Thi công bãi chôn lấp rác Lộc Phú: Chưa có bãi thải, hàng ngàn mét khối đất đã đi về đâu?

ĐÔNG ANH - HẢI ĐƯỜNG 15:24, 12/05/2023

(LĐ online) - Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin về tình trạng vận chuyển đất có dấu hiệu vi phạm trong quá trình thi công công trình nâng cấp bãi chôn lấp rác thải rắn tại xã Lộc Phú, hiện tại, chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Bảo Lâm đã tạm dừng thi công công trình này để hoàn thiện hồ sơ, tìm bãi thải đổ đất theo đúng quy định. 

Khu chôn lắp rác thải rắn tại bãi rác Lộc Phú đang tạm dừng thi công
Khu chôn lắp rác thải rắn tại bãi rác Lộc Phú đang tạm dừng thi công

Ông Bùi Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Phú xác nhận: Từ khi công trình bãi chôn lấp rác thải rắn được triển khai thì UBND xã không ký bất cứ một văn bản nào liên quan đến bãi thải để đổ đất. Khi thấy có việc vận chuyển đất, ngày 22/3, UBND xã đã tiến hành kiểm tra và có ý kiến về việc này đối với chủ đầu tư; đồng thời, yêu cầu dừng việc chở đất. Tuy nhiên, ngày 28/3, vẫn tiếp tục có xe vận chuyển đất nên UBND xã đã lập biên bản. 

Theo biên bản kiểm tra của UBND xã Lộc Phú, vị trí đổ đất có diện tích dài 25m, rộng 10m, độ sâu trung bình 4m. Thời điểm kiểm tra có 1 máy múc đang san gạt đất, 1 xe ô tô tải của Công ty Bảo Khiêm (trụ sở tại Phường 2, TP Bảo Lộc) và 1 xe ô tô tải của ông Nguyễn Ngọc Vũ (trú tại Thôn 4, xã Lộc Phú). Cả 2 xe đều chở đất từ bãi rác Lộc Phú đến đổ tại thửa đất trên của ông Phạm Ngọc Hiếu.

Ông Hùng khẳng định: Khi thấy có việc vận chuyển đất từ công trình bãi rác, tôi đã gọi điện cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện. Sau đó, Ban có cử anh Long vào làm việc và trình bày là có bãi tập kết tại Công ty Toàn Thọ Long để đổ khối lượng đất dôi dư ra trong quá trình thi công trong phạm vi 5 km nhưng không phải trên địa bàn xã Lộc Phú”. 

Ông Hùng cũng cho biết ngoài đổ đất trên địa bàn xã Lộc Phú thì xã cũng ghi nhận có vị trí đổ tại xã B’Lá giáp ranh nhưng không lập biên bản vì không thuộc địa bàn quản lý.

Một số vị trí đổ đất được lấy từ bãi rác Lộc Phú trong quá trình thi công
Một số vị trí đổ đất được lấy từ bãi rác Lộc Phú trong quá trình thi công

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Bảo Lâm, trong quá trình triển khai dự án, Ban có thuê đơn vị tư vấn thiết kế và xác định có một khối lượng lớn đất gần 134.389 m3 cần vận chuyển đi nơi khác trong phạm vi 1 - 5 km nhưng không xác định bãi thải cụ thể. Do đó, đơn vị thi công đã tự tìm bãi thải để đổ đất trong quá trình thi công; trong đó, có đổ cho các hộ dân có nhu cầu và có hợp đồng với một công ty để đổ đất. 

Ông Nguyễn Tiến Long - Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Bảo Lâm, người được giao phụ trách quản lý thi công công trình bãi rác cho biết: Đơn vị chủ đầu tư có thiếu sót trong việc xác định bãi thải ngay từ đầu. Hiện tại, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã xác định được 4 vị trí đổ thải với diện tích khoảng 2 ha và đang tiến hành làm các thủ tục với UBND xã Lộc Phú để sớm có bãi đổ đất để thi công trở lại. 

Tuy nhiên, ngày 11/5, lãnh đạo UBND xã Lộc Phú cho biết vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất phối hợp xác định vị trí đổ thải nào từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện. 

Một xe chở đất từ bãi rác Lộc Phú đi ra. Ảnh chụp ngày 26/3
Một xe chở đất từ bãi rác Lộc Phú đi ra. Ảnh chụp ngày 26/3

Dự án bãi chôn lấp rác thải rắn xã Lộc Phú được triển khai thi công từ cuối năm 2021. Theo hợp đồng thi công giữa Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Bảo Lâm và Công ty TNHH Bảo Khiêm (Phường 2, TP Bảo Lộc) thì giá trị hợp đồng là hơn 15,7 tỷ đồng. Riêng phần san gạt, vận chuyển đất tại ô chôn lấp là hơn 5,25 tỷ đồng (chiếm 1/3 giá trị hợp đồng). Trong đó, phần vận chuyển đổ bãi thải trong phạm vi từ 1 - 5 km với khối lượng gần 134.389 m3 với giá trị vận chuyển hơn 3,2 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là công trình này đã triển khai trong một thời gian dài với khối lượng hàng ngàn mét khối đất đã được đào đắp, vận chuyển ra khỏi công trình, trong khi bãi thải chưa được xác định thì khối lượng đất này đã đi về đâu và cơ sở nào để xác định khoảng cách để tính toán giá trị vận chuyển như hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty TNHH Bảo Khiêm?

Ngày 11/5, Công an huyện Bảo Lâm cho biết đã hoàn tất hồ sơ trình UBND huyện Bảo Lâm xem xét xử phạt về hành vi hủy hoại đất đối với các tài xế điều khiển 3 xe ben chở đất tại bãi rác Lộc Phú. Mức phạt mỗi chủ phương tiện là 7 - 8 triệu đồng được quy định tại Nghị định 91/2019 của Chính phủ. Trước đó, vào ngày 5/4, khi đang vận chuyển đất tại bãi rác này, 3 xe ben nói trên đã bị Công an huyện Bảo Lâm lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý các sai phạm liên quan.

Đồng thời, Công an huyện Bảo Lâm cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tài xế điều khiển xe ben chở đất nói trên về hành vi chở đất không phủ bạt để rơi vãi ra đường, với mức phạt là 3 triệu đồng/xe.