Cần xử lý nghiêm cán bộ xã cố ý làm trái quy định của Nhà nước

08:12, 23/12/2016

Theo người dân xã Mê Linh, từ năm 2011 đến nay, một số cán bộ, trực tiếp là ông Huỳnh Ngọc Linh, địa chính xã đã nhiều lần có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc xác nhận, xác lập khống nguồn gốc đất cho các cá nhân để trục lợi bản thân. Không chỉ vậy, ông Linh còn đứng ra môi giới, mua bán đất của đồng bào dân tộc; cho người thân đứng ra nhận đất công để bán…

Theo người dân xã Mê Linh, từ năm 2011 đến nay, một số cán bộ, trực tiếp là ông Huỳnh Ngọc Linh, địa chính xã đã nhiều lần có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc xác nhận, xác lập khống nguồn gốc đất cho các cá nhân để trục lợi bản thân. Không chỉ vậy, ông Linh còn đứng ra môi giới, mua bán đất của đồng bào dân tộc; cho người thân đứng ra nhận đất công để bán…
 
Nổi cộm là vụ lập hồ sơ chuyển nhượng đất của ông bà Đương - Cát (ngụ thôn 3, xã Mê Linh), cho người con trai. Dù biết ông Đương đã mất từ lâu, nhưng cán bộ xã vẫn để cho con trai của ông bà Đương - Cát mạo chữ ký của người cha nhằm “hợp thức hóa” giấy tờ. Hợp đồng chuyển nhượng được Phó Chủ tịch xã Nguyễn Văn Đức ký chứng thực. Từ xác nhận của xã Mê Linh, UBND huyện Lâm Hà đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho con trai ông Đương. Vụ việc chỉ vỡ lở khi vợ ông Đương phát hiện, có đơn kiện gửi cơ quan chức năng. 
 
Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà - ông Nguyễn Ðức Tài cho biết: Sẽ không bố trí ông Nguyễn Hồng Bắc vào các vị trí cán bộ chủ chốt của xã Mê Linh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các trường hợp cán bộ sai phạm khác sẽ được xử lý nghiêm trong thời gian tới. 

Chưa dừng lại ở đó, địa chính xã Mê Linh còn lập hồ sơ chuyển nhượng hơn 30 ha đất thuộc sở hữu của ông Hoàng Việt Quốc (trú tại Đà Lạt) sang cho người anh trai tên Hoàng Việt Long. Đáng nói là khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, em trai ông Long đang làm ăn ở nước ngoài, không có mặt tại địa phương, nhưng các cán bộ xã Mê Linh vẫn ký chứng thực hợp đồng. Căn cứ vào chứng thực của xã, UBND huyện Lâm Hà đã cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Long… Khi phát hiện, ông Quốc có đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng về việc làm sai trái của vợ chồng ông Long, cùng đội ngũ cán bộ có liên quan của xã Mê Linh. “Thay vì nhận trách nhiệm, cán bộ xã lại tìm cách ép buộc ông Quốc rút đơn kiện, bắt ông Long chuyển toàn bộ quyền sử dụng đất lại cho người em. Tuy nhiên, đến nay một phần diện tích đất (theo lãnh đạo UBND xã Mê Linh là khoảng 7 ha), người anh tự bán lấy tiền để “chạy” hồ sơ thì chưa thể thu hồi để trả cho ông Quốc” - người dân xã Mê Linh cho biết.

Một hộ dân sống tại thôn Buôn Chuối, xã Mê Linh còn tiết lộ: Trước đó, ông Linh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái trong việc xác nhận khống nguồn gốc hơn 3 ha đất tại thôn 8 (xã Mê Linh), rồi tham mưu cho Chủ tịch UBND xã Mê Linh ký xác nhận đề nghị huyện cấp 3 GCNQSDĐ cho hộ bà Cam Bích Nhân (trú tại thôn Tầm Xá, xã Đông Thanh, Lâm Hà). Thực chất, nguồn gốc đất này nằm trong diện tích hơn 800 ha của Công ty Việt Phát, bị nhà nước thu hồi (hơn 600 ha) giao cho địa phương quản lý. Dù vụ việc đã được cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm của cán bộ địa chính xã, nhưng cho đến nay, ông Linh vẫn không bị xử lý mà còn thách thức dư luận.   
 
