Trường chuẩn Quốc gia xuống cấp nghiêm trọng

08:10, 19/10/2016

Từ đầu năm học này, 2 dãy phòng học tại Trường Tiểu học (TH) Ðinh Tiên Hoàng (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) buộc phải đóng cửa vì xuống cấp nghiêm trọng. Học sinh phải học dồn buổi, dồn lớp, còn giáo viên không có nơi giải lao giữa giờ và tổ chức các hoạt động chuyên môn...

Từ đầu năm học này, 2 dãy phòng học tại Trường Tiểu học (TH) Ðinh Tiên Hoàng (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) buộc phải đóng cửa vì xuống cấp nghiêm trọng. Học sinh phải học dồn buổi, dồn lớp, còn giáo viên không có nơi giải lao giữa giờ và tổ chức các hoạt động chuyên môn. Ðây là những khó khăn mà ngôi trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia này đang phải đối mặt. 
 
Xem clip
 
Từng mảng tường và nền nhà bong tróc, nứt gãy; những cánh cửa chính và cửa sổ mối mọt và sập đổ; trần nhà chực chờ sụp xuống. Đó là tất cả những gì đang tồn tại nơi đây. Chỉ trước đó một năm, nhiều học sinh trong trường vẫn phải ngồi học trong những căn phòng như thế. Những ngày mưa bão, để bảo đảm an toàn tính mạng, cô trò lại di chuyển qua dãy phòng mới. 
 
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, theo quy định về phân cấp quản lý thì cơ sở vật chất trường lớp từ bậc trung học cơ sở trở xuống tới mầm non do cấp huyện quản lý và đầu tư. Sở chỉ quản lý và đầu tư các trường trực thuộc và chỉ tham mưu hỗ trợ trang thiết bị nếu có đề xuất. 
 
Theo quy định, cứ sau 5 năm, Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra các tiêu chí tại trường đạt chuẩn Quốc gia để làm công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong việc cấp chứng nhận cho các trường. Đồng thời, cứ hai năm rưỡi, cấp huyện cũng phải đi kiểm tra các trường đạt chuẩn Quốc gia nằm trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện có hư hỏng, xuống cấp thì huyện phải có kế hoạch đầu tư ngay, không được để xuống cấp nghiêm trọng. Việc để xuống cấp đến mức buộc phải đóng cửa các phòng học là không thể chấp nhận.  
Ngọc Ngà 

Từ khi buộc đóng cửa dãy phòng học này, cô trò Trường TH Đinh Tiên Hoàng lại đối mặt với khó khăn khác, đó là thiếu phòng học, thiếu phòng chức năng và thiếu cả khu hiệu bộ. Từ 17 phòng học trước đây, nay trường chỉ còn 8 phòng để phục vụ công tác giảng dạy cho 370 học sinh. Từ học 2 buổi/ngày, nay tất cả học sinh phải học dồn thành một buổi với sỹ số lớp học luôn cao hơn trước đây và cao hơn so với quy định dành cho trường tiểu học. 

Thầy Nguyễn Hùng Chinh, giáo viên Trường TH Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: “8 phòng học còn lại thì phải dành 2 phòng để dạy Anh văn và Tin học. Do đó, việc dạy và học đều bị xáo trộn. Trước đây, các em được học 2 buổi/ngày, ngoài được học tập chính khóa, các em còn được tham gia nhiều buổi sinh hoạt ngoài giờ. Nay, vì thiếu phòng học nên nhiều học sinh phải học trái buổi ở một số môn học như Tin học, Anh văn. Do đó, việc đưa đón của phụ huynh cũng mất công hơn. Bên cạnh đó, việc sinh hoạt chuyên môn của giáo viên cũng gặp khó khăn. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, hội thảo đều phải buộc đưa vào cuối tuần mới có thể tổ chức được”.
 
Thiếu phòng học nên các phòng hội đồng, phòng chức năng và văn thư, kế toán đều được tận dụng để làm phòng học. Hồi đầu năm học, nhiều lớp còn phải học “nhờ” tại trụ sở UBND xã Lộc Ngãi. Giờ ra chơi, hầu hết giáo viên đều phải đứng, ngồi ngoài sân trường vì không có phòng để ngồi giải lao. 
 
Theo cô Lê Thị Hồng Minh, Hiệu trưởng Trường TH Đinh Tiên Hoàng, đây là năm thứ 4 Trường TH Đinh Tiên Hoàng áp dụng chương trình giáo dục mới VNEN. Tuy nhiên, đến nay việc này không thể tiếp tục duy trì. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Trường TH Đinh Tiên Hoàng là một trong những ngôi trường đầu tiên của huyện Bảo Lâm được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2005 và được công nhận lại vào năm 2013. Trước những khó khăn như hiện tại, trường đã làm mọi cách để khắc phục tạm thời. Nhưng về lâu dài thì nhà trường đang rất cần được đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo việc dạy và học được thực hiện tốt. 
 
Xuống cấp nghiêm trọng nên 9 phòng học của Trường TH Đinh Tiên Hoàng phải đóng cửa. Ảnh: H.Sang
Xuống cấp nghiêm trọng nên 9 phòng học của Trường TH Đinh Tiên Hoàng phải đóng cửa. Ảnh: H.Sang
Ông Lê Đức, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm cho biết: “Qua kiểm tra, giám sát hàng năm, phòng đã ghi nhận việc xuống cấp về cơ sở vật chất của Trường TH Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí không có nên chưa thể đầu tư xây dựng. Do 2 dãy phòng đã xuống cấp nghiêm trọng nên không thể duy tu, sửa chữa như những năm trước mà buộc phải đóng cửa luôn. Hiện, phòng đã có văn bản và làm việc với các ngành chức năng để đề xuất kinh phí xây dựng mới 8 phòng học và khu hiệu bộ với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm tới sẽ có nguồn vốn để đầu tư xây dựng. Trong trường hợp tỉnh không thể bố trí vốn thì huyện sẽ tìm nguồn kinh phí để xây dựng trước 6 - 8 phòng học”. 
 
Trong khi chờ nguồn kinh phí đầu tư, hàng ngày, hàng trăm học sinh vẫn phải học trong những căn phòng chật chội không đủ chuẩn, giáo viên phải “đứng ngồi không yên” và phụ huynh thì luôn mang tâm trạng bất an, lo lắng khi con em phải học trong môi trường cận kề mối nguy hiểm hàng ngày.
 
Hữu Sang