Di Linh cần sớm thi hành một bản án

08:06, 13/06/2016

Đã hơn 2 năm nay, sau khi bản án dân sự của Tòa án Nhân dân huyện Di Linh đã có hiệu lực, buộc vợ chồng ông K'Gêuh, bà Bon Đinh Thái Hiền phải có nghĩa vụ hoàn trả lại cho gia đình ông K'Brèo (đều thường trú tại thôn 3, xã Đinh Trang Hòa) với số tiền gần 260 triệu đồng về "hợp đồng chuyển nhượng đất" nhưng đến nay vẫn chây ỳ, không chịu thi hành.

Đã hơn 2 năm nay, sau khi bản án dân sự của Tòa án Nhân dân huyện Di Linh đã có hiệu lực, buộc vợ chồng ông K’Gêuh, bà Bon Đinh Thái Hiền phải có nghĩa vụ hoàn trả lại cho gia đình ông K’Brèo (đều thường trú tại thôn 3, xã Đinh Trang Hòa) với số tiền gần 260 triệu đồng về “hợp đồng chuyển nhượng đất” nhưng đến nay vẫn chây ỳ, không chịu thi hành.
 
Ngày 13/2/2012, gia đình ông K’Gêuh có sang nhượng 9.289,6 m 2 đất sản xuất (thuộc thửa 134, bản đồ số 19 thôn Bắc Trang, xã Đinh Trang Hòa) cho ông K’Brèo bằng giấy viết tay với số tiền 192 triệu đồng. Theo thỏa thuận tại thời điểm sang nhượng, ông K’Brèo sẽ thanh toán trước cho gia đình ông K’Gêuh 177 triệu đồng, có quyền sản xuất diện tích đất trên và sau khi làm xong thủ tục sang tên, chuyển nhượng đất thì ông K’Brèo sẽ thanh toán số tiền còn lại 15 triệu đồng. Do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông K’Gêuh đang thế chấp tại Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Hòa Ninh, nên ông K’Brèo đã nhiều lần yêu cầu ông K’Gêuh rút giấy CNQSDĐ để làm thủ tục chuyển nhượng nhưng vợ chồng ông K’Gêuh, bà Bon Đinh Thái Hiền không chịu thực hiện. 
 
Ông K’Brèo cho biết: “Khi tôi yêu cầu rút giấy CNQSDĐ thì vợ chồng ông K’Gêuh, bà Bon Đinh Thái Hiền bắt gia đình tôi phải đưa thêm 250 triệu đồng, nếu không giao thêm tiền họ không cho gia đình tôi tiếp tục canh tác, mà trong khi đó, gia đình tôi đã sản xuất 2 năm rồi. Khi gia đình tôi đi tỉa cành cà phê có thấy vợ chồng ông K’Gêuh dẫn người khác đi xem đất và định bán lại cho họ. Thấy vậy, tôi đã yêu cầu gia đình ông K’Gêuh trả lại số tiền mà tôi đã đưa trước 177 triệu đồng và tôi sẵn sàng giao lại đất, nhưng vợ chồng ông K’Gêuh chẳng những không trả lại tiền mà còn lấy lại đất và ngang ngược nói rằng vì gia đình tôi đã canh tác 2 năm rồi, nên cũng đã thu lại khoản tiền đó. Trước sự việc trên, tôi đã làm đơn gửi lên UBND xã Đinh Trang Hòa giải quyết nhưng cũng không thành, nên sau đó đã được Tòa án Nhân dân huyện Di Linh đưa ra xét xử”. 
 
Theo Quyết định của Bản án số 32/2014/DSST ngày 29/7/2014 của Tòa án Nhân dân huyện Di Linh đã tuyên, hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông K’Brèo và gia đình ông K’Gêuh, buộc ông K’Gêuh và bà Bon Đinh Thái Hiền hoàn trả lại cho ông K’Brèo số tiền 177 triệu đồng và giá trị thiệt hại theo hội đồng định giá tài sản trên diện tích đất 9.289,6 m 2 là 82.770.000 đồng (tổng cộng gần 260 triệu đồng). 
 
Điều đáng nói là sau khi bản án đã có hiệu lực nhưng vợ chồng ông K’Gêuh, bà Bon Đinh Thái Hiền cố tình làm ngơ, không chịu chấp hành việc thi hành án, nên ngày 22/10/2014, ông K’Brèo đã làm đơn yêu cầu thi hành án gửi lên Chi cục thi hành án dân sự huyện Di Linh. “Tuy Chi cục thi hành án dân sự huyện Di Linh đã ra Quyết định thi hành án số 169/QĐ-CCTHA ngày 28/10/2014; Quyết định cưỡng chế thi hành án số 15/QĐ-CCTHA ngày 10/4/2015, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được thực thi. Gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn, nên mong muốn Chi cục thi hành án Di Linh sớm thi hành bản án để gia đình tôi có tiền trả nợ ngân hàng, trả nợ bà con hàng xóm và có tiền để đầu tư phát triển sản xuất” - ông K’Brèo nói.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Di Linh cho biết: Qua kiểm tra, chấp hành viên đã tổ chức thi hành vụ việc đúng trình tự, thủ tục theo qui định của pháp luật. Trong quá trình tổ chức thi hành bản án, chấp hành viên đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan nhất là  trong việc giáo dục, thuyết phục người phải thi hành án tiếp tục thực hiện bản án. Hơn nữa tài sản Giấy CNQSDĐ chưa đồng bộ (sai tên)…, nên cần có nhiều thời gian kiểm tra, xác minh để làm rõ tài sản của hộ gia đình hay của cá nhân người cần phải thi hành án. Sau khi kiểm tra xong, đến nay đơn vị đã ra Quyết định cưỡng chế số 11/QĐ-CCTHA ngày 3/6/2016 để cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của đương sự. Đồng thời, Chi cục cũng đã ban hành Kế hoạch 141/KHCCTHA ngày 6/6/2016 để tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản đối với đương sự K’Gêuh, Bon Đinh Thái Hiền vào tháng 7 tới. 
 
LAM PHƯƠNG