"Điêu đứng" vì trại heo gây ô nhiễm

09:06, 07/06/2016

Hàng trăm hộ dân ở thôn An Ninh, Tân Hiệp (xã Liên Hiệp, Đức Trọng) đang ngày đêm phải chịu cảnh hôi thối, ô nhiễm môi trường gây mất mùa từ trang trại chăn nuôi heo của một gia đình.

Hàng trăm hộ dân ở thôn An Ninh, Tân Hiệp (xã Liên Hiệp, Đức Trọng) đang ngày đêm phải chịu cảnh hôi thối, ô nhiễm môi trường gây mất mùa từ trang trại chăn nuôi heo của một gia đình.
 
Người dân đứng, ngồi không yên
 
Theo đơn thư phản ánh của rất nhiều hộ dân trong thôn Tân Hiệp, thời gian qua, người dân ở đây phải sống chung với cảnh hôi thối nồng nặc từ trang trại chăn nuôi heo. Mỗi khi trang trại xả thải ra suối chảy từ thôn An Ninh về thôn Tân Hiệp thì những hộ dân sống ở cả hai thôn này phải sống chung với mùi hôi thối, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cả tâm lý của người dân. 
 
Đó là trang trại chăn nuôi heo của hộ Đinh Văn Tuyền (thôn An Ninh) hiện đang nuôi 1.500 con heo. Và, mặc dù là trang trại chăn nuôi có quy mô lớn nhưng chưa đăng ký bảo vệ môi trường theo quy định. 
 
Theo quan sát của chúng tôi, trang trại có 2 hồ chứa phân và các chất thải từ chuồng nuôi được thải trực tiếp xuống hồ và theo đường ống dẫn mương nước đổ xuống một đường ống ngầm dưới đất trước khi được xả thẳng xuống một dòng suối (chảy từ thôn An Ninh về thôn Tân Hiệp), mà không qua bất kỳ khâu xử lý nào! Nói về vấn đề này, ông Lê Xuân Cường (thôn Tân Hiệp) không giấu nổi bức xúc: “Vườn nhà tôi cách dòng suối trên khoảng 50m, trước, tôi vẫn lấy nước từ dòng suối để tưới hoa màu mà chẳng sao! Kể từ lúc dòng suối trên bị ô nhiễm, ớt bị nấm, bệnh nhiều, thậm chí gần đầy 4 ngày trời nắng nóng liên tục mà tôi cũng đâu có dám tưới, vì nước quá ô nhiễm”.
 
Cùng chung cảnh ngộ với gia đình ông Cường là hàng trăm hộ dân trong thôn sử dụng nước từ dòng suối này để tưới hoa màu, cũng như sống gần dòng suối và trang trại nuôi heo đều bị ảnh hưởng. Như để chứng minh cho những lời bà con trong thôn phản ánh là đúng, ông Phạm Thành Phong bật cầu dao hệ thống tưới phun sương trong vườn, một mùi hôi thối đã theo đó bốc lên. “Trước, mỗi lần đổi van tưới, tôi cứ thế ra vườn mà thay, chứ giờ, tôi phải tắt cầu dao trước, rồi bận áo mưa, bịt khẩu trang cẩn thận mới dám ra vườn đổi van, chứ lỡ mà dính cái thứ nước này vào thì tắm bao nhiêu nước vẫn còn mùi!” - ông Phong than thở.
 
Ông Lê Xuân Cường đang phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của trang trại heo
Ông Lê Xuân Cường đang phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của trang trại heo
Phải chăng trang trại chăn nuôi của ông Tuyền đang được bao che, dung túng?
 
Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Thủy - Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp và được cho biết, sau khi nhận đơn kiến nghị của bà con thôn Tân Hiệp về việc trang trại nuôi heo của ông Đinh Văn Tuyền xả thải ra dòng suối gây ô nhiễm, lãnh đạo xã đã chỉ đạo cho địa chính đi kiểm tra. Tuy nhiên, lúc kiểm tra không phát hiện ra trang trại này xả thải và trước đây, xã cũng đã từng mời chủ trang trại lên làm việc, cho viết cam kết không xả thải ra môi trường! Trong thời gian tới, xã sẽ tăng cường kiểm tra và nếu phát hiện ra trang trại này, cũng như các trang trại chăn nuôi khác đóng trên địa bàn vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật! 
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hơn một tháng trước, người dân sống gần trang trang trại trên đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm này. Lúc đó, xã Liên Hiệp cũng đã lập đoàn đi kiểm tra, gồm ông Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch UBND xã và ông Võ Tấn Đoàn - cán bộ địa chính xã. Theo biên bản kết luận kiểm tra được lập vào ngày 25/4/2016, có đoạn viết: “Qua kiểm tra trại chăn nuôi heo của ông Đinh Văn Tuyền, hiện đang chăn nuôi 200 con heo nái, 1.000 con heo thịt, việc xả thải chăn nuôi vào dòng suối là đúng.
 
Theo trình bày của ông Đinh Văn Tuyền do đang đào hầm để làm hầm biogas nên tạm thời xả tạm vào dòng suối, ông hứa sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất khi đào và sửa xong hầm biogas” và đoàn kiểm tra cũng: “Đề nghị ông Đinh Văn Tuyền khắc phục sớm hệ thống xử lý nước thải trong chăn nuôi, không được xả nước thải trong chăn nuôi chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm. Liên hệ với các ngành có chức năng làm đề án bảo vệ môi trường đơn giản, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định”.
 
Hơn một tháng sau khi đợt kiểm tra trên được tiến hành, hầm bioga của trang trại heo ông Đinh Văn Tuyền chẳng thấy đâu, vẫn “xả tạm” nước thải chăn nuôi chưa qua xử lý vào dòng suối khiến người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường, hoa màu thì càng lúc càng hư hỏng! Tại biên bản kiểm tra tình trạng xả thải của trang trại heo ông Đinh Văn Tuyền mới đây nhất, được lập vào ngày 3/6/2016 (sau khi các hộ dân thôn Tân Hiệp tiếp tục kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường trên, với thành phần đoàn kiểm tra gồm: ông Huỳnh Thanh Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã, ông Võ Tấn Đoàn - cán bộ địa chính và ông Trương Bảo - cán bộ Tư pháp, hộ tịch, cho thấy, đàn heo của ông Tuyền sau hơn một tháng đã “kịp” tăng thêm 300 con, đưa tổng đàn heo lên 1.500 con. Đồng thời, phần kết luận đề nghị của đoàn kiểm tra cũng y chang như biên bản kiểm tra được lập cách đây hơn một tháng, chỉ thêm thời hạn thực hiện các nội dung yêu cầu trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản.
 
Vậy, phải chăng việc làm vi phạm trên của hộ ông Tuyền cứ lặp đi lặp lại kéo dài và đến nay vẫn chưa được giải quyết, nếu có cũng chỉ “nhắc nhở”, “hứa hẹn” vì ông Tuyền đang được bao che, dung túng như các hộ dân nơi đây nghi ngờ. Đến bao giờ người dân nơi đây mới được trả lại môi trường sống trong lành, để yên tâm làm ăn, sinh sống. Thiết nghĩ, để trả lời cho câu hỏi của người dân thì chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần vào cuộc với những biện pháp xử lý kịp thời nghiêm minh.
 
THY VŨ