Chậm thực thi quyết định của UBND tỉnh làm phát sinh tranh chấp kéo dài

ĐÔNG ANH - HẢI ĐƯỜNG 11:40, 22/03/2023

(LĐ online) - Sau 12 năm, UBND huyện Bảo Lâm mới thực thi một phần nội dung quyết định của UBND tỉnh là thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng. Tuy nhiên, còn một nội dung quan trọng khác là phối hợp để giải quyết tranh chấp đất đai, đảm bảo lợi ích chính đáng của các bên theo quy định của pháp luật thì đến nay vẫn chưa hoàn tất, làm phát sinh nhiều mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài.

Ông Đào Xuân Thanh dùng xe cơ giới đào số cây mà ông Thuấn đã trồng từ năm 2003. Ảnh cắt từ clip
Ông Đào Xuân Thanh dùng xe cơ giới đào số cây mà ông Thuấn đã trồng từ năm 2003. Ảnh cắt từ clip

CHẬM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND TỈNH

Ngày 30/10/2008, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định chấp nhận khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thuấn (ngụ tại Phường 1, Bảo Lộc) với nội dung đề nghị UBND huyện Bảo Lâm xem xét giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông với ông Đào Xuân Thanh và đề nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thửa số 181/3.010 m2 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) đã cấp cho ông Đào Xuân Thanh.

Theo kết quả xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 1995, ông Đào Xuân Thanh ký hợp đồng nhận khoán đất đã trồng dâu diện tích 5.500 m2 với Nông trường Kôhinda (nay là Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Kôhinđa). Hộ ông Thanh sử dụng đất đến năm 2002 thì về quê.

Năm 2002, ông Nguyễn Văn Thuấn làm đơn xin Nông trường Kôhinđa cho ông được nhận khoán diện tích đất của ông Thanh. Theo yêu cầu của Nông trường, ông Thuấn đã nộp số tiền 2,5 triệu đồng. Ông Thuấn sử dụng diện tích đất trên từ năm 2002 đến năm 2005. 

Năm 2005, ông Thanh quay lại xin Nông trường Kôhinđa cho thanh toán công nợ và đã nộp cho Nông trường số tiền hơn 22,3 triệu đồng, nhưng Nông trường không thanh toán lại số tiền 2,5 triệu đồng cho ông Thuấn.

Ngày 21/12/2005, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi hơn 36,3 ha đất của Nông trường Kôhinđa giao cho địa phương quản lý, xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đang sử dụng; trong đó, có thửa đất 181/3.010 m2. Ngày 15/8/2007, UBND huyện Bảo Lâm ban hành quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 28 hộ; trong đó, hộ ông Thanh được cấp thửa số 181/3.010 m2

Khi biết ông Thanh được cấp sổ, ông Thuấn đã có đơn khiếu nại gởi UBND huyện Bảo Lâm. Ngày 15/3/2008, UBND huyện Bảo Lâm ban hành Quyết định số 501/QĐ-UBND với nội dung không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thuấn. Không đồng ý với quyết định giải quyết của UBND huyện Bảo Lâm, ông Thuấn khiếu nại đến UBND tỉnh. 

Căn cứ vào kết quả xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường như đã nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận: Trong khi chưa thanh lý hợp đồng nhận khoán ký với ông Đào Xuân Thanh nhưng Nông trường Kôhinđa lại thu tiền và làm thủ tục giao khoán cho hộ ông Thuấn. Năm 2005, ông Thanh quay lại xin thanh toán công nợ, Nông trường đồng ý cho nộp nhưng lại không hoàn trả số tiền đã thu của ông Thuấn. Đây là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp giữa ông Thuấn với ông Thanh kéo dài, không được giải quyết dứt điểm.

Việc UBND huyện Bảo Lâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Thanh đối với diện tích đất ông sử dụng không ổn định (thời gian ông Thanh về quê khoảng 3 năm) và đang tranh chấp chưa được cơ quan nào giải quyết là sai với quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003. 

Từ những căn cứ đó, UBND tỉnh quyết định chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thuấn; giao UBND huyện Bảo Lâm hủy bỏ Quyết định số 501 và thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho hộ ông Đào Xuân Thanh thửa số 181/3.010 m2

Theo quyết định có hiệu lực thi hành này, UBND huyện Bảo Lâm cũng phải chủ trì cùng với Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Kohinđa giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Văn Thuấn với ông Đào Xuân Thanh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên theo quy định của pháp luật.

Phần đất sau khi bị ông Thanh dùng xe cơ giới đào số cây mít mà ông Thuấn đã trồng từ năm 2003
Phần đất sau khi bị ông Thanh dùng xe cơ giới đào số cây mít mà ông Thuấn đã trồng từ năm 2003

15 NĂM CHƯA GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM 

Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, mãi đến ngày 18/9/2020, tức là 12 năm sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, UBND huyện Bảo Lâm mới ban hành quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng cho ông Đào Xuân Thanh. 

