Ðến giấy phép xây dựng cũng làm giả

08:12, 09/12/2016

Sự vụ chưa có "tiền lệ" trên vừa được UBND TP Ðà Lạt phát hiện, chuyển cơ quan công an xác minh, làm rõ đối tượng làm giả giấy phép xây dựng, để xử lý nghiêm theo luật định…

Sự vụ chưa có “tiền lệ” trên vừa được UBND TP Ðà Lạt phát hiện, chuyển cơ quan công an xác minh, làm rõ đối tượng làm giả giấy phép xây dựng, để xử lý nghiêm theo luật định…
 
Công trình nhà xây dựng không phép bị đình chỉ tại thửa đất 258, tờ bản đồ 45G. Ảnh: T.Trang
Công trình nhà xây dựng không phép bị đình chỉ tại thửa đất 258, tờ bản đồ 45G. Ảnh: T.Trang
Vụ việc bắt đầu vào tháng 8/2016, Đội Thanh tra xây dựng TP Đà Lạt (Đội TTXD Đà Lạt) và UBND phường 8 (TP Đà Lạt) phát hiện, lập biên bản đình chỉ việc khởi công xây dựng công trình không phép tại thửa đất số 258, tờ bản đồ 45G nằm trên đường Vạn Kiếp (phường 8, TP Đà Lạt) của bà T.T.P (ngụ phường 2, TP Đà Lạt).
 
Chuyện chỉ dừng lại ở đó nếu chủ công trình không có phát sinh thêm vi phạm. Nhưng, ngày 9/11/2016, Đội TTXD Đà Lạt và UBND phường 8 bất ngờ nhận được Văn bản số 4724/UBND TP Đà Lạt, ký ngày 7/11/2016, về việc giải quyết kiến nghị, thống nhất cho bà T.T.P “Được sửa chữa nhà kho tạm thay đổi phần cấu kiện nhà khi hư hỏng trong phạm vi nhà kho hiện trạng…” tại vị trí lô khoảnh trên. Nội dung văn bản này ghi rõ, công trình có tổng diện tích được phép xây dựng 120 m2, với kết cấu một trệt cao 3 m, chiều cao đến đỉnh mái 7 m; móng công trình xây bằng đá chẻ, tường xây gạch cao 1 m, nền xi măng, mái lợp tôn… 
 
Ngay sau khi có được “giấy phép dỏm” này, chủ công trình tiếp tục cho tiến hành đổ móng xây dựng… Thấy bà T.T.P “chạy” được giấy phép xây dựng nhà ở, một số hộ dân sống tại khu vực trên, dù đã nộp đơn xin phép xây dựng nhà ở tạm từ trước nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, bởi đây là khu vực thuộc đất quy hoạch nông nghiệp nên phản ánh với cơ quan chức năng. Đội TTXD Đà Lạt và UBND phường 8, sau khi kiểm tra lại Văn bản 4724, nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường nên lập tức báo cáo UBND TP Đà Lạt. 
 
Ông Phạm Đình Long - Phó Chủ tịch UBND phường 8 TP Đà Lạt cho biết, khi phát hiện bà T.T.P xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, phường đã lập biên bản đình chỉ ngay từ đầu, và sau đó thì xuất hiện giấy phép 4724. “Theo đúng qui trình, trước khi cấp phép xây dựng công trình nhà ở tạm (có thời hạn) đều được UBND TP Đà Lạt có văn bản giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường kiểm tra hiện trạng, nếu thấy phù hợp thì báo cáo đề xuất thành phố cấp phép xây dựng tạm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, UBND TP Đà Lạt không hề có chỉ đạo, nên khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, UBND phường đã báo cáo ngay cho lãnh đạo thành phố” - ông Long nói. 
 
Văn bản giả mang số 4724
Văn bản giả mang số 4724
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình khẳng định: “Giấy phép xây dựng tạm mang số 4724/UBND TP Đà Lạt, ký ngày 7/11/2016 là giả mạo. Bởi theo hồ sơ lưu trữ tại UBND TP Đà Lạt, Văn bản số 4724/UBND TP Đà Lạt, do chính Chủ tịch UBND TP Đà Lạt ký ban hành vào tháng 8/2016 về một lĩnh vực khác”. 
 
Theo ông Võ Ngọc Trình, nhìn qua Văn bản 4724, có thể nhận biết ngay là giả mạo vì cuối văn bản không có các chữ ký nháy của Chánh Văn phòng UBND TP Đà Lạt. Thời điểm đầu tháng 11/2016, thứ tự số văn bản mà UBND TP Đà Lạt ban hành là trên số 7.200, chưa kể một số câu từ của văn bản này không đúng với thể thức của loại văn bản cấp phép xây dựng nhà tạm. 
 
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo UBND thành phố đã giao Công an TP Đà Lạt tiến hành xác minh, làm rõ đối tượng làm giả giấy phép xây dựng tạm trên. Bước đầu cơ quan chức năng cũng đã xác định được Văn bản 4724 là giả mạo. Trong đó, chữ ký của ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt và con dấu của UBND TP Đà Lạt được scan gắn vào văn bản giả.  
 
Một cán bộ địa chính ở TP Đà Lạt cho biết, quy trình gửi và tiếp nhận các văn bản trên phải được đi theo đường công vụ, cụ thể là hộp thư điện tử công vụ. Tuy nhiên, trong vụ việc này, Văn bản 4724/UBND TP Đà Lạt ngày 7/11/2016, lại được cán bộ, nhân viên của cơ quan Thanh tra TP Đà Lạt đích thân mang đến cho Đội TTXD TP Đà Lạt và UBND phường 8 là sai quy trình, có dấu hiệu bất thường, cần điều tra làm rõ vụ việc. 
 
THỤY TRANG