Trao đổi về phản ánh của người dân trong việc giả mạo “chữ ký của người chết” trong hồ sơ chuyển nhượng đất cho con trai của gia đình vợ chồng ông bà Đương - Cát, Phó Chủ tịch UBND xã Mê Linh - Nguyễn Văn Đức xác nhận vụ việc là có thật. Theo ông Đức, vì không biết ông Đương mất, và cũng do tin tưởng vào việc thẩm tra của cấp dưới nên đã ký xác thực để giải quyết nhanh cho người dân. Khi phát hiện ra vụ việc, ông Đức phải bỏ tiền túi ra nộp thuế, chuyển quyền sử dụng đất trả lại tên chính chủ. Đây là sai sót đáng tiếc nhưng xã đã khắc phục. 
 
Đối với các sai phạm trong vụ chuyển nhượng hơn 30 ha đất của anh em Long - Quốc, ông Thành - cán bộ Tư pháp xã xác nhận người dân phản ánh là đúng. Về nguyên tắc, các hợp đồng chuyển nhượng, cho tặng đều phải được chứng thực của Tư pháp xã, nhưng cả hai vụ việc trên (vụ gia đình ông bà Đương - Cát và anh em Long - Quốc) đều do địa chính xã làm, ông không biết. 
 
Về vụ việc này, Phó Chánh Thanh tra huyện Lâm Hà Trần Phú Trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, qua xác minh, đơn vị phát hiện ông Huỳnh Ngọc Linh, cán bộ địa chính xã đã lập 2 hợp đồng chuyển nhượng rồi đưa cho ông Hoàng Việt Long, người nhận chuyển nhượng giả mạo tên, chữ ký của ông Hoàng Việt Quốc và bà Hoàng Việt Nguyệt Minh rồi đưa lại cho ông Linh trình lãnh đạo UBND xã ký chứng thực hợp đồng, để chiếm đoạt tài sản. Xét thấy, các ông: Đào Xuân Dũng, Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Hồng Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Huỳnh Ngọc Linh, cán bộ địa chính xã đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo yêu cầu của ông Hoàng Việt Quốc (người đứng đơn), và qua xem xét sự việc, thanh tra huyện thấy sự việc đã vi phạm các quy định của Luật tố tụng hình sự nên chuyển hồ sơ vụ việc qua cơ quan công an để điều tra, xử lí. “Các kết luận của thanh tra đã được báo cáo UBND huyện và gửi cơ quan chức năng cách đây 2 năm”- ông Trường khẳng định.
 
Riêng vụ việc liên quan đến hộ bà Cam Bích Nhân, thanh tra huyện Lâm Hà cũng đã có kết luận bà Nhân nhận chuyển nhượng 3 thửa đất của các ông, bà Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Văn Sự, Bùi Thị Tuyết là không có thật. Vì các ông, bà này không có đất tại thôn 8, xã Mê Linh, và cả 3 đều xác nhận chưa bao giờ sang nhượng đất cho bà Nhân. Cán bộ địa chính xã Mê Linh là ông Huỳnh Ngọc Linh thiếu trách nhiệm trong việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất, dẫn tới tham mưu cho UBND xã Mê Linh xác nhận đăng ký và lập thủ tục để được UBND huyện Lâm Hà cấp đất sai cho bà Nhân, vi phạm Khoản 8, 9; điều 12; Luật Đất đai 2013. 
 
Thanh tra huyện cũng đã có văn bản đề xuất UBND huyện Lâm Hà ra quyết định thu hồi, hủy 3 GCNQSDĐ đã cấp cho bà Nhân, đồng thời chỉ đạo UBND xã Mê Linh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân vi phạm, đề nghị cơ quan có thẩm quyền có hình thức kỷ luật đối với ông Huỳnh Ngọc Linh, cán bộ địa chính xã về việc thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, lập thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ cho bà Nhân.
 
Những sai phạm của cán bộ xã Mê Linh, đặc biệt là cán bộ địa chính xã liên tục xảy ra, trong đó có những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, đã có kết luận rõ ràng từ cơ quan chức năng nên cần phải được xử lý thật nghiêm?!.
 
THỤY TRANG