Nên khuyến cáo người dân di dời chuồng trại, hoặc làm hầm biogas chăn nuôi heo

08:06, 29/06/2016

Bà Hồ Thị Năm, ở thôn Hiệp Thuận, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng phản ánh: Từ năm 2009 đến nay, gia đình ông Lê Đức Bình ở sát nhà bà xây dựng chuồng trại rộng 72 m2, nuôi heo thịt với số lượng lớn (trên dưới 50 con/lứa xuất chuồng), nhưng lại không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Hồ Thị Năm, ở thôn Hiệp Thuận, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng phản ánh: Từ năm 2009 đến nay, gia đình ông Lê Đức Bình ở sát nhà bà xây dựng chuồng trại rộng 72 m 2, nuôi heo thịt với số lượng lớn (trên dưới 50 con/lứa xuất chuồng), nhưng lại không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Vì hai nhà ở sát cạnh nhau, nên vào những lúc trời nắng, có gió thổi, mùi hôi thối tràn vào nhà bà nồng nặc, không thở được. Đã thế, đàn ruồi nhặng đen đặc, khiến gia đình bà không thể ăn cơm, uống nước được, nhiều lúc tưởng phải “chui vào màn” mới ăn uống, sinh hoạt được, nhất là vào những lúc gia đình ông Lê Đức Bình dùng nước phân heo tích tụ tại hố phân tưới vườn cà phê của gia đình. Có mặt tại nhà bà Năm vào lúc 10h30’ ngày 23/6/2016, sau hai ngày ông Bình xuất chuồng heo, gặp lúc trời dịu mát, không có gió, nhưng mùi hôi thối vẫn nồng nặc và chỉ cần ngồi nói chuyện từ 15 - 20 phút, ruồi nhặng đã dính đen đặc tờ keo dính tại nhà bà Năm.
 
Bà Hồ Thị Năm cho biết thêm: Bà đã nhiều lần khiếu nại tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của chuồng trại nuôi heo gia đình ông Bình lên UBND xã Ninh Gia, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đức Trọng và hai cơ quan này cũng đã xuống hiện trường kiểm tra nhiều lần, nhưng sự việc vẫn đâu vào đó. Đặc biệt, sau nhiều lần khiếu nại, ông Lê Đức Bình cũng đã có lần chặn đường bà hăm dọa hành hung vì tội khiếu nại lên chính quyền xã, huyện. Không những thế, bà Vũ Thị Tươi - Trưởng thôn Hiệp Thuận, xã Ninh Gia còn đến nhà bà có những lời lẽ thiếu văn hóa, vì cho rằng bà ngăn chặn việc nuôi heo của gia đình ông Bình.
 
Thiết nghĩ, theo quy định của UBND tỉnh, việc tổ chức chăn nuôi chuồng trại có quy mô tương đối lớn như gia đình ông Lê Đức Bình phải xa khu dân cư trên 300 m. Trong lúc đó, gia đình ông Bình xây dựng chuồng trại nuôi heo chỉ cách gia đình bà Hồ Thị Năm chưa đến 5 m, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của gia đình bà Năm, đáng lý phải di dời. Nhưng xét điều kiện cụ thể và khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống, chính quyền địa phương xã Hiệp Thạnh và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đức Trọng nên khuyến cáo hộ gia đình ông Bình di dời chuồng trại heo về phía sau một khoảng cách, đồng thời xây dựng hầm biogas xử lý nguồn nước, phân heo để không gây ảnh hưởng môi trường và nguy hại cho người dân trong vùng nói chung, gia đình bà Hồ Thị Năm nói riêng.     
 
HOÀNG KIẾN GIANG