Khuất tất ở Dự án thu gom, xử lý nước thải đô thị Đà Lạt

05:08, 10/08/2015

Đây là dự án có nhiều điều tiếng, được cơ quan chức năng đưa lên bàn nghị sự tại kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa 8 vừa qua; và UBND tỉnh cũng đã hai lần ra văn bản nhắc nhở, nhưng đến nay việc thi công và khắc phục vẫn chưa như mong muốn, khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi…

Đây là dự án có nhiều điều tiếng, được cơ quan chức năng đưa lên bàn nghị sự tại kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa 8 vừa qua; và UBND tỉnh cũng đã hai lần ra văn bản nhắc nhở, nhưng đến nay việc thi công và khắc phục vẫn chưa như mong muốn, khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi…
 
Công ty Lang - Bian cho thu hồi hố ga ngưng thi công công trình
Công ty Lang - Bian cho thu hồi hố ga ngưng thi công công trình
 
Đơn vị thi công “bỏ của chạy lấy người” 
 
Ngày 7/8, Công ty CP Dịch vụ du lịch Văn hóa Lang - Bian (gọi tắt là Công ty Lang - Bian), đơn vị thi công xây lắp một phần các hạng mục công trình Xây dựng các tuyến cống trạm bơm xử lý, thu gom nước thải lưu vực PS11, thuộc gói thầu DLWW-04 cho tiểu Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Đà Lạt, đã tuyên bố ngừng thi công, rút hết công nhân ra khỏi hiện trường, đồng thời cho xe cẩu thu hồi các hố ga đúc sẵn tập kết trên đường Hồ Tùng Mậu đưa về kho. 
 
Ông Lê Ngọc Hỷ - cán bộ kỹ thuật, đại diện Công ty Lang - Bian, cho biết: nguyên nhân dừng thi công vì nhà thầu chính là Công ty CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An (gọi tắt là Công ty XDTL1 Nghệ An), chưa thanh toán đủ tiền theo khối lượng công việc khiến công ty không có tiền trả lương cho công nhân. Cũng theo ông Hỷ, việc ngừng thi công sẽ khiến công ty thua lỗ hàng tỷ đồng, nhưng không còn cách nào khác vì Công ty XDTL1 Nghệ An đã nhiều lần cam kết thanh toán nhưng đến nay vẫn không chuyển tiền. 
 
Tương tự, ông Trần Đình Trọng - đại diện đơn vị nhận thực hiện thi công xây dựng các hạng mục công trình trạm bơm và hệ thống thu gom nước thải các tuyến đường Cao Bá Quát, Bạch Đằng, Ngô Quyền… (ký hiệu PS9, thuộc gói thầu DLWW-04), cũng không dám thi công vì chưa được nhà thầu chính thanh toán tiền. Ông Trọng, cho biết: “Chủ thầu chính là ông Dương Xuân Hảo ở Nghệ An, chỉ cử tổ trưởng vào Đà Lạt… chúng tôi thấy không khả thi nên phải tạm ngưng thi công, dù đã mua sắm thiết bị”. 
 
Cả ông Hỷ, ông Trọng đều quả quyết khối lượng công việc đã được chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng xác nhận, nhưng đến nay Công ty XDTL1 Nghệ An vẫn cứ hẹn mà không chịu thanh toán nên cả hai phải tạm ngưng thi công công trình.
 
Trong khi đó, trả lời qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Văn Hiệp - đại diện Công ty XDTL1 Nghệ An tại Đà Lạt, xác nhận đang nợ tiền Công ty Lang - Bian. Tuy nhiên, theo ông Hiệp: “Phải chốt được khối lượng thì mới thanh toán, hai bên phải thương thảo về khối lượng thực hiện thì mới có thể chi tiền được. Chúng tôi yêu cầu Công ty Lang - Bian tiếp tục thi công nhưng họ lại ngưng”. 
 
Đường Chu Văn An được hoàn nguyên sơ sài do nhà thầu chính chưa trả tiền cho nhà thầu phụ
Đường Chu Văn An được hoàn nguyên sơ sài do nhà thầu chính chưa trả tiền cho nhà thầu phụ
 
Có hay không việc bán thầu? 
 
Liên quan đến vụ việc, ông Hà Ngọc Quế - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng (gọi tắt là Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng), kiêm Giám đốc Ban quản lý 2 Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp, thoát nước; thu gom, xử lý nước thải đô thị Đà Lạt cho biết, gói thầu DLWW-04 trị giá hơn 96,7 tỉ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng hệ thống cống thu gom và trạm bơm nâng nước thải cho tiểu dự án hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Đà Lạt. 
 
Gói thầu này Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng ký hợp đồng với liên doanh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng (Tổng CT XD Bạch Đằng) và Công ty XDTL1 Nghệ An thực hiện từ tháng 8/2014. Trong đó, Tổng CT XD Bạch Đằng nhận 60% tổng giá trị gói thầu, phần còn lại Công ty XDTL1 Nghệ An nhận. Ông Quế cho biết thêm, theo hợp đồng đã ký kết, nhà thầu chính có thể giao cho nhà thầu phụ làm khi được sự đồng ý của chủ đầu tư, nhưng nhà thầu phụ chỉ được thi công 30% tổng giá trị gói thầu. 
 
Vậy nhưng, với những tài liệu mà chúng tôi có được, sau khi nhận 40% gói thầu trên, Công ty XDTL1 Nghệ An đã ký hợp đồng nguyên tắc “giao khoán” cho Công ty Lang - Bian thi công hết phân nửa gói thầu (trị giá trên 20 tỉ đồng), để hưởng chênh lệch hơn 12,6%  ở hầu hết các hạng mục theo giá trị hợp đồng ký với chủ đầu tư. Phần còn lại, Công ty XDTL1 Nghệ An cũng giao luôn cho 1 nhà thầu khác ở Đà Lạt thực hiện. Về việc này, ông Quế cho rằng: “Có nghe và đang cho anh em kiểm tra chứ Công ty XDTL1 Nghệ An không hề báo là đã giao cho nhà thầu phụ. Việc nhà thầu phụ nhận thực hiện hơn 50% giá trị tổng thầu là sai rồi”.  
 
Cũng theo ông Quế, đến nay chủ đã tạm ứng theo khối lượng công trình cho Công ty XDTL1 Nghệ An trên 7 tỉ đồng. Nếu đơn vị này chưa thanh toán cho các đơn vị thi công dẫn đến đình trệ là không ổn. Ông Quế cũng thừa nhận, sau khi UBND tỉnh có văn bản yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phải hoàn nguyên mặt đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nhiều lần ông phải “gây áp lực” với Công ty XDTL1 Nghệ An họ mới thuê một đơn vị khác hoàn nguyên mặt đường vì nhà thầu phụ không làm.
 
Từ việc này cho thấy việc quản lý dự án không chặt, khiến nhà thầu chính đã “qua mặt” cả chủ đầu tư. Nhà thầu chính chậm thanh toán tiền cho nhà thầu phụ dẫn đến việc thi công các gói thầu bị đình trệ. Nếu không sớm giải quyết những “khuất tất” sau dự án thì e rằng đến tháng 6/2016 gói thầu DLWW-04 chưa thể hoàn thành.
 
THỤY TRANG