Ngang nhiên triệt hạ rừng Phú Sơn

05:03, 21/03/2016

Hàng loạt cây rừng tại khu vực thôn Lạc Sơn, xã Phú Sơn (Lâm Hà), bị các đối tượng "lâm tặc" ngang nhiên cưa hạ giữa ban ngày… làm không ít người bất bình.

Hàng loạt cây rừng tại khu vực thôn Lạc Sơn, xã Phú Sơn (Lâm Hà), bị các đối tượng “lâm tặc” ngang nhiên cưa hạ giữa ban ngày… làm không ít người bất bình.
 
Lâm tặc lập “mà cưa” để cưa xẻ gỗ ngay hiện trường
Lâm tặc lập “mà cưa” để cưa xẻ gỗ ngay hiện trường
Theo phản ánh của người dân xã Phú Sơn về việc một số đối tượng ngang nhiên tàn phá rừng trái phép tại khu vực Hòn Bồ (thôn Lạc Sơn) để lấy gỗ; chiếm đất lập rẫy rồi sang nhượng trái phép...; ngày 18/3, men theo con đường “độc đạo” dẫn đến khu vực rừng bị tàn phá, trước mắt chúng tôi là một khoảnh rừng tự nhiên khá rộng đã bị “lâm tặc” cưa hạ trắng. 
 
Tại đây, nhiều cây gỗ có đường kính gốc từ 20-60cm, có cây đường kính gần một người ôm đã bị các đối tượng “lâm tặc” cưa hạ sát gốc, phân thành các lóng gỗ để nằm ngổn ngang. Không chỉ vậy, các đối tượng phá rừng còn ngang nhiên lập “mà cưa” ngay tại khoảnh rừng vừa triệt hạ để cưa xẻ gỗ, trong đó nhiều phách gỗ thành phẩm chưa kịp chuyển đi vẫn đang bỏ nằm phơi nắng tại hiện trường. Cách đó không xa, trên một diện tích khá rộng dọc theo triền của hai quả đồi, giáp với khu vực rừng nguyên liệu giấy cũng bị các đối tượng “lâm tặc” tác động, phát dọn, đốt cháy. 
 
Theo tiết lộ của người dân địa phương, khu vực rừng vừa bị tàn phá trên là do một đối tượng có “máu mặt” ở địa phương tên Đ.V.S cầm đầu thực hiện. Cứ vào khoảng 11-14 giờ hàng ngày, ông S cùng với một số người lạ mặt vác cưa máy đến khu vực trên “vô tư” triệt hạ cây rừng; cưa xẻ gỗ..., đêm đến (khoảng từ 2-4 giờ sáng) thì sử dụng xe máy đưa gỗ thành phẩm ra khỏi rừng. Việc tàn phá rừng để lấy gỗ, lấy đất lập rẫy, sang nhượng trái phép ở khu vực này đã diễn ra từ cuối năm 2014 và kéo dài đến nay. Đây là khoảnh rừng đầu nguồn còn sót lại cuối cùng này cũng bị triệt hạ nốt, đồng nghĩa với nguồn nước tưới cho diện tích cà phê ở khu vực hạ lưu sẽ không còn. Cũng theo người dân, khu rừng vừa bị tàn phá trên đã được ông S kêu bán cho người tên H với giá 105 triệu đồng, để lập rẫy trồng cà phê (?!).
 
Nhiều cây rừng đường kính gần một người ôm bị cưa hạ
Nhiều cây rừng đường kính gần một người ôm bị cưa hạ
Liên quan đến vụ việc, một cán bộ Kiểm lâm huyện Lâm Hà, cho biết: Theo quy định của địa phương, mọi phát ngôn đều phải thông qua Chánh Văn phòng UBND huyện. Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng xác nhận, qua kiểm tra hiện trường ban đầu, anh em (kiểm lâm - PV) báo cáo, vị trí rừng bị chặt hạ thuộc tiểu khu 232, diện tích bị xâm hại là rẫy cũ, khoảng 3.000m2, trong đó chỉ có một số cây bị chặt hạ mới. Lực lượng kiểm lâm cũng đang bảo vệ hiện trường, đấu tranh làm rõ người cầm đầu vụ phá rừng cũng như có không việc bán đất rừng trái phép. 
 
Trong khi đó, theo quan sát hiện trường, khu vực rừng vừa bị tàn phá, bị tác động là rừng hỗn giao, có diện tích khá rộng, trải dài từ khe suối kẹp theo hai triền đồi, giáp với khu vực rừng nguyên liệu giấy dọc quốc lộ 27.
 
THỤY TRANG