Một cách làm hay mang lại những vụ sầu riêng bội thu

09:07, 04/07/2016

Cuối tháng 6/2016 là kết thúc vụ thu hoạch sầu riêng niên vụ 2005-2016. Vụ thu hoạch năm nay, mặc dù bị nắng nóng kéo dài, khí hậu có những biến đổi bất thường, ảnh hưởng đến sự phát triển, ra hoa, đậu trái, nhưng vẫn được đánh giá là năm thứ 4 liên tục người nông dân huyện Đạ Huoai có được những vụ sầu riêng bội thu.

Cuối tháng 6/2016 là kết thúc vụ thu hoạch sầu riêng niên vụ 2005-2016. Vụ thu hoạch năm nay, mặc dù bị nắng nóng kéo dài, khí hậu có những biến đổi bất thường, ảnh hưởng đến sự phát triển, ra hoa, đậu trái, nhưng vẫn được đánh giá là năm thứ 4 liên tục người nông dân huyện Đạ Huoai có được những vụ sầu riêng bội thu. Có được điều đó, ngoài sự nỗ lực của bản thân nhà nông, chính quyền nơi đây đã có cách làm hay, góp phần tạo cơ hội làm giàu cho người dân.
 
Bà Ngô Thị Huyền Nga, chuyên viên cây trồng, Trung tâm Nông nghiệp (TTNN) huyện Đạ Huoai cho biết: Xác định sầu riêng là một trong những cây trồng chủ lực, mang đến nguồn thu lớn cho địa phương, nên Huyện ủy - UBND huyện có chủ trương là song song với việc đẩy mạnh trồng sầu riêng giống mới Ri 6, Mong Thor cho năng suất, chất lượng cao, sẽ tiến hành cải tạo giống sầu riêng hạt, giống cũ đang trên đà bị thoái hóa. Bởi lẽ, cây sầu riêng đã có mặt trên đất Đạ Huoai từ hàng chục năm nay, chủ yếu là sầu riêng hạt, giống cũ, qua nhiều năm đã bị thoái hóa, cho năng suất, chất lượng kém (mu mỏng, hạt to, kém thơm ngon). Xuất phát từ thực tế đó, huyện chủ trương vừa tiến hành cải tạo diện tích sầu riêng cũ, vừa trồng mới sầu riêng giống mới, cơm vàng, hạt lép, thơm ngon Ri 6 của Công ty CP phát triển sinh học Đô Na và Mong Thor của Thái Lan. Để thực hiện được chủ trương đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ hợp tác (THT) sầu riêng trên 200 triệu đồng/ha. Đồng thời, giao phòng nông nghiệp, TTNN huyện giúp đỡ các CLB, THT duy trì hoạt động hỗ trợ nông dân trồng sầu riêng về giống, kỹ thuật trồng mới, chăm sóc, thu hoạch và lâu dài là liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, các chuyên viên cây trồng của TTNN thường xuyên phối hợp với các CLB, THT thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo khoa học, hội thảo đầu bờ để cung cấp kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sầu riêng cho bà con nông dân.
 
Ngoài ra, TTNN huyện còn mời các chuyên gia của Công ty CP phát triển sinh học Đô Na truyền đạt kỹ thuật mới hiện đại trong sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn thực hành cho nông dân trồng sầu riêng. Bằng cách làm đó, đã từng bước chuyển đổi nhận thức của bà con nông dân trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăm sóc sầu riêng, đặc biệt là thay đổi giống sầu riêng cũ sang giống sầu riêng mới. Cũng cần nói thêm: Để tạo điều kiện cho các CLB, THT sầu riêng trên 200 triệu đồng/ha hoạt động và tạo sự nhiệt tình công tác của các thành viên chủ nhiệm CLB, THT, hàng tháng ngân sách huyện trích hỗ trợ 300.000 đồng/CLB, THT. Do vậy, hiện nay, trên toàn địa bàn huyện Đạ Huoai đã có 8 CLB, THT sầu riêng trên 200 triệu đồng/ha hoạt động thường xuyên.
 
Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã có 1.796,2 ha/1.999,41 ha sầu riêng đã được cải tạo giống mới, trong đó có 937,59 ha đã cho thu hoạch, với năng suất bình quân trên dưới 91 tạ/ha.
 
Để sản phẩm không bị thương lái ép cấp, ép giá khi sầu riêng vào chính vụ thu hoạch, hiện nay, UBND huyện Đạ Huoai đã giao cho Phòng Kinh tế - công thương, Phòng Nông nghiệp, TTNN tìm kiếm đối tác liên kết tiêu thụ sản phẩm và giao các ngành chức năng kiên quyết xử lý các trường hợp thương lái sử dụng “đầu gấu” gây sức ép để ép cấp, ép giá.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