UBND TP Đà Lạt chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ

04:11, 07/11/2016

(LĐ online) - Ngày 7/11, Phó Chủ tịch UBND phường 7 (TP Đà Lạt) Lê Minh Huy cho biết, liên quan việc người dân thôn Măngline "tố" doanh nghiệp Phương Đông tự ý di dời trụ điện, xây dựng kè taluy đá lấn chiếm đường dân sinh qua thôn, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với UBND phường tiến hành kiểm tra việc xây dựng kè taluy đá của doanh nghiệp.

(LĐ online) - Ngày 7/11, Phó Chủ tịch UBND phường 7 (TP Đà Lạt) Lê Minh Huy cho biết, liên quan việc người dân thôn Măngline “tố” doanh nghiệp Phương Đông tự ý di dời trụ điện, xây dựng kè taluy đá lấn chiếm đường dân sinh qua thôn (như Báo Lâm Đồng đã thông tin), UBND TP Đà Lạt đã có văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với UBND phường tiến hành kiểm tra việc xây dựng kè taluy đá của doanh nghiệp. Báo cáo UBND thành phố để thực hiện đối thoại, trả lời cho doanh nghiệp.
 
Hiện trường hàng trụ điện, kè taluy bị người dân tố doanh nghiệp xây lấn đường dân sinh
Hiện trường hàng trụ điện, kè taluy bị người dân tố doanh nghiệp xây lấn đường dân sinh

Trước đó, Công ty CP Đầu tư thương mại, sản xuất, dịch vụ Phương Đông (gọi tắt Công ty Phương Đông; địa chỉ 232/4A Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp, TP HCM), đã có văn bản (kèm văn bản của Trung tâm XTĐT-TM&DL tỉnh Lâm Đồng) gửi UBND TP Đà Lạt, kiến nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét cụ thể việc xây kè của doanh nghiệp có đúng với giấy phép đã được cấp. Nếu việc xây dựng là đúng quy định, các cơ quan chức năng có kết luận cụ thể và hỗ trợ công ty thực hiện dự án thuận lợi, đảm bảo môi trường, an toàn cho nhà đầu tư. 
 
Việc tranh chấp trên bắt đầu xảy ra từ cuối năm 2015, khi Công ty Phương Đông triển khai thực hiện xây dựng dự án đã sử dụng các loại xe vận tải nặng để vận chuyển đất cát, vật liệu xây dựng vào công trình khiến con đường dân sinh qua thôn bị xuống cấp. Đỉnh điểm, khi doanh nghiệp cho di dời trụ điện và xây kè taluy đá lấn chiếm đường dân sinh, khiến người dân bất bình và không ít lần đứng ra ngăn cản phương tiện vận tải vào công trình.
 
Tuy nhiên, tại báo cáo kiến nghị gửi UBND TP Đà Lạt ngày 28/10, Công ty Phương Đông lý giải: Việc doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt là theo chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng. Do đất sản xuất nông nghiệp không còn để xin dự án đầu tư, doanh nghiệp đã dùng vốn kinh doanh của công ty chuyển nhượng 11.814m 2 quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm của hộ ông Nguyễn Hải Tân (hẻm Măngline, P7) để lập dự án đầu tư và đã được UBND TP Đà Lạt cấp phép xây dựng công trình vào tháng 8/2016.
 
Sau khi có được giấy phép xây dựng, Công ty Phương Đông đã tiến hành xây dựng các hạng mục của dự án. Trong quá trình thi công, công ty đã gặp các vướng mắc với các hộ dân ở địa phương. Cụ thể, trong khu đất công ty được cấp phép xây dựng có các trụ điện và đường dây điện ngang qua, để đảm bảo an toàn, công ty đã báo với Công ty Điện lực Lâm Đồng và Công ty Điện lực quyết định di dời trụ điện ra khu vực khác, việc di chuyển trụ điện đến vị trí mới là do Công ty Điện lực tỉnh quyết định, Điện lực Đà Lạt thi công, chứ công ty không có quyền dời, quyết định đặt ở vị trí nào. Vậy nhưng, sau khi điện lực di chuyển trụ điện ra khỏi khu vực dự án thì một số đối tượng tại địa phương đã đe dọa hành hung, ngang nhiên cho người cản trở thi công, yêu cầu công ty phải di dời trụ điện về vị trí cũ. 
 
Cùng với đó, để san ủi mặt bằng trồng hoa, tránh sạt lở đất tại khu vực dự án, công ty phải xây dựng kè giữ đất trong phạm vi đất của dự án. UBND phường 7 đã có văn bản yêu cầu ngưng thi công vì cho rằng bờ kè không có trong giấy phép xây dựng và yêu cầu công ty liên hệ với cơ quan chức năng xin giấy phép bổ sung. 
 
Vì những vướng mắc trên, công ty phải dừng thi công hơn hai tháng qua, nên thiệt hại rất nhiều do trễ hợp đồng nhập khẩu nhà kính cũng như hợp đồng cung cấp giống hoa cho nước ngoài.
 
Thụy Trang