Ðảm bảo bình ổn thị trường Tết 2017

08:12, 05/12/2016

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017, ngay từ thời điểm này, các mặt hàng kinh doanh phục vụ dịp tết đã được các doanh nghiệp tích cực chuẩn bị để bảo đảm lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân...

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017, ngay từ thời điểm này, các mặt hàng kinh doanh phục vụ dịp tết đã được các doanh nghiệp tích cực chuẩn bị để bảo đảm lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Sở Công thương Lâm Ðồng - đơn vị chủ trì hoạt động bình ổn thị trường cũng đã chỉ đạo, phối hợp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chuẩn bị lượng hàng hóa tăng khoảng 10-15% so với năm 2016.
 
Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tích cực được khuyến khích trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: D.Thương
Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tích cực được khuyến khích trong dịp
Tết Nguyên đán. Ảnh: D.Thương

Bộ Công thương Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2016 và dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2016 và dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, góp phần kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Công thương đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá sát nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cấp có thẩm quyền biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt nguồn hoặc tồn ứ hàng hóa sau tết. 
 
Ông Bùi Thế - Phó Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng cho biết: Dự báo diễn biến thị trường cũng như nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao trong dịp Tết đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng nông, lâm sản... Do đó, Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị lượng hàng hóa tăng 10 - 15% so với năm trước.
 
Tại các địa bàn trong tỉnh, các tiểu thương, doanh nghiệp kinh doanh đã chuẩn bị lượng hàng hóa để có thể cung ứng phù hợp với nhu cầu thị trường, tập trung ở các nhóm hàng như bánh - mứt, nước giải khát, rượu bia, các sản phẩm phục vụ bữa ăn gia đình… Đây là những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết cổ truyền. Nhiều nhóm hàng như thịt gia cầm, đường, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn, gạo… được chuẩn bị với khối lượng lớn, chi phối 35 - 52% nhu cầu thị trường. Các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Công ty cổ phần Thương mại Lâm Đồng, các cửa hàng tiện ích đã chuẩn bị lượng hàng hóa cung ứng dồi dào, trong đó có trên 90% các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam. 
 
Ðể hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, bên cạnh việc bảo đảm hàng hóa dồi dào tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, Sở Công thương còn tổ chức một số đợt bán hàng lưu động về khu vực nông thôn, các hội chợ hàng Việt trên địa bàn, khuyến khích người dân dùng hàng Việt.
 
Ông Kiều Xuân Việt - Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh cho biết: Hiện đơn vị đang xây dựng kế hoạch triển khai mở đợt cao điểm đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; tập trung tổ chức đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả trong tình hình mới; tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung vào các đường dây, đối tượng cầm đầu, chú trọng các mặt hàng có nguy cơ cao về hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ liên tục phối hợp với các ngành tăng cường kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn tỉnh để đảm bảo nguồn hàng sạch và an toàn cho người dân. 
 
Đối với các đơn vị sản xuất thì chủ động rà soát, đánh giá cung cầu theo giai đoạn, bảo đảm tiến độ sản xuất, cung ứng, thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết; có kế hoạch dự trữ hàng hóa, vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp lý, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được, nhằm duy trì sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt.
 
Tại các địa phương, UBND 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác kiểm tra giá cả, chất lượng hàng hóa lưu thông, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán. Các phòng Kinh tế thành phố và Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện cũng tích cực theo dõi tình hình thị trường các mặt hàng thiết yếu, kịp thời nắm tình hình dự trữ hàng hóa phục vụ tết, dự báo nhu cầu tiêu dùng của người dân, từ đó có phương án đề xuất giải pháp bình ổn thị trường tết. 
 
Một thị trường tết hứa hẹn sôi động, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định đang đến gần, tin rằng với kế hoạch chuẩn bị và bình ổn giá cả từ sớm, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành quản lý, nhà sản xuất…, người dân Lâm Đồng sẽ có một Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi.           
 
DIỄM THƯƠNG