Siết chặt quản lý hoạt động bằng đường thủy

09:07, 04/07/2016

6 tháng đầu năm, Lâm Đồng đã xảy ra một số vụ đuối nước làm 8 người chết. Thời điểm này, khách du lịch đến Lâm Đồng tăng cao, dễ nảy sinh các bất cập trong dịch vụ du lịch vận tải trên tuyến thủy nội địa...

Gần đây, trong cả nước xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến hoạt động du lịch, vận tải trên các tuyến thủy nội địa làm tổn thất nghiêm trọng về người và kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra một số vụ đuối nước làm 8 người chết. Đồng thời, thời điểm này Lâm Đồng có lưu lượng khách du lịch tăng cao, dễ nảy sinh các bất cập về hoạt động khai thác dịch vụ du lịch, vận tải trên tuyến thủy nội địa. Do vậy, các cơ quan chức năng đã tăng cường một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.
 
Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra dịch vụ du lịch đường thủy tại hồ Tuyền Lâm
Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra dịch vụ du lịch đường thủy tại hồ Tuyền Lâm

Ý thức du khách cao
 
Có mặt tại Bến tàu du lịch hồ Tuyền Lâm, chúng tôi thấy hoạt động du lịch đường thủy vẫn diễn ra tấp nập. Số lượng khách đoàn tham gia các tour khám phá Tuyền Lâm rất đông, gồm cả khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khác hẳn với thường lệ, trước khi tham gia tour, du khách thường lựa chọn rất kỹ phương tiện mà mình sử dụng. Bà Trần Thị Ngọc Lan (du khách đến từ TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Gần đây đã xảy ra nhiều vụ lật, chìm tàu nên tôi cảm thấy có chút lo lắng khi tham gia tour trên sông nước. Trước đây, mỗi lần đi tàu, thuyền tôi thường ít nghĩ tới vấn đề an toàn, thậm chí khi được phát áo phao tôi cũng không mặc, chỉ cầm trên tay. Nhưng những gì vừa xảy ra ở Đà Nẵng khiến tôi phải chú ý nhiều đến chất lượng của phương tiện vận chuyển cũng như điều kiện an toàn cho bản thân. Tàu nào cảm thấy không yên tâm dứt khoát không đi”.
 
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các du khách đi trên thuyền ở hồ Tuyền Lâm đều mặc áo phao. Anh Nguyễn Trọng Khang (du khách đến từ Đà Nẵng) cho biết: Kỳ nghỉ hè này, tôi đưa cả gia đình vào tham quan tại Đà Lạt. Khi được giới thiệu tour khám phá rừng lá phong tại hồ Tuyền Lâm, tôi chần chừ mãi, bởi sự cố lật tàu ở Đà Nẵng cứ ám ảnh tôi. Nhưng khi đến đây, tôi cảm thấy yên tâm hơn, bởi trên tàu được trang bị đầy đủ áo phao, số lượng khách được quy định rõ ràng, nên tôi quyết định tham gia tour du lịch này.
 
Khảo sát một số điểm du lịch sông nước khác trên địa bàn toàn tỉnh như Thung lũng Tình Yêu, hồ Xuân Hương... chúng tôi nhận thấy ý thức về an toàn khi tham gia giao thông đường thủy của du khách cũng rất cao. Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Chủ nhiệm HTX du thuyền Tuyền Lâm cho biết: “Hiện, HTX có 50 xã viên, quản lý 56 đầu phương tiện; lượng du khách sử dụng thuyền để tham quan quanh hồ Tuyền Lâm rất lớn nên chúng tôi luôn ý thức việc đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông đường thủy. Bên cạnh việc đăng kiểm phương tiện hàng năm, trên mỗi phương tiện chúng tôi luôn trang bị 15 áo phao (tương đương với số khách tối đa khi vận chuyển), 4 phao tròn, tất cả thuyền trưởng đều được đào tạo và thường xuyên tập huấn. Bên cạnh đó, trước khi tàu rời bến, du khách thường chủ động yêu cầu chủ phương tiện cung cấp áo phao. Khi có áo phao, các thành viên trên tàu đều mặc và cài khóa an toàn cẩn thận, không cởi ra trong suốt hành trình. Tất cả những tàu không tuân thủ về điều kiện an toàn cho du khách đều bị nhắc nhở hoặc xử lý”. 
 
Siết chặt quản lý
 
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý hoạt động đường thủy trên địa bàn tỉnh. Đại úy Phạm Văn Chi - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng PC67 về việc tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, vận tải sử dụng phương tiện thủy nội địa trong dịp hè 2016, định kỳ hàng tháng, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát, tăng cường giám sát tại các sông, hồ, điểm du lịch... Ngoài tập trung đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực sông, bến đò ngang, trong các đợt tuần tra, từ đầu năm 2016 đến nay, đội đã tăng cường mật độ kiểm tra tại các khu du lịch, đặc biệt là các hoạt động vận chuyển khách du lịch, dịch vụ đạp vịt trên nước tại các hồ trên địa bàn tỉnh như hồ Tuyền Lâm, hồ Xuân Hương, Thung lũng Tình Yêu... Riêng năm 2015, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy đã phối hợp với các phòng, ban tổ chức khoảng 20 buổi huấn luyện cho các chủ bến đò, các khu du lịch có đăng ký hoạt động kinh doanh, sử dụng phương tiện đường thủy cho khoảng 400 lượt người. Ngoài tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của các chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên và người dân”.
 
Nhằm nâng cao hoạt động quản lý phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách du lịch, Sở Giao thông vận tải đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành hơn 20 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách đường thủy nội địa; trong đó, có kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh để cấp biển hiệu phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách du lịch. Qua kiểm tra, hầu hết các phương tiện đều đảm bảo chở khách, có đầy đủ điều kiện an toàn theo đăng kiểm. Ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Lâm Đồng cho biết, sau khi xảy ra vụ lật tàu ở Đà Nẵng, và gần đây nhất là vụ tai nạn lật xuồng nghiêm trọng xảy ra trong lòng hồ thủy điện Đại Ninh (Ninh Gia, Đức Trọng) làm 3 người chết, vấn đề kiểm tra, giám sát giao thông đường thủy trên địa bàn Lâm Đồng được tăng cường và siết chặt hơn. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan thuộc Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện, thành phố, tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động vận chuyển hành khách đường thủy trên địa bàn tỉnh. Huy động lực lượng, tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời đối với mọi hành vi vi phạm về TTATGT thủy nội địa. Phòng quản lý vận tải phối hợp với Thanh tra Sở và Phòng CSGT tổ chức kiểm tra hoạt động tại các bến đò ngang để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cá nhân tham gia hoạt động đường thủy. Qua đó, đã kiểm tra đình chỉ các bến đò ngang trên toàn địa bàn tỉnh vì người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn và phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Chủ động và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông thủy nội địa. Chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hoạt động vận chuyển khách du lịch đường thủy tại các khu, điểm du lịch, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khai thác du lịch vận chuyển khách du lịch đường thủy, vui chơi giải trí trên mặt nước tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tuyệt đối cho du khách. Chủ động phòng tránh các sự cố tai nạn có thể xảy ra.
 
HOÀNG YÊN