Trao niềm vui - nhận nụ cười

09:11, 23/11/2016

Giữa những tất bật đời thường, cuộc sống hiện đại vội vã, đâu đó trong xã hội vẫn có những mảnh đời, góc khuất cần giúp đỡ. Chẳng nhiều nhặn gì, chỉ cần vài manh áo, tấm chăn, cái giường hay chiếc bình thủy cũ… vậy mà thiết thực, ấm áp nhường nào.

Giữa những tất bật đời thường, cuộc sống hiện đại vội vã, đâu đó trong xã hội vẫn có những mảnh đời, góc khuất cần giúp đỡ. Chẳng nhiều nhặn gì, chỉ cần vài manh áo, tấm chăn, cái giường hay chiếc bình thủy cũ… vậy mà thiết thực, ấm áp nhường nào. Ðó là những điều ở địa chỉ 41 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 7, TP Ðà Lạt đang đem lại cho những người khó khăn. Người dư mang đến và người thiếu mang về, cứ thế nụ cười và niềm vui cứ cho đi và nhận lại...
 
Trao niềm vui - nhận nụ cười. Ảnh: D.Thương
Trao niềm vui - nhận nụ cười. Ảnh: D.Thương
Chúng tôi đến địa chỉ 41 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 7, Đà Lạt vào một ngày chớm đông. Hàng trăm áo ấm, khăn len, nón len, tất, găng tay… đang được sắp xếp ngay ngắn theo từng khu vực người lớn, trẻ em, nam - nữ, vẫn còn thơm lừng mùi mới giặt, mùi nắng quyện chặt “mùi thơm thảo”  của những người tặng. Cạnh những tủ kệ để quần áo, đồ vật là những tấm bảng với những dòng chữ nắt nót, ngắn gọn: “Hãy lấy thứ bạn cần”, “Nhận lấy vừa đủ”, “Lòng tốt là món quà”… như gởi gắm cả tấm lòng chân thành của những người tặng, những mạnh thường quân.
 
Người quản lý ở đây cho biết: “Chúng tôi tiếp nhận quần áo, đồ gia dụng, vật dụng cá nhân, sách vở… tất cả những nhu yếu phẩm hàng ngày của những người dư, không xài đến mang tới tặng. Rồi những người khó khăn lại đến, chọn và nhận về miễn phí những thứ cần thiết cho mình. Những dịp như năm học mới thì quần áo đồng phục, sách vở, bút viết… được “cho và nhận” nhiều nhất, rồi thì mùa đông lại nhu yếu phẩm cần cho thời tiết lạnh, cứ như thế xoay vòng, nơi đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người còn khó khăn”.
 
Chị Đặng Nguyên Phương, một trong những người thành lập nên nhóm từ thiện này chia sẻ: Ban đầu nhóm thường lấy những quần áo, vật dụng của chính cá nhân mình gom lại rồi cùng nhau đến tặng những người nghèo, trẻ em vùng xa. Thế rồi, mỗi “hành trình yêu thương” ấy lại cứ thêm một người, hai người rồi nhiều người gởi thêm chút gì đó nhờ tặng cho những người khó khăn. Và ý tưởng thành lập một địa chỉ từ thiện để tất cả những ai có đồ đạc, vật dụng không dùng mang đến đây “gởi” để những người cần đến nhận ra đời như vậy. Tuy mới thành lập chỉ vài tháng, nhưng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người hảo tâm và trở thành địa chỉ của những người cần.
 
Người Việt thường có câu “cũ người mới ta” quả không sai. Nhìn những ánh mắt rạng rỡ của những em học sinh đến tìm được quyển sách giáo khoa mình đang cần, em gái nhỏ hớn hở ướm lên mình chiếc áo len ấm áp hay cụ bà lom khom chọn một chiếc áo khoác nâu… mới thấy hết những “nụ cười” nhận lại. Rồi thì, từng bộ bàn ghế cũ, chiếc ấm điện đun nước, đôi giày vải hay cả chiếc giường gỗ… tất cả những vật dụng bình thường nhất ấy đã trở thành niềm vui khôn tả cho người nhận.
 
Một điểm khác biệt mà địa chỉ từ thiện này đem lại cho những người nghèo đó là ngoài quần áo còn có các vật dụng cá nhân, đồ gia dụng, sách, vở… cũ mới đều có. Không chỉ được nhận miễn phí những thứ đồ cần thiết mà gói ghém trong những món đồ đó còn là cả tình thương, sự chân thành của người nhận. Anh N.V.Ngọc (ở Ngô Quyền, phường 7, Đà Lạt) nói đầy cảm động: “Thật sự những nơi như thế này rất cần thiết cho những người khó khăn. Nhiều khi túng thiếu thì một mảnh áo, gói mỳ cũng quý lắm rồi. Tôi hôm nay đến đây chọn được cho con gái một áo len xanh còn mới để đi học, thật sự cảm ơn và trân trọng lắm”. 
 
Đúng như câu “slogan” mà địa chỉ từ thiện này mời mọi người đến - Trao niềm vui - nhận nụ cười, “Hãy cho đi những gì bạn dư mà người khác cần đến, hãy đến nhận những gì bạn cần mà chúng tôi có”, địa chỉ từ thiện này như một địa chỉ yêu thương mà cả người tặng và người nhận gặp nhau. Hành trình trao gởi yêu thương không có gì lớn lao, chỉ là những hành động nhỏ, thường nhật mà cần thiết, ý nghĩa, chân thành. Giữa tất bật đời thường, những địa chỉ từ thiện như vậy vẫn lặng thầm mà đong đầy yêu thương, chẳng cần vĩ mô mà vẫn lan tỏa đến mọi người, bởi ở đó có hơn cả một tấm lòng. 
 
Những ai muốn chia sẻ với nhóm từ thiện này có thể tìm đến địa chỉ:

41 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 7, TP Đà Lạt.
Địa chỉ email: traoniemvuinhannucuoidalat@gmail.com;
facebook: traoniemvuinhannucuoidalat. 
 
DIỄM THƯƠNG