Lợi ích kép

08:06, 13/06/2016

Dịch vụ chuyển phát hồ sơ cấp đổi Giấy phép lái xe giữa Bưu điện tỉnh và Sở Giao thông vận tải góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục hành chính.

Việc triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) giữa Bưu điện tỉnh và Sở Giao thông vận tải (GTVT) không chỉ tạo thuận lợi cho nhân dân, mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục hành chính.
 
Người dân Lâm Hà đổi giấy phép lái xe tại bưu điện
Người dân Lâm Hà đổi giấy phép lái xe tại bưu điện

Đơn vị đi đầu sáng tạo
 
Thời gian qua, Sở GTVT đã tổ chức việc cấp mới, đổi GPLX ô tô và mô tô hết thời hạn từ vật liệu bằng giấy sang vật liệu bằng nhựa (PET) theo quy định của Bộ GTVT cho người dân. Tuy nhiên, số lượng người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX mô tô trên địa bàn chiếm tỷ lệ lớn, trong khi thông tin về lộ trình nhiều người không nắm rõ nên đã xảy ra tình trạng ồ ạt xin cấp đổi, dẫn đến quá tải cục bộ. Để thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân trong việc đổi, cấp mới GPLX, từ tháng 7/2014, Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiên phong đi đầu trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX của người dân tại tất cả các Bưu điện huyện và thành phố Bảo Lộc; thu, nhập và chuyển dữ liệu về Sở GTVT qua hệ thống phần mềm chuyên dụng trên Internet để quản lý cấp phát giấy phép lái xe. 
 
Ông Nguyễn Trí Hải, Phó trưởng Phòng Quản lý phương tiện người lái cho biết: “Với những hạn chế trong quá trình thực hiện thủ tục nộp hồ sơ của người dân khi có nhu cầu chuyển đổi, Bộ GTVT đã đồng ý với cách làm sáng tạo của Sở GTVT Lâm Đồng trong việc phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả kết quả, GPLX cho người dân có nhu cầu tại các điểm phục vụ của bưu điện. Việc làm này phù hợp với quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ hành chính công, tạo sự tiện lợi nhất cho người dân có nhu cầu chuyển đổi GPLX. Đây là một bước cải cách đột phá của ngành giao thông vận tải trong việc phục vụ nhân dân. Vừa qua, Bộ GTVT cũng đang tiến hành triển khai rộng ra toàn quốc dịch vụ này”.
 
Theo đó, các điểm phục vụ bưu điện sẽ như bộ phận một cửa của Sở GTVT. Nhân viên sẽ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định của Bộ GTVT, niêm yết rõ ràng, công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến việc cấp đổi GPLX, lệ phí cấp đổi và giá dịch vụ chuyển phát để người dân biết và lựa chọn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo quy định, Bưu điện bố trí nhân viên cùng hệ thống máy tính, máy in, máy chụp hình (theo quy định của Bộ GTVT) để phục vụ nhân dân; hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định; sau khi tiếp nhận hồ sơ của khách hàng, nhân viên bưu điện sẽ chuyển hồ sơ về Sở GTVT qua hệ thống phần mềm. Sở GTVT tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, hình ảnh của người đề nghị cấp đổi GPLX, đồng thời giải quyết và in GPLX, bàn giao cho Bưu điện chuyển trả cho người dân theo địa chỉ đăng ký. Đồng thời, thu GPLX cũ mang về Sở hủy bỏ. 
 
Để đảm bảo an toàn, chính xác, đúng đối tượng có nhu cầu cấp đổi GPLX, Sở GTVT sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả kết quả GPLX cho người dân có nhu cầu tại các điểm phục vụ của bưu điện. 
 
Dân hài lòng
 
Từ khi triển khai dịch vụ, 2 đơn vị đã phối hợp tốt với nhau trong việc thực hiện. Theo ghi nhận, việc phối hợp triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trao trả GPLX đa số người dân tham gia dịch vụ này đều vui mừng và rất hài lòng. Ông Nguyễn Hữu Hiệp (SN 1985, xã Tân Văn, Lâm Hà) cho biết: “Do đặc thù công việc bận rộn, nên tôi không thể sắp xếp được thời gian để đi đổi GPLX. Mới đây, nghe thông báo được đổi GPLX qua đường bưu điện nên tôi đã tranh thủ đi làm thủ tục. Để đổi từ GPLX cũ sang GPLX bằng vật liệu PET, thời gian mất khoảng 1 tuần kể từ ngày làm thủ tục, nhân viên bưu điện đã mang GPLX mới đến tận nhà bàn giao. Việc làm này đã giúp tôi tiết kiệm được công sức và thời gian đi lại”.
 
Theo báo cáo của Sở GTVT, trong năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016, ngành đã thực hiện đổi hơn 46.000 GPLX (cả ô tô và mô tô). 
 
Bà Đinh Thị Kim Phượng, chuyên viên Phòng Kế hoạch - Kinh doanh Bưu điện tỉnh cho biết: “Để nhân dân biết rõ và nắm về dịch vụ này, Bưu điện tỉnh đã tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi, treo băng rôn, poster, có niêm yết giá rõ ràng để người dân tiện tham gia dịch vụ trên tất cả hệ thống bưu điện huyện của tỉnh. Qua đó, số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện tăng gấp 3 lần so với số lượng người dân đến trực tiếp làm hồ sơ cấp đổi GPLX tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT, sự phối hợp triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX qua hệ thống bưu điện góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đặc biệt là người ở các xã vùng sâu, vùng xa khi có nhu cầu chuyển đổi GPLX”.
 
Ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Trong thời gian qua, việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả GPLX qua hệ thống bưu điện đã mang lại lợi ích “kép”, vì nó không chỉ giúp tiết kiệm được công sức, chi phí và thời gian đi lại của người dân mà còn giúp giảm áp lực tại Bộ phận một cửa Sở GTVT trong việc tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX (do nhu cầu chuyển đổi GPLX từ vật liệu giấy qua vật liệu PET rất lớn, khoảng 250 - 300 hồ sơ/ngày), góp phần lớn trong cải cách hành chính công trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.
 
HOÀNG YÊN