Đặt quyền lợi, lợi ích người lao động lên hàng đầu

HẢI ĐƯỜNG 01:00, 24/02/2023

Với tôn chỉ luôn đặt quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ) lên hàng đầu, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Nhôm Lâm Đồng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc Công ty triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, lao động (CNVLĐ).

Trao hỗ trợ xây Mái ấm công đoàn cho NLĐ khó khăn
Trao hỗ trợ xây Mái ấm công đoàn cho NLĐ khó khăn

Hiện tại, Công ty Nhôm Lâm Đồng có 1.169 cán bộ, CNVLĐ là đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 17 công đoàn bộ phận trực thuộc Công đoàn Công ty. Toàn Công ty có 122 cán bộ Công đoàn có trình độ, nhiệt huyết và am hiểu về công tác Công đoàn đã tạo thành một tập thể đoàn kết luôn đặt quyền lợi, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ) lên hàng đầu.

Trên tinh thần đó, những người làm công tác Công đoàn tại Công ty luôn lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của CNVLĐ. Từ đó, kịp thời kiến nghị các đơn vị chuyên môn và Ban Giám đốc Công ty xem xét, giải quyết thấu đáo. Ban Thường vụ Công đoàn Công ty cùng Ban Giám đốc thực hiện tốt quy chế phối hợp để triển khai các phong trào thi đua cũng như quan tâm chăm lo đời sống của CNVLĐ; đồng thời, thực hiện tốt việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVLĐ liên quan đến việc làm, tiền lương, phụ cấp tăng ca, trang bị bảo hộ lao động…

Cụ thể, trong năm 2022, Công đoàn Công ty đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 14 CNVLĐ tiêu biểu xuất sắc, 27 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, chi hỗ trợ chăm lo Tết Nguyên đán cho 1.169 đoàn viên, NLĐ với số tiền hơn 175 triệu đồng từ nguồn Quỹ Công đoàn Công ty. Đặc biệt, trong năm qua, Công đoàn đã đề xuất Ban Giám đốc hỗ trợ cho 100% CNVLĐ trong Công ty do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người; đồng thời, chi tiền tham quan nghỉ dưỡng 5 triệu đồng/người và mua quà tặng bằng hiện vật trị giá gần 6 triệu đồng/người. Cùng với đó, Công đoàn Công ty còn tổ chức thăm hỏi CNVLĐ bị COVID-19, các gia đình chính sách, công nhân khó khăn với tổng chi phí 165 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây Mái ấm công đoàn cho 2 gia đình NLĐ khó khăn, trị giá 60 triệu đồng/gia đình và hỗ trợ 10 gia đình CNVLĐ vay tiền từ Quỹ Đoàn viên không lãi suất, với tổng kinh phí 500 triệu đồng (50 triệu đồng/NLĐ).

Song song với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, Công đoàn Công ty Nhôm Lâm Đồng còn tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực gắn với nhiệm vụ sản xuất của đơn vị. Cụ thể, Công đoàn Công ty đã phát động Phong trào thi đua Lao động sản xuất gắn với an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong cán bộ, CNVLĐ với mục tiêu “An toàn - Đổi mới - Phát triển”; phát động thi đua Tháng hành động ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022 đến toàn thể cán bộ, CNVLĐ trong Công ty. Qua đó, đã đánh giá, lựa chọn các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực để kịp thời khen thưởng với tổng kinh phí hơn 310 triệu đồng.

Công đoàn Công ty cũng đã triển khai đẩy mạnh Phong trào Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Phối hợp cùng các bộ phận chuyên môn phát động Phong trào thi đua hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Qua đó, toàn Công ty đã có gần 100 sáng kiến đăng ký tham gia chương trình. Từ đó, đã lựa chọn 3 sáng kiến xuất sắc được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) công nhận là Thợ mỏ sáng tạo.

Trong năm, Công đoàn Công ty cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để CNVLĐ giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết. Đặc biệt, Công đoàn Công ty đã tổ chức thành công Liên hoan Tiếng hát Thợ mỏ khu vực Tây Nguyên - miền Nam. Cùng với đó là việc đẩy mạnh các hoạt động nữ công gắn với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; kịp thời khen thưởng các nữ công đoàn “Hai giỏi”.

Từ việc quan tâm, chăm lo cho CNVLĐ đã giúp họ đoàn kết, gắn bó lâu dài với Công ty. Qua đó cùng đóng góp công sức, trí tuệ để Công ty Nhôm Lâm Đồng thực hiện vượt mức kế hoạch đề ra trong năm 2022, với các chỉ tiêu cụ thể như sản lượng alumin quy đổi đạt 735.200 tấn, bằng 113,1%; bao Jumbo các loại 900.000 cái, đạt 124,1%; doanh thu đạt 3.514,9 tỷ đồng, bằng 131,3% kế hoạch. Từ đó, mang lại nguồn lợi nhuận đạt 55,4 tỷ đồng, bằng 246,2% kế hoạch đề ra. Qua đó, nâng mức thu nhập từ tiền lương của CNLĐ đạt mức bình quân là 14 triệu đồng/người/tháng.

Với những kết quả đạt được, trong năm 2022, Công đoàn Công ty Nhôm Lâm Đồng đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ chuyên đề về “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn”. Công đoàn TKV tặng bằng khen nhân dịp Tháng Công nhân; đồng thời, có 5 Công đoàn bộ phận và 3 cá nhân được Công đoàn TKV tặng bằng khen; 1 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen.