Cám ơn những từ mẫu

08:02, 24/02/2016

Chồng tôi với chứng bệnh viêm đa khớp, sau lần đột quỵ, bị liệt một bên nên phải nằm điều trị ở Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng thường xuyên. Thật lòng mà nói, các y, bác sĩ tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng chăm sóc bệnh nhân đúng nghĩa câu "lương y như từ mẫu".

Bệnh nhân chụp hình kỷ niệm trước khi xuất viện với các bác sĩ, hộ lý
Bệnh nhân chụp hình kỷ niệm trước khi xuất viện với các bác sĩ, hộ lý

Chồng tôi với chứng bệnh viêm đa khớp, sau lần đột quỵ, bị liệt một bên nên phải nằm điều trị ở Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng thường xuyên. Thật lòng mà nói, các y, bác sĩ tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng chăm sóc bệnh nhân đúng nghĩa câu “lương y như từ mẫu”.
 
Chúng tôi là một nhóm thiện nguyện ra vào các bệnh viện thường xuyên khi có thông tin những hoàn cảnh khó khăn cần chia sẻ, nên chúng tôi tiếp cận với các y, bác sĩ nhiều. Câu “lương y như từ mẫu” ở các bệnh viện tôi đều thấy treo thật to và trang trọng trên vách tường đó thôi, ấy mà lại khác. La mắng, quát tháo, hằn học, nói năng thô lỗ... đủ các kiểu. Đã nhiều lần tôi nghe và chứng kiến, theo tôi nghĩ, cũng có nhiều “thiên thần áo trắng” cần học đạo đức trước, rồi mới học ngành y sau, không nên để mất hình tượng đẹp đẽ trước mọi người, những “con sâu” ấy sẽ làm đổ cả những “nồi canh” ngon.
 
Ở Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng lại khác, y bác sĩ nơi đây từ tốn, nhẹ nhàng, tận tình điều trị, ân cần với cả những người nhà của bệnh nhân, như hoàn cảnh của bệnh nhân Mang Quang Duy bị tai nạn ở huyện Đơn Dương. Duy bị tai nạn trong lúc giúp người bị nạn. Gia đình nghèo, cả xóm gom góp tiền chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chữa trị. Vào đó điều trị không có tiến triển, bệnh viện trả về gia đình để lo hậu sự. Trên đường chuyển về cho thở oxy, ở nhà đã lo làm rạp để mai táng, lúc lấy oxy ra hơn 10 tiếng đồng hồ Duy vẫn còn thở, thấy vậy hàng xóm thương tình lại gom tiền chuyển em về lại Bệnh viện Chợ Rẫy.
 
Điều trị vật lý trị liệu cho bệnh nhân tại bệnh viện
Điều trị vật lý trị liệu cho bệnh nhân tại bệnh viện

Lần đó em sống, nhưng nằm bất động không biết gì gần một năm. Người mẹ nghèo ôm con qua nhiều bệnh viện chữa trị. Rồi cuối cùng về điều trị tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng. Với điều kiện khó khăn ở đây, nhưng tôi thấy các y bác sĩ, kể cả hộ lý, ai nấy đều chia sẻ ân cần, tận tâm chữa trị tại giường bệnh, khi thì giúp cho mẹ em vài chục ngàn, lúc thì cho lon sữa, hay cho đôi vớ để mang. Có bệnh nhân đang nằm tập vật lý không tự chủ được đã tiểu tiện trong lúc tập, bệnh nhân lại neo đơn, các y sĩ làm tất mọi việc, việc làm ấy phát sinh từ tình người của những lương y đang khoác trên mình chiếc áo blue trắng. Họ là những đoàn viên thanh niên tuổi đời còn rất trẻ thuộc Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng. Những việc làm tuy nhỏ bé, nhưng lại mang giá trị nhân văn cao. Y đức của người thầy thuốc, đó là liều thuốc quý không mua được bằng tiền. Và như phép màu hiện hữu, Duy dần dần hồi phục, em nhận thức, ngồi dậy được, tập ngồi xe lăn... Khi em xuất viện, mẹ em khóc thật nhiều, bà cúi đầu cảm tạ, bởi theo bà, bệnh viện này đã cứu mạng, đã sinh con bà ra lần thứ hai.
 
Tôi nghĩ phép màu ở đây chính là liều thuốc “tình người”. Giá trị nhất ở đây là “ tình người đã nở hoa trên lòng nhân ái”. Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, xin được nói lời cám ơn đến các y bác sĩ, hộ lý Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng và mong các y, bác sĩ hãy cứ là “từ mẫu” của bệnh nhân, để cuộc đời này: “Người và người sống để yêu nhau”.
 
LÊ THỊ MINH YÊM