Thu hái cà phê chậm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vụ sau

09:12, 20/12/2016

Di Linh là địa phương có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh, mấy ngày qua liên tục xuất hiện những trận mưa lớn và kéo dài khiến việc thu hái cũng như phơi sấy, chế biến cà phê của người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. 

Di Linh là địa phương có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh, mấy ngày qua liên tục xuất hiện những trận mưa lớn và kéo dài khiến việc thu hái cũng như phơi sấy, chế biến cà phê của người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Cà phê thu hái về nhưng không có nắng để phơi nên người nông dân đã trùm bạt lại để bảo quản. Ảnh: T.Chu
Cà phê thu hái về nhưng không có nắng để phơi nên người nông dân đã trùm bạt lại để bảo quản.
Ảnh: T.Chu

Hiện tại, dù đã qua một nửa tháng 12 nhưng sản lượng cà phê thu hoạch mới chỉ đạt khoảng 60%, trong khi mọi năm tỷ lệ này là khoảng 70 - 80%. 
 
Chậm thu hái vì mưa
 
2,5 ha cà phê của gia đình bà Ka Phêm ở xã Gia Bắc, huyện Di Linh đã đến thời kỳ thu hoạch đại trà. Thế nhưng, gia đình bà mới hái được gần 2 sào thì phải dừng lại vì trời mưa. “Mưa trái mùa kéo dài nhiều ngày lại đúng đợt cao điểm thu hoạch cà phê khiến người nông dân chúng tôi rất khó khăn trong việc thu hái trái. Thu hái thì không có nắng để phơi sấy. Còn không hái thì cà phê chín rụng trái đầy gốc”, bà Ka Phêm lo lắng.
 
Cũng tâm trạng đó, ông Trần Thanh Giang ở xã Hòa Bắc, huyện Di Linh chia sẻ: “Tình hình mưa kéo dài không chỉ làm chậm tiến độ thu hoạch, mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cà phê nhân. Bởi một lượng lớn trái cà phê đã thu hái cũng không thể phơi sấy được đành đóng thành từng bao rồi chất đống để trong nhà và nhiều bao cà phê bắt đầu bị mốc”. 
 
Theo ông Giang, do thời tiết mưa gió, nên trong số hơn 5 ha cà phê hiện có của gia đình, ông thu hoạch chưa được một nửa diện tích. Thời tiết bất lợi khiến sản lượng cà phê của gia đình ông bị hao hụt (cà phê đã đến kỳ thu hoạch nhưng không kịp thu hái nên khi gặp mưa thì xảy ra tình trạng rụng trái hàng loạt), trong khi chi phí thuê người hái cà phê lại khá cao, dao động từ 190.000 - 220.000 đồng/ngày công, tăng khoảng 30.000 đồng so với mùa vụ 2015. “Cực nhất là việc thu nhặt những trái cà phê chín rụng xuống đất”, ông Giang nói. 
 
Có diện tích ít nên chỉ trong vòng 2 ngày, gia đình ông K’Tân ở xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh đã thu hái xong 4 sào cà phê của gia đình, với sản lượng khoảng 5 tạ. Ông K’Tân cho biết: “Nếu như mọi năm trước ở thời điểm này là tôi đã phơi xong cà phê. Cà phê phơi khô thì cất trong nhà đợi đến lúc được giá thì đem bán. Sau đó, tôi tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi hái cà phê thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhưng năm nay vì trời mưa nên việc phơi sấy hoàn toàn bị ngưng trệ.
 
Ảnh hưởng đến tỷ lệ trái đậu mùa vụ sau
 
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Di Linh, Di Linh hiện có khoảng 41.680 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh. Năm nay, do thời tiết thất thường, người dân thu hoạch cà phê tương đối muộn.
 
“Mưa kéo dài đã làm ảnh hưởng đáng kể đến việc thu hoạch cà phê của người nông dân. Ngoài việc ảnh hưởng đến tiến độ thu hái, mưa kéo dài còn làm năng suất, chất lượng cà phê cũng bị sụt giảm”. Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết.
 
Theo ông Hưng, lâu nay, để giảm thời gian phơi phóng, hầu hết người nông dân đều xay hạt cà phê tươi rồi mới đem phơi. Tuy nhiên, do mưa đột ngột và độ ẩm cao sẽ làm thâm đen nhân khiến chất lượng nhân cà phê bị sụt giảm đáng kể. “Mưa thất thường nên nhiều nơi hoa cà phê nở sớm khiến tỷ lệ trái đậu thấp. Trong khi bình thường, cà phê phải sau thu hoạch tầm một tháng thì mới hồi sức và ra hoa đồng loạt. Lúc đó, tỷ lệ trái đậu của cà phê mới đạt cao nhất” - ông Lại Thế Hưng cho biết.
 
TRỊNH CHU