Đang hưởng chế độ chất độc da cam nhưng lại không có tên trong hồ sơ lưu trữ tại Sở LĐ-TB&XH

09:06, 03/06/2016

Từ lâu nay, ông Nguyễn Văn Phan, CCB phường Lộc Tiến, cư trú tại tổ 8A, phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, liên tục có đơn tố cáo ông Vũ Ngọc Hòe là đối tượng lập hồ sơ giả để được hưởng chế độ chất độc da cam (CĐCĐDC) loại I. 

Từ lâu nay, ông Nguyễn Văn Phan, CCB phường Lộc Tiến, cư trú tại tổ 8A, phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, liên tục có đơn tố cáo ông Vũ Ngọc Hòe là đối tượng lập hồ sơ giả để được hưởng chế độ chất độc da cam (CĐCĐDC) loại I. Việc tố cáo của ông Phan có cơ sở, bởi ông biết quá trình sinh sống, công tác của ông Hòe ở quê cũ. Nhưng việc tố cáo đó không được ngành Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) quan tâm điều tra, xác minh. Trớ trêu hơn, ngày 25/4/2016, Sở LĐ-TB&XH tỉnh có Công văn số 350/SLĐTBXH-TTr trả lời đơn tố cáo của ông Phan với nội dung:
 
Sau khi kiểm tra toàn bộ hồ sơ đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học Vũ Ngọc Hòe như đơn tố cáo đang được lưu trữ tại Sở LĐ-TB&XH thì không có hồ sơ nào mang tên Vũ Ngọc Hòe.
 
Không hiểu vì lý do gì lại có sự tréo ngoe trên, bởi thực tế hiện nay ông Vũ Ngọc Hòe vẫn đang sống, sinh hoạt tại số nhà 1183 đường Trần Phú, phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc và hàng tháng đều đặn lên UBND phường Lộc Tiến nhận trợ cấp CĐCĐDC loại I. Thiết nghĩ, các ngành chức năng, nhất là ngành LĐTBXH cần phải điều tra làm rõ, để có hướng giải quyết, không để đối tượng nào lợi dụng để được hưởng sai chế độ mang ý nghĩa đền đáp công ơn và mang tính nhân đạo cao cả của Nhà nước.
 
Cùng với trường hợp nói trên, cũng cần làm rõ việc hưởng CĐCĐDC loại I có dấu hiệu làm giả hồ sơ của hai đối tượng Phạm Phú Điền và Nguyễn Đình Thứ ở phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc. Bởi đối chiếu với 17 danh mục trong tiêu chí được hưởng CĐCĐDC theo quyết định của Bộ LĐ-TB&XH và Thông tư liên tịch số 41/2013-TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 18/11/2013 của Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB&XH thì ông Phạm Phú Điền và ông Nguyễn Đình Thứ không rơi vào loại bệnh nào nằm trong danh mục 17 loại bệnh nói trên. Hơn nữa, ông Phạm Phú Điền và ông Nguyễn Đình Thứ có dấu hiệu nằm trong đường dây làm hồ sơ giả cho nhiều người để được hưởng CĐCĐDC và khi Báo Lâm Đồng có nhiều bài phản ánh thì bản thân ông Phạm Phú Điền đã mang trả lại tiền cho nhiều đối tượng.
 
HOÀNG ĐẠI HUYNH