Ông Nguyễn Văn Thuấn bày tỏ: Không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Bảo Lâm lại giải quyết vụ việc chậm đến như vậy, dù quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng là quyết định có hiệu lực thi hành. Đến nay, việc phối hợp với Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Kohinđa để giải quyết vụ việc vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, sau khi nhận đất từ cuối năm 2002, gia đình tôi đã trồng mít Thái và một số loại cây khác trên mảnh đất này từ đó đến nay. Tuy nhiên, ông Đào Xuân Thanh đã nhiều lần phá hoại cây trồng của tôi khiến cho mâu thuẫn giữa đôi bên ngày càng nghiêm trọng. 

Theo trình bày của ông Thuấn, cuối tháng 4/2022, ông Thanh đã dùng máy múc đào một số cây trồng và phá hàng rào kẽm gai. Vụ việc này đã được UBND xã Lộc Tân lập biên bản ghi nhận. Đến giữa tháng 10/2022, ông Thanh tiếp tục dùng xe múc đào số cây mít Thái trồng từ năm 2003 của ông Thuấn, hiện đang cho thu hoạch. 

Ông Thuấn cho biết: “Đất đai tranh chấp vẫn đang trong quá trình giải quyết, dù chưa nói đến đất này thuộc quyền sở hữu của ai nhưng 100 cây mít Thái tôi trồng trên đất là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình tôi. Việc ông Thanh múc số cây mít này là hành vi hủy hoại tài sản. Do đó, tôi đã có đơn tố cáo ông Thanh đến Công an huyện Bảo Lâm và các cơ quan chức năng”. 

Theo Công an huyện Bảo Lâm, hiện tại, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Thuấn; đồng thời, đang tiến hành các bước xác minh, điều tra xử các vấn đề liên quan đến các nội dung tố cáo của ông Thuấn theo chỉ đạo của Công an tỉnh Lâm Đồng. Khi có kết quả xác minh, điều tra, cơ quan công an sẽ trả lời cụ thể bằng văn bản cho ông Thuấn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Nhi - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: Những vấn đề liên quan đến khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thuấn, địa phương đã thực hiện nghiêm túc theo quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Lâm Đồng. UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên Môi môi trường chủ trì thực hiện theo quy định. Hiện tại, UBND huyện cũng đã tiếp nhận đơn thư của ông Thuấn và đang giao Thanh tra huyện xem xét lại quá trình giải quyết để làm rõ nguyên nhân khiến vụ việc chậm trễ, kéo dài. Khi có kết quả, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục, xử lý đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Tuyên - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Tuyên - Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng

Qua xem xét hồ sơ ông Nguyễn Văn Thuấn cung cấp thì thấy rằng: Việc lãnh đạo Nông trường Kôhinđa thu tiền của ông Thuấn, đồng ý cho ông Thuấn canh tác đất để lập thủ tục giao nhận khoán là hợp pháp.

Hộ nhận khoán trước đó là ông Đào Xuân Thanh bỏ hoang gần ba năm, không thực hiện nghĩa vụ, vi phạm hợp đồng. Lẽ ra, Nông trường Kôhinđa đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông Đào Xuân Thanh để giao khoán cho người khác. Ông Thanh sau đó có đến nộp tiền cho Nông trường Kôhinđa cũng chỉ là tiền nợ khoán trước đó, nhưng lãnh đạo Nông trường Kôhinđa lại xác nhận cho ông Thanh để được cấp giấy chứng nhận, trong khi đất đã giao cho ông Thuấn đang sử dụng là việc làm không đúng pháp luật.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại số 2597/QĐ-UBND ngày 03/10/2008 giao cho UBND huyện Bảo Lâm thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp cho ông Đào Xuân Thanh. Từ năm 2008 đến năm 2022 (sau 14 năm), ông Đào Xuân Thanh không có ý kiến gì về Quyết định 2597 của UBND tỉnh, không khiếu nại, không khởi kiện. Đất ông Thuấn vẫn canh tác, sử dụng.

 Đến ngày 18/9/2020, UBND huyện Bảo Lâm mới ban hành Quyết định số 2607/QĐ-UBND về việc hủy Giấy chứng nhận số AK 121779 do UBND huyện Bảo Lâm cấp ngày 15/8/2007 đứng tên ông Đào Xuân Thanh. Mặc dù có sự chậm trễ nhưng đến nay là ba năm ông Thanh cũng không có ý kiến gì.

Việc gia đình ông Đào Xuân Thanh đã tổ chức cho xe múc đến phá hoại tài sản của gia đình ông Thuấn mà ông Thuấn đã gửi đơn đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết, cần sớm điều tra làm rõ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân và xử lý người vi phạm theo pháp luật.