Kiểm tra đến đâu sai phạm đến đó

05:03, 21/03/2016

Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài "Phụ gia thực phẩm không nguồn gốc và nhãn mác bán tràn lan" (số ra ngày 14/3/2016), Công an TP Bảo Lộc đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Kinh tế vào cuộc kiểm tra. Sáng 20/3, sau khi kiểm tra các quầy, sạp bán hàng khô tại Chợ Bảo Lộc, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP đã phát hiện và lập biên bản thu giữ gần 60kg phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc như hàn the, phẩm màu, bột giòn và bột ngọt Trung Quốc...

Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài “Phụ gia thực phẩm không nguồn gốc và nhãn mác bán tràn lan” (số ra ngày 14/3/2016), Công an TP Bảo Lộc đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Kinh tế vào cuộc kiểm tra. Sáng 20/3, sau khi kiểm tra các quầy, sạp bán hàng khô tại Chợ Bảo Lộc, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP đã phát hiện và lập biên bản thu giữ gần 60kg phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc như hàn the, phẩm màu, bột giòn và bột ngọt Trung Quốc... Trong đó, có 17,5kg hàn the, 5kg phẩm màu, 20kg bột ngọt Trung Quốc, 9,8kg bột giòn, 4,3kg bò khô ướp tẩm phẩm màu và 1,9kg bột trắng. Theo đó, có 4 quầy, sạp vi phạm bị lập biên bản xử lý, gồm: Quầy tạp hóa Huệ Phấn, Quầy gia vị tổng hợp Hoàn Loan, Quầy tạp hóa Hoa Cường và Quầy tạp hóa Tuyết Anh. 
 
Công an Bảo Lộc tịch thu và kiểm tra các chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc
Công an Bảo Lộc tịch thu và kiểm tra các chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hầu hết các chủ quầy, sạp vi phạm đều cho biết: Tất cả các chất phụ gia nói trên đều được họ mua tại các chợ ở TP HCM về bán như Chợ Kim Biên (quận 5), Chợ Đầu Mối (quận Thủ Đức)... “Biết là các chất phụ gia này không có nguồn gốc xuất xứ, nhưng vì khách hàng có nhu cầu nên chúng tôi phải đáp ứng để giữ mối. Khách hàng mua các chất phụ gia như hàn the, bột giòn, bột ngọt Trung Quốc hay phẩm màu... phần lớn là các chủ quán phở, bún và quán nhậu tại Bảo Lộc” - chủ Quầy tạp hóa Huệ Phấn trả lời cơ quan Công an. Còn bà Huỳnh Thị Thu Loan, chủ Quầy gia vị tổng hợp Hoàn Loan, giải thích: “Bán các mặt hàng này, lời lãi chẳng được bao nhiêu. Nhưng, giờ khách hàng đến hỏi mua nhiều thứ, trong đó có hàn the, phẩm màu... nếu chúng tôi không có thì họ không mua các thứ khác. Vì vậy, buộc chúng tôi phải “chiều lòng” khách hàng nên mới lấy về bán”.
 
Đại úy, Trương Hồng Sơn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Bảo Lộc, cho biết: “Tất cả các chất phụ gia thực phẩm được chúng tôi phát hiện tại các quầy, sạp bán hàng khô ở Chợ Bảo Lộc đều không có nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, chúng tôi đã lập biên bản tịch thu và sẽ mời các chủ quầy, sạp bán các mặt hàng này lên cơ quan công an làm việc để xử phạt hành chính, đồng thời đưa tất cả các chất phụ gia này đi tiêu hủy. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Công an TP sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các quầy, sạp và các cửa hàng tạp hóa khác trên toàn địa bàn. Nếu phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.
 
KHÁNH PHÚC