Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình thủy lợi trọng điểm

HOÀNG SA 03:02, 15/05/2023

Để chạy đua với thời gian khi mùa mưa bão đang đến sớm hơn so với mọi năm, các đơn vị nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình thủy lợi, đê điều và hồ chứa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình thủy lợi trọng điểm trên địa bàn tỉnh
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình thủy lợi trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Những ngày này, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị nhà thầu, thi công các công trình thủy lợi trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tập trung phương tiện, thiết bị hiện đại và nhân lực, ngày, đêm đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời, xây dựng các phương án phòng, chống lụt bão khi mùa mưa năm nay đến sớm hơn so với các năm.

Ghi nhận tại công trình xây dựng Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh, dự án có quy mô gồm hồ chứa có diện tích lưu vực là 11,0 km2 và dung tích toàn bộ hồ chứa là 3,05 triệu m3, dung tích hữu ích 2,88 triệu m3. Công trình đầu mối gồm đập đất ba khối, bề rộng đập 6,0 m, chiều cao đập lớn nhất 34,3 m, chiều dài đập là 212,3 m... Bên cạnh đó, dự án cũng được triển khai với hạng mục công trình xây dựng hệ thống kênh tưới với tổng mức đầu tư cho cụm công trình là hơn 494,1 tỷ đồng. Đảm nhận thi công công trình là liên doanh giữa 3 đơn vị nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 36 và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 40 với tổng gói thầu xây dựng là 131 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Quý - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi Lâm Đồng cho biết, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thi công đã hoàn thành tiến độ đạt tổng 75% khối lượng công trình, gồm các hạng mục chính quan trọng như tràn xả lũ, đắp đập đất đạt đến cao trình 985/997,8 m. Tuy nhiên, theo đơn vị thi công, khó khăn là năm nay, mùa mưa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến sớm, điều này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các hạng mục của công trình. Mặt khác, để đảm bảo an toàn cho công trình, hiện đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng gấp phương án phòng, chống lũ bằng việc xây dựng một đê quay. Theo dự kiến, đến 31/12/2023, các đơn vị thi công sẽ cam kết hoàn thành đạt 100% các hạng mục công trình.

Riêng hạng mục thi công hệ thống kênh mương hồ Đông Thanh với tổng mức đầu tư 72 tỷ đồng, thời gian triển khai thi công là 18 tháng, đơn vị đang gặp khó về mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công. Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng và các cấp chính quyền huyện Lâm Hà đang khẩn trương hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, dự kiến trong tháng 6/2023 sẽ có mặt bằng sạch cho đơn vị thi công; đồng thời, khi có mặt bằng, đơn vị cũng cam kết đến ngày 30/6/2024 hoàn thành thi công 100% khối lượng công trình.

Trong khi đó, tại cụm công trình sửa chữa và nâng cao an toàn đập WB8 gồm 8 hạng mục là xây lắp công trình hồ Đạ Bo B, hồ Ril Hil, hồ Đạ Sar, hồ số 4, hồ Suối Đỉa - Cây Xoài, hồ Thanh Bạch, hồ R’Lôm và hồ Lộc Thắng với tổng chi phí xây lắp hơn 100,1 tỷ đồng, đơn vị thi công cũng đã khẩn trương thực hiện các phần việc đều đạt và vượt so với tiến độ đề ra. Đến nay, đơn vị nhà thầu đã hoàn thành việc thi công và bàn giao cho đơn vị chủ đầu tư đưa vào sử dụng 5 công trình là hồ Đạ Bo B, hồ R’Lôm, hồ số 4, hồ Thanh Bạch và hồ Đạ Sar. Riêng đối với 3 công trình còn lại, dự kiến đến ngày 30/6/2023, các đơn vị sẽ hoàn thành việc thi công.

Theo ông Lê Văn Quý, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi Lâm Đồng là đơn vị chịu trách nhiệm thi công nhiều hạng mục công trình thủy lợi trọng điểm trên địa bàn. Chính vì vậy, đơn vị đã huy động tối đa nguồn nhân lực cũng như mọi phương tiện; đồng thời, triển khai nhiều mũi thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đặc biệt, đối với các phần việc như nạo vét hồ chứa, lòng sông, suối, hay triển khai đào, đắp phần mái đập, chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công của công ty cũng như đơn vị liên doanh phải hoàn thành trong mùa nắng để đảm bảo chất lượng tối đa cho công trình.

Mặt khác, đối với các công trình vẫn đang triển khai việc thi công, để đảm bảo an toàn công trình khi mùa mưa đang đến, công ty đã chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành dứt điểm từng hạng mục, các điểm xung yếu. Về phía đơn vị chủ đầu tư cũng đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai ngay tại công trình; xây dựng phương án, lực lượng, phương tiện cụ thể về phòng, chống thiên tai, tổ chức phê duyệt làm cơ sở để triển khai thực hiện khi có tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.