Đốc thúc ''cà phê Bích Câu'' trả lại đất cho danh thắng hồ Xuân Hương

THỤY TRANG - NGUYỄN NGHĨA 17:34, 13/03/2023

(LĐ online) - Chiều 13/3, Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP Đà Lạt, ông Lê Anh Dũng xác nhận đang phối hợp với các cơ quan liên quan đốc thúc Hội Sinh vật cảnh Lâm Đồng trả lại đất ốc đảo Bích Câu cho danh thắng hồ Xuân Hương…

Nhiều cây xanh, cây cảnh đang ở khu vực “quán cà phê Bích Câu” đang được Hội SVCLĐ cho đào bứng đi vào sáng 13/3
Nhiều cây xanh, cây cảnh đang ở khu vực “quán cà phê Bích Câu” được Hội SVCLĐ cho đào bứng đi vào sáng 13/3

Cũng theo ông Dũng, thực hiện Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND, ngày 17/2/2023, Sở Tài Nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã có biên bản bàn giao đất trên thực địa do Hội Sinh vật cảnh tỉnh Lâm Đồng (Hội SVCLĐ) sử dụng tại ốc đảo Bích Câu (Phường 1, TP Đà Lạt) đã hết thời hạn, cho UBND TP Đà Lạt quản lý. Và theo ủy quyền của UBND TP Đà Lạt, UBND phường 1 đã nhận bàn giao diện tích thu hồi của Hội SVCLĐ. Tuy nhiên, tại thời điểm bàn giao, do chưa thực hiện di dời các tài sản trên đất, Hội SVCLĐ đã có cam kết chịu trách nhiệm xử lý các tài sản liên quan trên diện tích đất tại ốc đảo Bích Câu và bàn giao diện tích này trước ngày 18/3/2023.

Ốc đảo Bích Câu có diện tích 6.095,3 m2, là vùng lõi của di tích danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt (thuộc khu vực bảo vệ I - được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian). Hồ Xuân Hương là hồ nước nhân tạo rộng khoảng 25 ha và là địa danh đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được công nhận di tích thắng cảnh quốc gia vào ngày 06/11/1988.

Suốt nhiều năm qua, đảo Bích Câu hoạt động như một địa điểm kinh doanh ăn uống, giải khát
Suốt nhiều năm qua, đảo Bích Câu hoạt động như một địa điểm kinh doanh ăn uống, giải khát

Tháng 8/2007, Hội SVCLĐ được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý giao quản lý, khai thác khu vực ốc đảo Bích Câu (bao gồm vườn Bích Câu cũ, từ 2 cầu trở vào) trong thời hạn 10 năm để Hội đầu tư xây dựng vườn hoa, trồng cây xanh tạo thành công viên mở kết hợp trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm sinh vật cảnh, trưng bày nghệ thuật. 

Đến tháng 8/2017, với điều kiện phải lập thủ tục thuê đất và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tiền thuê đất, thuế, phí… theo quy định, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý để Hội SVCLĐ tiếp tục quản lý, khai thác ốc đảo Bích Câu trong 5 năm. Tiếp đến, ngày 3/9/2019, UBND tỉnh có văn bản đồng ý tạm thời để Hội SVCLĐ tiếp tục quản lý, sử dụng có thời hạn tại ốc đảo Bích Câu. Nội dung văn bản này đề nghị Hội SVCLĐ sử dụng diện tích đất tại ốc đảo Bích Câu đúng quy định và khi hết thời hạn tạm giao - ngày 9/8/2022, phải bàn giao cho UBND TP Đà Lạt quản lý. Cùng với đó, Hội SVCLĐ phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính có liên quan đến việc sử dụng đất theo quy định cũng như thông báo của UBND TP Đà Lạt.

Danh thắng hồ Xuân Hương và khu ốcc đảo Bích câu nhìn từ trên cao
Danh thắng hồ Xuân Hương và khu ốc đảo Bích câu nhìn từ trên cao

Theo quy hoạch sử dụng đất của TP Đà Lạt, diện tích đất khu vực ốc đảo Bích Câu tạm giao cho Hội SVCLĐ quản lý, sử dụng thuộc đất công viên cảnh quan, đất công viên cây xanh. Trên thực tế, Hội SVCLĐ đã sử dụng đất chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và đang có hoạt động kinh doanh trên đất tạm giao quản lý, sử dụng. Cụ thể là hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát. Qua rà soát, cơ quan chức năng ghi nhận, trong quá trình quản lý, sử dụng diện tích đất ốc đảo Bích Câu đã bị “biến tướng” thành quán cà phê kết hợp ăn uống, không phù hợp với không gian cảnh quan của di tích dang thắng cấp quốc gia hồ Xuân Hương. Cùng với đó, dù là vùng bảo vệ I của danh thắng, nhưng đơn vị quản lý, sử dụng đất đã dựng lên các khối công trình sử dụng làm nhà kho, pha chế, vệ sinh, nhà hàng…, có tổng diện tích 575,3 m2

Không chỉ vậy, báo cáo rà soát của cơ quan chức năng, đến nay Hội SVCLĐ vẫn đang sử dụng diện tích đất tại ốc đảo Bích Câu và có hoạt động kinh doanh trên đất nhưng chưa lập thủ tục thuê đất. Điều đáng nói, dù có hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát nhưng hệ thống nước thải sinh hoạt của khu vực này không được đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố. Thay vào đó, chủ kinh doanh cho tích trữ dưới hầm phốt ngay trên ốc đảo rồi dùng xe bồn hút mỗi khi đầy tràn… 

Trước đó, ngày 5/1/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp đã ký quyết định thu hồi diện tích đất tại ốc đảo Bích Câu giao cho UBND TP Đà Lạt quản lý. Ngoài yêu cầu quản lý chặt chẽ diện tích đất được giao, UBND tỉnh tỉnh còn giao UBND TP Đà Lạt lập kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý, truy thu nghĩa vụ tài chính mà Hội SVCLĐ còn phải thực hiện (nếu có) theo quy định.

Về phía Hội SVCLĐ, quá trình làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đức Dũng - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Lâm Đồng đề nghị nhà nước hỗ trợ đền bù kinh phí Hội đã tôn tạo tại địa điểm này.

Liên quan vụ việc, ngày 27/2/2023, UBND TP Đà Lạt tiếp tục có văn bản đốc thúc các phòng ban liên quan, UBND phường 1 làm việc với Hội SVCLĐ để khẩn trương thực hiện di dời tài sản trên đất tại ốc đảo Bích Câu theo quy định trước ngày 3/3/2023, đồng thời phối hợp với các phòng ban liên quan xây dựng phương án quản lý, sử dụng đúng mục đích và quy định hiện hành.

Nội dung văn bản của UBND TP Đà Lạt nêu rõ việc chậm trễ di dời tài sản trên đất của Hội SVCLĐ tại ốc đảo Bích Câu tại thời điểm bàn giao là chưa đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 30 ngày 5/1/2023. Mặc khác, thời hạn tạm giao đã hết từ ngày 9/8/2022 và được UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi tại văn bản số 6845/UBND-ĐC ngày 12/9/2022, đến nay đã hơn 6 tháng cho công tác chuẩn bị bàn giao.