Dân khổ vì đường "biến thành sông"

10:10, 10/10/2016

Nhiều năm trở lại đây, đoạn đường bắt đầu vào trung tâm xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương dài hơn 100 m cứ mưa lớn là lại "biến thành sông", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và các phương tiện giao thông qua lại. 

Nhiều năm trở lại đây, đoạn đường bắt đầu vào trung tâm xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương dài hơn 100 m cứ mưa lớn là lại “biến thành sông”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và các phương tiện giao thông qua lại. Để đối phó với tình trạng ngập thường xuyên, đoạn đường này đã được đổ bê tông để tránh bị xói mòn, nhưng tình trạng ngập diễn ra nghiêm trọng.
 
Đoạn đường ngập nặng khi mưa lớn
Đoạn đường ngập nặng khi mưa lớn

Bà Phạm Thị Hồng (xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) chia sẻ: “Nhà tôi ở ngay sát đường, mỗi lần ngập nhẹ thì còn đỡ nhưng ngập nặng thì nước cũng tràn vào nhà. Trước đây, đoạn này ngập nặng lại thêm các xe tải chở rau qua lại liên tục nên đường xuống cấp nghiêm trọng, vừa ngập lại nhiều ổ gà, ổ trâu rất nguy hiểm. Bây giờ đổ bê tông thì đường bằng phẳng nhưng vẫn ngập nặng”. Còn ông Đặng Thái Hòa, chủ vừa rau ở gần đó cũng cho biết: Vùng này chủ yếu là vựa rau nên xe tải trọng lớn chạy rất nhiều để xuất hàng đi, mỗi khi ngập cũng rất khổ. Nước ngập nhiều khi lên đến cả 80 cm, chỉ có xe tải lớn mới đi được, còn xe máy và các xe ô tô nhỏ không thể qua, nhiều xe bị chết máy ngay giữa đường, người dân, học sinh qua lại rất vất vả khi mưa”.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn ngập bắt đầu từ đoạn ngay trước đường vào UBND xã Lạc Lâm, kéo dài hơn 100 m, thuộc quốc lộ 27. Do tình trạng ngập và xuống cấp nghiêm trọng nên đơn vị quản lý đoạn đường đã đổ bê tông thay vì đổ nhựa ở đoạn đường này. Thế nhưng, nước vẫn dâng cao khi mưa lớn. 
 
Tình trạng ngập diễn ra thường xuyên đến nỗi khi mưa ngập, người dân 2 bên đường phải ra ngoài hướng dẫn cho các xe ô tô đi ngang qua đoạn đường này quay đầu đi tắt vào đường bên trong thôn Lạc Thạnh (xã Lạc Lâm) vòng qua đoạn cuối xã để tránh ngập, chết máy giữa đường. Ghi nhận của phóng viên, chỉ trong vòng 30 phút ngập vào chiều 5/10/2016, có 3 xe ô tô đi theo hướng từ Ninh Thuận lên đã bị chết máy giữa đường, phải thuê xe cứu hộ giao thông đến chở về sửa chữa.
 
Ông Trương Quang Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Lâm cho biết: Tình trạng này đã kéo dài rất nhiều năm do đoạn đường này khá trũng, xe tải trọng lớn qua lại liên tục nên bị xuống cấp. Trước tình trạng ngập cục bộ khi mưa lớn, xã đã đề xuất vận động người dân đóng góp 50% kinh phí để cùng với đơn vị quản lý đường bộ tiến hành nạo vét kênh mương 2 bên đường cho nước thoát nhanh chóng khi mưa lớn”.
 
Mong rằng, tình trạng ngập nặng sẽ nhanh chóng được khắc phục để đảm bảo sinh hoạt cho người dân địa phương cũng như các phương tiện giao thông khi lưu thông qua quốc lộ 27.
 
DIỄM THƯƠNG