Kiểm tra, xử phạt quy định về tải trọng xe: Quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp

09:07, 28/07/2016

Thời gian qua, tình trạng các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy chở hàng quá tải trọng cho phép đã gây mất an toàn giao thông (ATGT), gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình đó, cùng với các địa phương khác, các lực lượng chức năng của tỉnh Lâm Đồng đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế và đi đến chấm dứt tình trạng này.

Thời gian qua, tình trạng các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy chở hàng quá tải trọng cho phép đã gây mất an toàn giao thông (ATGT), gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình đó, cùng với các địa phương khác, các lực lượng chức năng của tỉnh Lâm Đồng đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế và đi đến chấm dứt tình trạng này.
 
Nói “không” với xe quá tải
 
Kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 20
Kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 20
Không cần nói thì chắc hẳn ai cũng biết tác hại của xe quá tải, đó là đường lún, vỡ, cầu gãy và nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT)… Tại tỉnh Lâm Đồng, vấn nạn xe chở quá tải khiến cho nhiều tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng. Quyết tâm nói “không” với xe quá tải, ngay từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, việc kiểm soát tải trọng xe đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng triển khai quyết liệt bằng việc duy trì trạm cân tải trọng trên quốc lộ 20. Hoạt động này đã tạo nên những hiệu quả nhất định, Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động số 10 là một trạm cân được đánh giá cao về thực hiện tốt công tác kiểm soát cân tải trọng xe. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kiểm soát tải trọng xe thời điểm này mới chỉ theo kế hoạch từng đợt, chưa liên tục, thường xuyên. Do vậy, từ cuối năm 2015, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trạm cân duy trì liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
 
Cùng với đó, hoạt động kiểm soát xe quá tải dần khép kín trên các tuyến đường thông qua kiểm tra lưu động bằng cân xách tay tại nhiều tuyến đường, khu vực có mật độ phương tiện lưu thông lớn như: tỉnh lộ 721, 723, 725, quốc lộ 27... Nhờ đó, hàng trăm phương tiện chở quá tải đã bị phát hiện và xử lý. Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, 6 tháng đầu năm 2016, trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động  đã kiểm tra 1.052 xe, phát hiện, xử lý và buộc hạ tải đối với 333 xe vi phạm. Bên cạnh đó, một trong những giải pháp quyết liệt đã được các ban, ngành triển khai là tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện ngay từ “gốc”.
 
Theo đó, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Một mặt, đoàn tuyên truyền, vận động các đơn vị này chấp hành nghiêm việc bốc xếp hàng hóa đúng trọng tải cho phép khi tham gia giao thông. Mặt khác, đoàn tăng cường kiểm tra cân xách tay đột xuất hoặc thường xuyên tại các đường ở khu vực mỏ, kho bãi, bến cảng. Gần đây nhất, từ giữa tháng 5 đến tháng 6/2016, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra hiện trường nơi bốc xếp hàng hóa, bến, bãi, mỏ vật liệu và các tuyến đường trong tỉnh.
 
Sau gần một tháng triển khai, đoàn đã kiểm tra một số công ty vận tải và đã phát hiện 55 xe vi phạm, xử phạt hành chính hơn 70 triệu đồng. Trong đó, vi phạm về kích thước thành, thùng chở hàng 54 xe; vi phạm cải tạo thùng chở hàng 1 xe; vi phạm chở hàng quá tải 13 xe; lỗi không có đèn báo hãm, xếp hàng vượt quá chiều cao cho phép 5 xe. Đoàn cũng tạm giữ 5 xe do không mang giấy phép lái xe, hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng; yêu cầu gỡ bỏ tại chỗ phần cơi nới thùng xe, yêu cầu các xe chở hàng quá tải trọng hạ tải, chuyển sang xe khác. 
 
Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ tuyên truyền, ký cam kết với các chủ xe, lái xe cho đến duy trì trạm cân tải trọng cũng như kiểm tra việc bốc xếp hàng hóa, kích thước thành, thùng xe… cho thấy các cấp, ban, ngành đã và đang thể hiện quyết tâm nói “không” với xe quá tải. 
 
Giảm xe quá tải trọng
 
Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải tại nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân. Qua đó, tuyên truyền, nhắc nhở những quy định mới, thiếu sót trong kinh doanh vận tải tại các doanh nghiệp; đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Tỉnh Lâm Đồng cũng đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát hoạt động vận tải như: duy trì trạm cân kiểm soát tải trọng; ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về việc bốc xếp hàng hóa và cơi nới kích thước thành thùng chở hàng; trang bị cân tải trọng xách tay cho các lực lượng chức năng…
 
Nhờ đó, hoạt động vận tải hàng hóa dần đi vào nề nếp và có chuyển biến tích cực, nhất là vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến đường giảm hẳn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải, chở hàng quá tải trọng, việc cơi nới kích thước thành, thùng chở hàng vẫn còn diễn ra, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng. 
 
Theo ông Trương Văn Huấn - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh, tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số xe, chủ phương tiện cố tình chở quá tải trọng bằng cách cơi nới kích thước thành, thùng xe. Những vi phạm này thường phổ biến tại các bãi mỏ, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng. Chính vì vậy, thời gian tới, công tác kiểm soát tải trọng xe sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên, các vi phạm phải được phát hiện và xử lý nghiêm. Muốn làm được điều này, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các địa phương, cá nhân và nhân dân phải chung tay hành động nói “không” với xe quá tải. Cùng với các hoạt động kiểm soát, xử lý xe quá tải, các ban, ngành, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lái xe, chủ xe, doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi làm việc trực tiếp và tuần tra, kiểm soát.
 
HOÀNG YÊN