Vì sao chậm thu hồi đất người dân hiến làm đường?

KHÁNH PHÚC 11:42, 04/03/2023

(LĐ online) - Tuyến đường hẻm 50 Trần Quý Cáp được thảm nhựa nóng dài hơn 1.600 mét do UBND xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc) làm chủ đầu tư đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng gần 2 năm nay, nhưng hơn 60 hộ dân hiến đất để làm tuyến đường này vẫn chưa được điều chỉnh sổ đỏ, gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Các hộ dân hiến đất làm đường mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân
Các hộ dân hiến đất làm đường mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

HIẾN ĐẤT LÀM ĐƯỜNG VÌ LỢI ÍCH CHUNG
Tuyến đường hẻm 50 Trần Quý Cáp (Thôn 4, xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) do UBND xã Đam B’ri làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 4,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách xã Đam B’ri là 4 tỷ đồng và 200 triệu đồng do Nhân dân đóng góp đối ứng. 
Đây là công trình giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng gắn với mục tiêu chỉnh trang và phát triển hạ tầng đô thị theo quy hoạch được UBND TP Bảo Lộc phê duyệt. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hẻm 50 nối đường Trần Quý Cáp với đường Trần Nhật Duật tạo cầu nối lưu thông qua lại trong khu vực góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội xã Đam B’ri nói riêng và TP Bảo Lộc nói chung.
Tuyến đường này được khởi công xây dựng từ cuối năm 2020 và đến giữa năm 2021 hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng. Theo ông Vũ Thành Sơn – Bí thư Chi bộ, trưởng Thôn 4 (xã Đam B’ri), sau khi được vận động, hơn 60 hộ dân Xóm 2 (Thôn 4, xã Đam B’ri) đã đồng tình ủng hộ hiến đất hàng ngàn mét vuông đất, vật kiến trúc và đóng góp kinh phí 440 triệu đồng để đối ứng làm đường (200 triệu đồng đối ứng với Nhà nước và 240 triệu đồng sử dụng mua lại đất của 2 hộ dân ngay đầu hẻm).
“Chính những lợi ích mà tuyến đường hẻm 50 Trần Quý Cáp mang lại nên khi có chủ trương xây dựng, bà con rất đồng tình ủng hộ. Nhờ vậy, việc hiến đất, đóng góp kinh phí đối ứng diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện cho công trình khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử đúng kế hoạch. Tuy nhiên, điều nghịch lý ở đây, mặc dù đường đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng UBND TP Bảo Lộc vẫn chưa có quyết định thu hồi diện tích đất bà con đã hiến. Điều này, đang gây ra nhiều nhiêu khê, bất cập, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của các hộ dân đã hiến đất làm đường” – ông Sơn cho biết thêm.
TẠO ĐIỀU KIỆN TỐT NHẤT ĐỂ NGƯỜI DÂN ĐIỀU CHỈNH LẠI SỔ
Ông Nguyễn Văn Hoán, một người dân hiến đất làm đường hẻm 50 Trần Quý Cáp, phản ánh: “Sau khi hiến đất làm đường và đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tôi đã 2 lần đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bảo Lộc làm thủ tục điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đều bị trả hồ sơ. Lần nào họ cũng đòi quyết định thu hồi đất làm đường, nhưng chính quyền chưa có quyết định thu hồi thì chúng tôi lấy đâu ra. Chúng tôi đã hiến đất làm đường, nhưng giờ muốn điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không được, thật khó hiểu”.
Trong khí đó, bà Nguyễn Thị Táo, một hộ dân hiến đất làm đường khác cho biết: “Thời gian qua, gia đình tôi đã 5 lần tìm đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bảo Lộc để xin điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được. Tôi nghĩ bà con đã hiến đất, thì việc điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi là trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng phải làm. Không hiểu vì lý do gì mà cơ quan chức năng lại làm khó người dân chúng tôi”.
Ông Trần Thiện Thuật – Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, cho hay: “Tất cả ý kiến của người dân tham gia hiến đất làm tuyến đường hẻm 50 Trần Quý Cáp với mong muốn được điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng là hoàn toàn hợp lý, xác đáng. Tới đây, theo sự chỉ đạo của UBND TP Bảo Lộc, xã sẽ tiến hành kiểm tra, hướng dẫn các thủ tục tạo điều kiện tốt nhất để bà con điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Ông Phùng Ngọc Hạp – Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: “Từ ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Đam B’ri phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm liên hệ với các hộ dân đã hiến đất xây dựng đường hẻm 50 Trần Quý Cáp thực hiện các thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con; đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Bảo Lộc tiến hành đo vẽ, tạo điều kiện tốt nhất khi bà con có nhu cầu điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.