Ðường hư hỏng nặng, người dân kêu khổ

08:10, 19/10/2016

Đầu mùa mưa năm 2016, người dân khu vực giãn dân thuộc thôn K Rái 1, xã Ka Đơn (Đơn Dương) luôn phải sống trong cảnh lấm lem bùn đất. Cuộc sống của người dân nơi đây vốn đã khó khăn nay lại thêm chồng chất khó khăn.

Đầu mùa mưa năm 2016, người dân khu vực giãn dân thuộc thôn K Rái 1, xã Ka Đơn (Đơn Dương) luôn phải sống trong cảnh lấm lem bùn đất. Cuộc sống của người dân nơi đây vốn đã khó khăn nay lại thêm chồng chất khó khăn.
 
Một đoạn đường ở khu giãn dân K Rái 1 bị băm nát. Ảnh: Đ.Tú
Một đoạn đường ở khu giãn dân K Rái 1 bị băm nát. Ảnh: Đ.Tú
Khu vực giãn dân của thôn K Rái 1 có 38 hộ dân, hơn 100 nhân khẩu, trong đó có 10 hộ nghèo, đa phần sản xuất nông nghiệp. Năm 2004, bà con chính thức vào triền đất mới sản xuất vì qua khảo sát của chính quyền thì nơi sở tại họ không có quỹ đất.
 
Con đường liên thôn của vùng giãn dân dài hơn 1 km, được xây dựng vào năm 2000, ban đầu đường được thiết kế theo cấp phối nội đồng. Đây là con đường độc đạo của bà con, từ lâu nó giúp bà con vận chuyển nông sản làm ra một cách thông suốt. Nhưng nay thì hư hỏng nghiêm trọng, thương lái dựa vào đó liên tục ép giá. Con em trong thôn đi học thì phải lội trong bùn đất, mưa lớn làm bùn đất bị đánh nhão lên, ngập đến nửa xe máy. Nguyên nhân chính là do một lượng xe tải hoạt động rất nhiều, trong lúc nền đường lại yếu.
 
Anh Điểu Khách (thôn K Rái 1) tâm sự: “Con mình hiện học lớp 2 nên trước đây cháu  thường tự đi học. Hôm vừa rồi bị ngã vào vũng bùn, ướt hết áo quần, sách vở thì lấm bùn đất, phải mua mới lại. Thấy tội nghiệp cho con nên mình phải tranh thủ thời gian đang đi làm để đưa đón cháu đi học. Đường như thế này, ngay cả người lớn đi lại còn khó, huống gì trẻ nhỏ. Nên chuyện các cháu thường xuyên bị ngã làm lấm lem quần áo, sách vở là chuyện thường tình”.
 
Ja Huấn (1979) là người có máy cày ở thôn, vì thương cái cảnh bà con phải lội bùn và có những nơi hố sâu đến nửa mét anh phải chế một cái ben nhỏ ở dưới xe để san lấp cho bà con. Anh bảo: “Mình cũng có con nhỏ đi học, thấy các cháu như vậy thì tội nghiệp quá. Nếu mình không làm nhỡ các cháu nó ngã vào đó thì chỉ có nước chết, cha mẹ đã khổ vì không được học hành rồi, con cháu nó phải khác mình chứ”. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự hư hỏng nghiêm trọng của con đường chính là do một lượng xe tải hoạt động thường xuyên trên con đường này. Trước đây vẫn có lầy lội nhưng không đến nỗi con đường thành ruộng sâu như thế này. 
 
Những ngày vừa qua, do người dân di chuyển vô cùng khó khăn nên chính quyền địa phương đã kêu gọi các chủ xe tải đang hoạt động khai thác đất, cát phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng và thi công công trình thủy lợi Sao Mai trên tuyến đường này gia tăng thêm lượng đất đá để san lấp lấy lại mặt bằng. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Ka Đơn - Dương Văn Thắng cho hay: Dù san lấp nhưng chỉ là biện pháp tạm thời, bởi mùa này mưa thường xuyên xảy ra và kéo dài nên rất khó cho thi công. Mặt khác, kinh phí thực hiện là vấn đề rất nan giải, chủ yếu kêu gọi xe tải chở đất đá san lấp mặt bằng cho người dân thường đi trên tuyến này.
 
Đường hư hỏng nặng, người dân chỉ còn biết chịu đựng. Họ đang trông chờ vào sự quan tâm từ các cấp ngành và địa phương liên quan để đầu tư nâng cấp con đường này.
 
Ðức Tú