Quyết liệt triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

NGUYỄN NGHĨA 05:41, 09/06/2023

Thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động đối với công tác bảo đảm TTATGT, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 

Phân luồng, hướng dẫn giao thông ở chân đèo Prenn dịp lễ 30/4 và 1/5
Phân luồng, hướng dẫn giao thông ở chân đèo Prenn dịp lễ 30/4 và 1/5

Theo đó, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu cụ thể là, phấn đấu hàng năm, giảm từ 5 - 10% về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông. Trọng tâm vẫn là phải bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông; không để xảy ra tình trạng ùn tắc trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảmTTATGT trên địa bàn phụ trách. Tỉnh sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. 

Để nâng cao hiệu quả, năng lực quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo TTATGT, tỉnh chỉ đạo tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Đặc biệt, nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng bỏ qua lỗi vi phạm trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Thành lập nhiều tổ chuyên đề tuần tra, xử lý vi phạm về TTATGT
 
Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, để góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, đơn vị đang tổ chức thành lập nhiều tổ chuyên đề gồm các cán bộ, chiến sĩ và chỉ huy của Phòng Cảnh sát Giao thông, các Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự của công an các huyện, thành phố và các lực lượng công an khác thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn 12 huyện, thành phố.
 
Việc thành lập các tổ chuyên đề sẽ tập trung ở các địa bàn, tuyến đường liên xã, đường huyện, đường tỉnh, tuyến đường hướng về khu công nghiệp và khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn, các mỏ khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng… và tập trung xử lý các hành vi vi phạm theo 3 nhóm chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn; “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải; vi phạm tốc độ và các hành vi vi phạm TTATGT khác như: đi sai phần đường, làn đường, đi ngược chiều, đi vào đường cấm…
 
Ngoài ra, tổ chuyên đề còn tập trung kiểm tra, kiểm soát xe mô tô, xe máy, xe ô tô chở vật liệu xây dựng, nông sản, xe ô tô con, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm...

Tỉnh cũng đặt ra nhiệm vụ phải thực hiện tốt trong thời gian tới, đó là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Chính vì vậy, trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác tuyên truyền, chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; làm sao để ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.

Để đáp ứng sự phát triển của xã hội, tỉnh cũng đã xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ, quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương…; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông.