Gần 15 năm bị chặn lối đi vào vườn

08:11, 24/11/2016

Gần 15 năm nay, bà Ðinh Thị Nguyệt (59 tuổi, ngụ xóm 4, thôn 7, xã Ðại Lào, TP Bảo Lộc) đã ôm đơn đi khắp nơi cầu cứu việc lối đi vào vườn bị chặn khiến hơn 1,5 ha chè của gia đình bà bị bỏ hoang không thể canh tác, chăm sóc.

Gần 15 năm nay, bà Ðinh Thị Nguyệt (59 tuổi, ngụ xóm 4, thôn 7, xã Ðại Lào, TP Bảo Lộc) đã ôm đơn đi khắp nơi cầu cứu việc lối đi vào vườn bị chặn khiến hơn 1,5 ha chè của gia đình bà bị bỏ hoang không thể canh tác, chăm sóc.
 
Do không có lối đi, vườn bà Nguyệt đang bị bỏ hoang 2 năm nay không thể thu hoạch chè. Ảnh: H. Đường
Do không có lối đi, vườn bà Nguyệt đang bị bỏ hoang 2 năm nay không thể thu hoạch chè. Ảnh: H. Đường
Theo đơn phản ánh của bà Nguyệt, liên quan đến việc lối đi vào vườn của gia đình bà bị chặn là do vào năm 2001, Xí nghiệp Dâu tằm tơ Tháng 8 xác lập bản đồ và bỏ lối đi vào vườn gia đình bà. Từ đó đến nay, UBND xã Đại Lào và Xí nghiệp Dâu tằm tơ Tháng 8 đã ra nhiều thông báo trái chiều nhau khiến sự việc kéo dài gây thiệt hại cho gia đình bà. Bà Đinh Thị Nguyệt cho biết, mảnh vườn trồng chè của gia đình bà thuộc thửa đất 270, tờ bản đồ 56 (xã Đại Lào) đang sử dụng trước đây là đất của Xí nghiệp Dâu tằm tơ Tháng 8. Nhưng hiện nay, Xí nghiệp Dâu tằm tơ đã thanh lý cho gia đình bà. Trước đây, cũng giống như các hộ bên cạnh thì thửa đất này có lối đi vào vườn. Tuy nhiên, trong quá trình xác lập bản đồ đã không thể hiện và Xí nghiệp Dâu tằm tơ Tháng 8 đã gộp lối đi chung vào thửa 239, khiến gia đình bà không còn lối đi vào vườn. Từ đó, gia đình bà Nguyệt phải đi nhờ vào vườn người khác để canh tác. Tuy nhiên, gần 2 năm nay, một số hộ dân thuộc các thửa gần đó không cho gia đình bà đi nữa nên vườn tược bị bỏ hoang.
 
Trước tình hình đó, ngày 3/5/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, cùng UBND xã Đại Lào, Xí nghiệp Dâu tằm tơ Tháng 8, Văn phòng Đăng ký đất đai (Chi nhánh TP Bảo Lộc), bà Đinh Thị Nguyệt và ông Võ Sỹ Thắng (người sử dụng thửa đất số 239 mà bà Nguyệt yêu cầu mở đường để có lối đi) đã tiến hành xác minh hiện trạng thửa đất liên quan. Qua xác minh, thửa đất 270 không có lối đi ra đường đi chung mà bị bao bọc bởi các thửa khác.
 
Theo Văn bản số 103/2004/DTT-QĐ-GQKN ngày 23/12/2004 của Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Đinh Thị Nguyệt thì Tổng Công ty Dâu tằm tơ đã giao Giám đốc Xí nghiệp Dâu tằm tơ Tháng 8 có trách nhiệm mở lại con đường nội đồng cho bà Nguyệt sử dụng. Ngày 22/8/2016, UBND TP Bảo Lộc có Văn bản số 1540/UBND đề nghị Chủ tịch UBND xã Đại Lào tổ chức họp lấy ý kiến khu dân cư đối với các hộ sử dụng đất lâu năm tại khu vực có thửa đất 270 của bà Đinh Thị Nguyệt. Ngày 23/8/2016, UBND xã Đại Lào đã tổ chức cuộc họp để xác định nội dung theo chỉ đạo của UBND TP Bảo Lộc, kết quả tại khu vực đất thuộc thửa 270, bà Đinh Thị Nguyệt đang sử dụng thuộc tờ bản đồ 56 thì thời trước năm 1995 có lối đi đường chính (nay là đường Đinh Công Tráng) và kéo dài đến lô đất của bà Nguyệt đang canh tác. 
 
Trước tình hình trên, ngày  8/9/2016, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã ra Văn bản số 1628/UBND đề nghị Giám đốc Xí nghiệp Dâu tằm tơ Tháng 8 thực hiện Văn bản số 103/2004/DTT-QĐ-GQKN ngày 23/12/2004 của Tổng Công ty Dâu Tằm tơ Việt Nam để có trách nhiệm mở lại con đường đi nội đồng nhằm đảm bảo lối đi cho bà Đinh Thị Nguyệt vào thửa đất của bà đang sử dụng.
 
HẢI ÐƯỜNG