Một doanh nghiệp "bị tố" lấn chiếm đường dân sinh

09:11, 02/11/2016

Vụ việc đã qua hai lần hòa giải nhưng bất thành, UBND phường 7, TP Ðà Lạt buộc phải ra văn bản yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phải tạm dừng thi công công trình, chờ cơ quan chức năng thành phố vào cuộc xác minh… 

Vụ việc đã qua hai lần hòa giải nhưng bất thành, UBND phường 7, TP Ðà Lạt buộc phải ra văn bản yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phải tạm dừng thi công công trình, chờ cơ quan chức năng thành phố vào cuộc xác minh… 
 
Hiện trường các trụ điện và bờ kè taluy được cho là đã lấn đường dân sinh. Ảnh: T.Trang
Hiện trường các trụ điện và bờ kè taluy được cho là đã lấn đường dân sinh. Ảnh: T.Trang
Theo phản ánh của các hộ dân thôn Măng Lin (P7, TP Đà Lạt), vào trung tuần tháng 10/2016, khi triển khai xây dựng dự án trang trại sản xuất giống hoa Đà Lạt trên địa bàn thôn, đơn vị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại & Dịch vụ sản xuất Phương Đông (Chi nhánh Lâm Đồng), đã tự ý thuê phương tiện cơ giới di dời hàng trụ điện hạ thế trồng lấn ra đường dân sinh xuyên qua thôn, gây cản trở các phương tiện giao thông qua lại. Không những vậy, doanh nghiệp còn cho xây bờ kè taluy giữ đất lấn sang phần mương thoát nước của con đường. Việc làm trên của doanh nghiệp, không chỉ gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của hàng trăm hộ dân trong thôn và cả doanh nghiệp Phương Đông. 
 
Quan sát hiện trường cho thấy, ngoài hàng trụ điện hạ thế vừa được dỡ bỏ, di dời, dựng lấn ra đường, doanh nghiệp nay còn xây dựng bờ kè taluy dài khoảng 80 m, cao hơn 2 m, trong đó có đoạn lấn ra đường khoảng 50 - 60 cm lấp hết con mương thoát nước bên taluy dương sát đường. 
 
“Đây là đường dân sinh do bà con trong thôn hiến đất để Nhà nước và người dân cùng làm (tỉ lệ 8/2). Con đường vừa được trải nhựa vào năm 2008, nay các loại xe vận tải phục vụ công trình đã cày nát phần mặt đường. Đã vậy, doanh nghiệp còn xây kè, dời trụ điện lấn chiếm đường đi của người dân thì khó mà chấp nhận” - một người dân thôn Măng Lin bức xúc. 
 
Một cán bộ phường cho biết, khi di dời trụ điện doanh nghiệp không thông báo cho chính quyền, còn việc xây dựng kè chắn đất bằng bê tông cốt thép công ty cũng không xin phép cơ quan chức năng. Đã vậy, đỉnh điểm khi các loại xe cơ giới hạng nặng của các đơn vị thi công vận chuyển đất cát, sắt thép, vật liệu xây dựng phục vụ công trình dự án ngày đêm nối đuôi nhau phóng vù vù trên đường thôn, gây bụi mù, làm mặt đường xuống cấp. Cũng từ đó, người dân bất bình đứng ra chặn đường không cho xe tải chạy qua thôn, hậu quả là hàng chục công nhân của các đơn vị thi công công trình dự án phải tạm nghỉ việc… 
 
Trước phản ứng của người dân, đại diện doanh nghiệp cùng các đơn vị thi công công trình dự án phải nhờ đến chính quyền địa phương can thiệp, tổ chức họp dân hòa giải nhưng cả hai lần đều bất thành. Bởi về phía người dân đã yêu cầu chủ đầu tư phải di dời hàng trụ điện về vị trí cũ, đập bỏ một đoạn kè taluy để trả lại hiện trạng ban đầu cho mương thoát nước; các đơn vị thi công phải giữ gìn vệ sinh chung và chỉ được sử dụng các loại phương tiện vận tải nhẹ để vận chuyển vật liệu xây dựng vào công trình; khi dự án hoàn thành phải tái lập mặt đường cho người dân. 
 
Trong khi đó, đại diện của Công ty Phương Đông, ông Võ Xuân Phước cam kết trong 15 ngày sẽ di dời hàng trụ điện về vị trí cũ, và chỉ sử dụng các loại xe vận tải có tải trọng 8 tấn để vận chuyển vật liệu vào công trình, nhưng về phần bờ kè chắn đất, doanh nghiệp vẫn chưa chấp nhận phá bỏ, dời vào trong vì cho rằng bờ kè taluy này nằm trong phần đất của doanh nghiệp.
 
Một công nhân đang thi công dự án trên, bộc trực: Doanh nghiệp đầu tư được tiền tỷ làm dự án, còn sử dụng luôn con đường dân sinh của thôn để vận chuyển vật liệu xây dựng, tiếc gì mấy mét đất mà để mất lòng người dân. Vì quá bức xúc bà con mới ra chặn đường, chỉ có điều những người làm công như chúng tôi bị ảnh hưởng do công trình buộc phải tạm dừng hơn mười ngày nay.  
 
Liên quan vụ việc, Phó Chủ tịch UBND phường 7, TP Đà Lạt - Lê Minh Huy cho biết: Phản ứng của người dân Măng Lin là có cơ sở, bởi đây là con đường dân sinh phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng nông sản của nhiều hộ dân. Việc doanh nghiệp tự ý di dời trụ điện trồng lấn ra đường là sai, riêng phần bờ kè taluy xây dựng bằng bê tông cốt thép nhưng không xin phép cơ quan chức năng cũng sai, còn kè taluy này có nằm trong phần đất của doanh nghiệp (đất doanh nghiệp tự sang nhượng của người dân, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp) hay không thì phải chờ cơ quan chức năng của thành phố đo đạc, thẩm định.   
              
THỤY TRANG