Ấm lòng những bát cháo sẻ chia

06:04, 29/04/2016

5 giờ sáng đầu tuần, trong lúc thành phố còn đang chìm trong sương mù lạnh giá thì tại một ngôi nhà nhỏ trên đường Thông Thiên Học, có một nhóm các bạn trẻ đã chuẩn bị xong xoong nồi, vá muỗng... xuất phát đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng...

5 giờ sáng đầu tuần, trong lúc thành phố còn đang chìm trong sương mù lạnh giá thì tại một ngôi nhà nhỏ trên đường Thông Thiên Học, có một nhóm các bạn trẻ đã chuẩn bị xong xoong nồi, vá muỗng... xuất phát đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Và như một thói quen, cứ đến sáng thứ hai hàng tuần, những bệnh nhân tại đây lại đón nhận sự sẻ chia ấm áp từ những ly cháo mà nhóm “Nhiệt huyết tuổi trẻ” mang lại. 
 
Người trao và người nhận đều cảm thấy ấm áp với những phần cháo nóng
Người trao và người nhận đều cảm thấy ấm áp với những phần cháo nóng
Sáng đầu tuần, một góc sân bệnh viện rộn ràng hẳn lên bởi tiếng trò chuyện, hỏi thăm lẫn nhau giữa những bệnh nhân và các bạn trẻ trong lúc nhận cháo. Dù đông đúc và vội vàng nhưng ai nấy đều nở nụ cười trên môi trong khi nhanh tay múc cháo, trao cháo. Một số người nhà bệnh nhân thấy nhóm làm không kịp cũng tham gia phụ một tay. Chỉ trong một tiếng đồng hồ, hơn 300 phần cháo đã được phát hết cho bệnh nhân và người nhà. Cô Lê Thị Thanh vừa cầm ly cháo nóng hổi trên tay, vừa cười: “Bốn tuần cô nằm điều trị tại đây là 4 lần cô đến nhận cháo. Cháo của các em ấy không chỉ ngon mà thái độ của các em cũng rất thân tình. Mọi người quý những tấm lòng ấy lắm!”. Vừa thu dọn đống đồ đạc lỉnh kỉnh, chị Lê Thị Thùy Trang - Nhóm trưởng nhóm “Nhiệt huyết tuổi trẻ” cười bảo: “Dù hôm qua đến giờ chúng mình phải thức khuya dậy sớm nên hơi mệt, nhưng nhìn thấy những nụ cười của các cô chú khi nhận cháo là mọi mệt mỏi như tan biến hết”.
 
Chị Trang tâm sự, ý tưởng nấu cháo từ thiện cho bệnh nhân đã được chị nung nấu từ lúc còn là một sinh viên tại Sài Gòn, với suy nghĩ: “Tại sao ở Sài Gòn người ta làm được mà lại không thực hiện được ở Đà Lạt?”. Nghĩ là làm, mặc dù còn gặp nhiều trở ngại về nhân lực và kinh phí, nhưng Trang đã cùng 3 người bạn khác, mỗi người góp 100.000 đồng và nấu nồi cháo từ thiện đầu tiên vào ngày 19/8/2015. Từ đó, nhóm “Nhiệt huyết tuổi trẻ” ra đời, đến nay, 27 nồi cháo yêu thương đã được đều đặn đến với những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Từ 4 thành viên ban đầu, đến nay, nhóm đã quy tụ được hơn 20 thành viên chính thức và hàng chục bạn tham gia theo từng đợt. Họ đều là những người trẻ, đa phần đang là sinh viên hoặc sinh viên mới ra trường, mới đi làm, và ở họ có một điểm chung là trái tim yêu thương, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ.
 
Sau một thời gian hoạt động, nhiều người thấy được ý nghĩa của nồi cháo từ thiện mang lại nên hết sức ủng hộ về mặt tinh thần lẫn vật chất. Chị Trang cho biết, với sự đóng góp của các mạnh thường quân mà đa phần là những người quen biết của các thành viên trong nhóm, trung bình mỗi tháng, số tiền huy động được để nấu cháo là trên 5 triệu đồng. Với số tiền này, mỗi cuối tuần, nhóm sẽ liên hệ với bệnh viện để nắm được số lượng bệnh nhân và người nhà, từ đó điều chỉnh số lượng nấu cho phù hợp, trung bình từ 250-350 suất cháo.
 
Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Lạt cũng hỗ trợ cho nhóm 20kg gạo/tháng. Ban đầu, khó khăn lớn nhất của nhóm là khi chở cháo đến bệnh viện bằng xe máy thường bị dằn xóc. Bây giờ, khó khăn đó đã được hãng taxi Red Star giải quyết, mỗi sáng thứ hai, những nồi cháo lại được đưa lên taxi để chở đến bệnh viện hoàn toàn miễn phí. Bạn Võ Văn Nhật - một thành viên của nhóm, chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất của nhóm mình là khi nhận được sự ủng hộ từ chính những người đã từng nhận cháo. Kỷ niệm làm mình nhớ nhất là có một cô nhận xong 2 phần cháo thì quay lại xin góp một triệu đồng, nói rằng nhờ các cháu làm thay phần cô; có bệnh nhân mang khoai tây nhà trồng, đậu hũ nhà làm đến ủng hộ. Những lần nhận lại như vậy, mình biết tình yêu thương đã được lan tỏa”.
 
Bên cạnh những nồi cháo từ thiện cho bệnh nhân, nhóm “Nhiệt huyết tuổi trẻ” còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Tối thứ bảy hàng tuần, các bạn lại tập trung lên khu Hòa Bình, đặt sọt rác ở đó và hướng dẫn trẻ em tự giác nhặt rác bỏ vào thùng. Mỗi em nhỏ sau khi nhặt rác sẽ được các anh chị tặng một quả bóng nghệ thuật. Ngoài ra, nhóm cũng thường xuyên tổ chức quyên góp sách vở, quần áo cũ mang đến cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, phát quà dịp Trung thu cho các bé mồ côi ở chùa Nguyên Không. 
 
Với những đóng góp từ tấm lòng của những người trẻ cho xã hội, nhóm “Nhiệt huyết tuổi trẻ” là nhóm trẻ nhất được BCH Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng trao Ghi nhận Tấm lòng vàng nhân đạo vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động nhân đạo, từ thiện trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội CTĐ vào tháng 4 vừa qua.
 
VIỆT QUỲNH