Người tham gia đấu giá điểm giữ xe ''thiếu nghiên cứu quy định, còn tính hơn thua trong cuộc đấu giá''

CHÍNH THÀNH 19:39, 04/03/2023

(LĐ online) - Đây là nhận định của UBND TP Đà Lạt trong báo cáo kết quả các trường hợp trúng đấu giá 11 điểm giữ xe trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Các điểm giữ xe sau khi trúng đấu giá thu giá giữ xe chưa sát với quy định tại Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng
Các điểm giữ xe sau khi trúng đấu giá thu giá giữ xe chưa sát với quy định tại Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng

Theo báo cáo của UBND TP Đà Lạt gởi UBND tỉnh Lâm Đồng, qua rà soát các trình tự, thủ tục về xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá khởi điểm cũng như quá trình đấu giá, kết quả trúng thầu 7 điểm giữ xe trên địa bàn Phường 1 và 4 điểm khác ở địa bàn Phường 10 đều đúng quy định.

Đối với 7 bãi giữ xe ở Phường 1 được lựa chọn phương án giá cho thuê theo khảo sát thị trường và ước tính chi phí, lợi nhuận hợp lý. Trước đó, các điểm giữ xe đã có người ký hợp đồng với UBND Phường 1 hàng năm để trông giữ xe.

Trong khi đó, đối với 4 bãi giữ xe ở Phường 10 được lựa chọn phương án giá cho thuê mặt bằng theo phương pháp vận dụng tính giá cho thuê đất vào mục đích kinh doanh hàng năm (do không có thông tin giá cho thuê các vị trí tương đồng tại Quảng trường Lâm Viên và Công viên Yersin để làm bãi giữ xe).

Theo nhận định của UBND TP Đà Lạt, nguyên nhân các trường hợp trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm là do nhu cầu về kinh doanh bãi đỗ xe khu vực trung tâm lớn (vì lượng khách đến tham quan khá cao).

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc đấu giá thiếu nghiên cứu các quy định trước khi tham gia cuộc đấu giá, nên chưa tính toán hết phương án kinh doanh; đồng thời, có yếu tố tâm lý, tính hơn thua trong cuộc đấu giá.

Bên cạnh đó, TP Đà Lạt cũng đã thành lập đoàn kiểm tra các bãi giữ xe trúng đấu giá do có phản ánh về giá dịch vụ giữ xe. Theo giải trình, các điểm giữ xe thừa nhận có niêm yết giá và thu giá giữ xe như giá đã niêm yết. Tuy nhiên, lý do Quyết định 64/2016 không có mục nào quy định thời gian trông, giữ xe là bao nhiêu phút/lượt.

Mặt khác, giá trúng thầu các bãi giữ xe là quá cao, có nhiều khách gửi xe quá lâu mà diện tích bãi giữ xe lại nhỏ nên việc thu giá giữ xe không quy định về mặt thời gian sẽ không đảm bảo chi phí thực hiện. Do đó, để đảm bảo thu hồi vốn, chi phí phát sinh, một số điểm giữ xe đã quy định thêm về thời gian trông giữ xe là 30 phút/lượt (quá 10 phút mới tính lượt tiếp theo).

Để có căn cứ kiểm tra, xử lý các điểm giữ xe áp dụng thu tiền theo lượt như trên, UBND TP Đà Lạt kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn cụ thể về quy định thu theo lượt (đồng/chiếc/lượt). Đồng thời, hướng dẫn cụ thể ban ngày, ban đêm là từ mấy giờ đến mấy giờ; nếu tính giá thu theo lượt thì nên quy định cụ thể 1 lượt (xe vào và xe ra khỏi bãi giữ xe) mấy tiếng để tránh trường hợp thiếu vị trí và 1 vị trí bị chiếm chỗ quá lâu.

Hiện, UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn căn cứ tình hình thực tế, đối chiếu với các quy định hiện hành, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 64/2016, tham mưu thành phố xem xét việc cần điều chỉnh lại hoặc thay thế quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn để phù hợp thực tế hiện nay.

Như Báo Lâm Đồng đã phản ánh, vừa qua, UBND TP Đà Lạt đã công bố kết quả trúng thầu của 11 vị trí bãi giữ xe trên địa bàn Phường 1 và Phường 10, dự kiến thu về cho ngân sách địa phương khoảng 27,7 tỷ đồng. Kết quả trúng đấu giá cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm với tổng giá khởi điểm 11 điểm giữ xe gần 4,8 tỷ đồng.

Sau khi trúng đấu giá và đưa vào thu phí các điểm giữ xe nêu trên, nhiều bạn đọc phản ánh nhiều điểm giữ xe nêu trên đưa ra mức giá giữ xe chưa hợp lý. Cụ thể, người trúng giá điểm giữ xe bán vé cao hơn giá nhà nước từ 1.000 tới 10.000, không đúng với mức giá tối đa theo Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn và giữ xe theo lượt 30 phút. Đồng thời, một số điểm giữ xe trước Quảng trường Lâm Viên kẻ vạch trông xe có vị trí không hợp lý, cản trở, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua lại.

Trước phản ánh của người dân và cơ quan báo chí, chiều 16/2, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu UBND TP Đà Lạt khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, xác định rõ nguyên nhân giá trúng đấu giá của các bãi xe này cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm đã được phê duyệt cũng như điểm giữ xe ảnh hưởng tới hành lang an toàn giao thông trước Công viên Yersin.