Cám cảnh cụ bà nuôi cháu bị bệnh tâm thần

09:11, 07/11/2016

Trong căn nhà cũ nát, xập xệ ngụ tại tổ 19 - Prenn, phường 3, TP Đà Lạt, cụ bà Ngô Thị Đây (93 tuổi) vẫn hằng ngày phải chăm sóc người cháu gái bị bệnh tâm thần.

Trong căn nhà cũ nát, xập xệ ngụ tại tổ 19 - Prenn, phường 3, TP Đà Lạt, cụ bà Ngô Thị Đây (93 tuổi) vẫn hằng ngày phải chăm sóc người cháu gái bị bệnh tâm thần.
 
Ánh mắt đượm buồn của gia đình bà Đây
Ánh mắt đượm buồn của gia đình bà Đây
Bà Ngô Thị Đây hiện sinh sống cùng con trai là anh Bùi Thanh Minh (52 tuổi) và một người cháu gái là Bùi Thanh Kim Huệ (23 tuổi). Nỗi bất hạnh ập đến gia đình bà khi người cháu gái lại mang trong mình căn bệnh tâm thần.
 
Dường như trong đôi mắt bà hằn lên nỗi lo âu, vất vả không diễn tả được thành lời, nhưng đằng sau đôi vai gầy guộc, thô ráp ấy là một trái tim đầy nghị lực. Ngồi tiếp chuyện với chúng tôi trong căn nhà cũ nát, lạnh lẽo, đồ đạc chẳng có gì đáng giá, bà Đây  bộc bạch: “Tôi thương cháu Huệ lắm, bị bệnh tâm thần mẹ lại mất sớm, cha nó thì không được minh mẫn như người bình thường. Thu nhập cả gia đình chỉ trông chờ vào khoản tiền ít ỏi kiếm được từ nghề vá xe dạo của anh Bùi Thanh Minh. Tôi mong muốn có một phép màu cho tôi sức khỏe; sống lâu hơn để chăm sóc cháu…”. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thu nhập trung bình của gia đình bà chưa tới 1 triệu đồng/tháng. Số tiền ít ỏi ấy lo cho một miệng ăn cũng chưa đủ, chưa kể đến chi phí thuốc thang bệnh tật cho cháu gái. Người cháu gái trong bộ quần áo rách rưới, nép mình trong căn nhà không dám gặp ai luôn ám ảnh trong tâm trí chúng tôi. Hình ảnh người bà già yếu chăm sóc cháu, hình ảnh người cha trên chiếc xe đạp cà tàng, hằng ngày đi vá xe dạo khắp các con phố đã không còn xa lạ đối với người dân phường 3.
 
Phó Chủ tịch UBND phường 3, TP Đà Lạt - Đặng Quang Cảnh cho biết: Đây là gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm của phường và không có khả năng thoát nghèo, và không có nguồn thu nhập ổn định. Phường cũng đã tạo nhiều điều kiện để giúp đỡ gia đình bà, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên không giúp được nhiều. Thay mặt chính quyền địa phương, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ để giúp gia đình bà thoát khỏi tình trạng khó khăn  và có thêm kinh phí chữa bệnh cho cháu gái.
 
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ bà Ngô Thị Đây, số điện thoại: 0972173553, hoặc Phòng Bạn đọc Báo Lâm Đồng theo đường dây nóng: 0633. 811383; 01645477577. 
 
YẾN THY