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 Tuần gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo được tổ chức. Thông qua chương trình nhằm tập trung huy động các nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

* Tại huyện Đức Trọng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đức Trọng  tổ chức Lễ phát động Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo năm 2023.

Cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân huyện Đức Trọng tham gia hưởng ứng ngày gửi tiến kiệm vì người nghèo
Cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân huyện Đức Trọng tham gia hưởng ứng ngày gửi tiến kiệm vì người nghèo

Chương trình gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo diễn ra từ ngày 31/1 đến ngày 7/2. Cùng sự tham gia hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, mỗi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia bằng hình thức mở sổ tiết kiệm tối thiểu từ 1.000.000 đồng, tiền gửi có kỳ hạn từ 1 - 12 tháng trở lên, mức lãi suất từ 0,5 - 7,4%/năm. 
Ngay tại Lễ phát động, lãnh đạo các ban, ngành của huyện và đông đảo hội viên các tổ chức đoàn thể huyện đã mở sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Tính đến 2 giờ chiều 31/1, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đức Trọng đã huy động được 5,8 tỷ đồng, với 114 khách hàng gửi tiền. Trong vòng 1 tuần phát động, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đức Trọng dự kiến huy động được 7 tỷ đồng, với 150 khách hàng.
Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo là một hoạt động nhân văn, thể hiện nghĩa cử cao đẹp trong việc đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ vốn cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, để họ có thêm nguồn lực thực hiện ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

* Tại huyện Lâm Hà, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội đã tổ chức Lễ phát động Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo. 

Các đồng chí lãnh đạo và đoàn viên, thanh niên huyện Lâm Hà hưởng ứng Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo
Các đồng chí lãnh đạo và đoàn viên, thanh niên huyện Lâm Hà hưởng ứng Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo

Ngay sau khi tham dự Lễ phát động, đông đảo cán bộ, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, người dân và các tổ chức đã đến tham gia gửi tiền tiết kiệm. Theo thống kê sơ bộ của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lâm Hà, đã có trên 80 khách hàng là các tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiền tiết kiệm, với số tiền huy động đạt gần 2,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã chuyển ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 400 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì Người nghèo để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. 
Ngày 1/2,  tại các điểm giao dịch xã cũng sẽ tiến hành tổ chức Lễ phát động để nhằm lan tỏa phong trào gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo trên địa bàn huyện.
Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lâm Hà cho biết, với lượng vốn huy động gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo gần 32 tỷ đồng tại địa phương Lâm Hà trong năm 2021 - 2022 vừa qua, đã bổ sung vốn cho hơn 600 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn, hộ vay có đủ lượng vốn để đầu tư giải quyết công ăn việc làm, tăng năng suất sản lượng cây trồng, tăng thêm thu nhập ổn định đời sống và lượng vốn bổ sung trên hỗ trợ giúp cho 186 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo.

* Tại huyện Đạ Huoai, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đạ Huoai thông tin chương trình phát động ngày gửi tiết kiệm vì người nghèo tại địa phương cuối ngày 31/1 đã có hơn 70 tổ chức, cá nhân trực thuộc các tổ chức hội, đoàn thể và người dân tham gia với số tiền đã huy động được hơn 1,7 tỷ đồng.

Đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, người lao động tham gia ngày gửi tiết kiệm vì người nghèo
Đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, người lao động tham gia ngày gửi tiết kiệm vì người nghèo

Giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là sự nghiệp của toàn dân, mang tính nhân văn sâu sắc. Trong những năm qua, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Đạ Huoai nói riêng đã đạt được nhiều hiệu quả, góp phần vào việc thực hiện công cuộc giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, các vấn đề về an sinh xã hội. 
Nhờ những hoạt động hết sức ý nghĩa mà đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 0,48%; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 1,77%. 

Trong ngày hôm nay, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, người lao động thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân đã tham gia gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo. 

* Tại huyện Đạ Tẻh, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đạ Tẻh phối hợp cùng các hội, đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn tổ chức Ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2023.  

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân huyện Đạ Tẻh tham gia hưởng ứng ngày gửi tiết kiệm vì người nghèo
Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân huyện Đạ Tẻh tham gia hưởng ứng ngày gửi tiết kiệm vì người nghèo

Đồng chí Phan Đức Thái – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh; cùng lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tham dự tại buổi phát động, kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia hưởng ứng đợt gửi tiết kiệm vì người nghèo.
Với chủ đề “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” để “Chung tay vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác”, ngày gửi tiết kiệm đã thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên thuộc Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân huyện... tham gia gửi tiền tiết kiệm.
Theo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đạ Tẻh, Tuần gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo được triển khai từ 7 giờ 30 phút ngày 31/1 đến ngày 7/2. Kết thúc buổi sáng 31/1, có 65 khách hàng gửi với số tiền là 1,323 tỷ đồng.
Được biết, nguồn vốn huy động tại ngày gửi tiết kiệm sẽ được Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đạ Tẻh bổ sung vào nguồn vốn cho vay dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn để đầu tư sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo nhanh và bền vững. 
Ông Phan Minh Đăng – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện cho vay đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp hàng chục ngàn hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Đạ Tẻh nói riêng có thêm điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác huy động gửi tiền tiết kiệm, thời gian tới Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đạ Tẻh tiếp tục tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân... để người dân tích cực hưởng ứng tham gia nhằm góp phần bổ sung kịp thời nguồn vốn cho vay, giúp cho các đối tượng nói trên được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp.

* Tại huyện Cát Tiên,  Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cát Tiên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức phát động ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo.

Người dân tham gia gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo
Người dân tham gia gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo

Ngay sau khi phát động, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cát Tiên đã vận động được nhiều tổ chức, cán bộ và người dân trên địa bàn tham gia. Tính đến thời điểm 12 giờ ngày 31/1, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cát Tiên đã ghi nhận 51 trường hợp khách hàng đến gửi tiết kiệm với số tiền 1,7 tỷ đồng. 
Trong Tuần gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cát Tiên tiếp tục triển khai tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân viên chức, các cơ quan, đơn vị và người dân tham gia và tổ chức phát động tại các điểm giao dịch xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Ông Nguyễn Cao Trí – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên chia sẻ: Việc tổ chức ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm tạo nguồn lực tài chính đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong việc tạo nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội; vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân tham gia gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách Xã hội.

KHÁNH PHÚC - QUỐC TUẤN - N.MINH - THANH TRÀ - THÂN THU HIỀN - HOÀNG SA