Bảo đảm an toàn hàng không Sân bay Liên Khương

09:08, 19/08/2015

Đi cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội và quá trình hội nhập quốc tế, theo đó cũng xuất hiện các loại tội phạm liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn  hàng không. Vì vậy, việc bảo đảm an ninh an toàn hàng không dân dụng Cảng hàng không Sân bay Liên Khương luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu trong thời gian qua. 

Đi cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội và quá trình hội nhập quốc tế, theo đó cũng xuất hiện các loại tội phạm liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn  hàng không. Vì vậy, việc bảo đảm an ninh an toàn hàng không dân dụng Cảng hàng không Sân bay Liên Khương luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu trong thời gian qua. 
 
Công tác bảo đảm an ninh an toàn hàng không dân dụng không phải đợi đến khi xảy ra vi phạm mới tiến hành xử lý mà cần thực hiện các biện pháp, đặt ra các tình huống có thể xảy ra để đề cao cảnh giác loại trừ. Ủy ban An ninh hàng không quốc gia cảnh báo 11 hành vi có khả năng can thiệp bất hợp pháp vào lĩnh vực hàng không dân dụng. Trong đó, đáng chú ý là 7 hành vi liên quan đến chống khủng bố đã và có thể xảy ra cao đối với an ninh hàng không dân dụng. Các hành vi đó bao gồm phát ngôn khủng bố, giấy tờ mạo danh, mang vật liệu cấm lên máy bay, đe dọa nhân viên hàng không; trộm cắp hành lý, hàng hóa trên đường bay, xâm nhập trái phép cảng hàng không sân bay… Đáng chú ý hơn, các hành vi nêu trên có tỷ lệ gia tăng cao trong những năm gần đây.
 
Cảng hàng không Sân bay Liên Khương nằm trên diện tích 337,1ha với diện tích xây dựng hạ tầng cảng 12.400m 2 bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, bãi đậu xe… và nhà ga đi quốc tế, quốc nội mỗi ga rộng 5.000m 2. Công suất thiết kế Cảng hàng không Sân bay Liên Khương đón từ 1,5 đến 2 triệu khách/năm và có thể đảm bảo phục vụ hơn 8.000 khách vào giờ cao điểm. Theo Cảng hàng không Sân bay Liên Khương, trong 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của sân bay đạt 31%/năm. Và hiện tần suất trung bình có từ 10 - 12 chuyến bay mỗi ngày. Dự kiến đến năm 2020 sẽ phục vụ 4.000 lượt khách và 37 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện/ngày.
 
Với mức tăng trưởng hành khách, hàng hóa nêu trên đã đặt ra vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn hàng không đòi hỏi ngày một cao, nhất là yếu tố ngăn chặn các hành vi từ xa có khả năng can thiệp bất hợp pháp luôn đươc đặt ra hàng đầu đối với các ngành chức năng của Lâm Đồng. Báo cáo của thường trực Ban chỉ đạo chống khủng bố Lâm Đồng cho hay, quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không dân dụng của các lực lượng trong tỉnh tại Cảng hàng không Sân bay Liên Khương những năm qua bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, phòng ngừa, hạn chế tối đa các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Đặc biệt, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lực lượng an ninh hàng không đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh hàng không cũng như các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại địa phương. Theo thống kê, hơn 4 năm trở lại đây, Cảng vụ hàng không Liên Khương đã phối hợp với Công an huyện Đức Trọng xử lý 34 trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm an ninh hàng không và xử phạt số tiền 33,5 triệu đồng. Đáng chú ý trong các trường hợp vi phạm, bên cạnh vi phạm về an ninh trật tự, có tới 16 vụ hành khách vi phạm các quy định an ninh hàng không, đặc biệt có 1 vụ liên quan đến lĩnh vực khẩn nguy cứu nạn. Ngoài ra, cơ quan thường trực Ban chỉ huy hàng không tỉnh còn chủ động nắm tình hình địa bàn, thường xuyên trao đổi tình hình an ninh trật tự, các loại tội phạm hoạt động qua đường hàng không với Cảng hàng không Sân bay Liên Khương. Quản lý tốt công tác xuất, nhập cảnh, thực hiện các đợt tuần tra khu vực lân cận vành đai Cảng hàng không Sân bay Liên Khương.  
 
Đáng chú ý hơn, Ban chỉ đạo chống khủng bố Lâm Đồng đã đặt ra những tình huống khẩn nguy, tổ chức huy động lực lượng diễn tập xử lý các tình huống giả định đặt ra. Qua diễn tập cho thấy, Ban chỉ huy khẩn nguy tỉnh đã vận hành tốt cơ chế phối hợp, hiệp đồng tác chiến, điều động lực lượng, huy động các loại phương tiện tham gia đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng hàng không Sân bay Liên Khương. Thông qua diễn tập, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã hiểu rõ tính chất phức tạp, nguy hiểm của hành vi can thiệp bất hợp pháp đến hoạt động hàng không, từ đó xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc đối phó với các tình huống can thiệp. Đồng thời, hình thành quy trình phối hợp tác chiến giữa các lực lượng tại chỗ, đủ sức sẵn sàng đối phó với các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho cán bộ, nhân viên trong công tác đảm bảo an ninh hàng không dân dụng. 
 
Qua đánh giá chung, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng Lâm Đồng đã phối hợp xây dựng, triển khai các kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an toàn các chuyến bay đến và đi, nhất là việc đón tiếp các phái đoàn của các nguyên thủ quốc gia, đại biểu của các nước tới dự hội nghị tại Đà Lạt thông qua Cảng hàng không Sân bay Liên Khương. Điều đó cho thấy, công tác phối hợp liên ngành trong chỉ đạo đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trên địa bàn Lâm Đồng đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả, nhất là không để xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng của tỉnh.
 
KHẢI NHIÊN