Tích cực hỗ trợ người dân sang tên đổi chủ xe gắn máy

08:12, 14/12/2016

Những ngày gần đây, thông tin về việc sẽ áp dụng xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên từ ngày 1/1/2017 khiến không ít người dân băn khoăn. 

Những ngày gần đây, thông tin về việc sẽ áp dụng xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên từ ngày 1/1/2017 khiến không ít người dân băn khoăn. 
 
Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn không ít người băn khoăn với thủ tục đăng ký cũng như các hành vi bị xử phạt khi không sang tên đổi chủ xe theo quy định. Trên thực tế, lượng xe mô tô, xe gắn máy khá lớn, trong đó có không ít xe qua chuyển nhượng nhiều lần hoặc được cho, tặng nhưng khó tìm được chủ xe trên giấy tờ gốc do đã mất, đã đi khỏi địa phương… 
 
Người dân đến làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện xe. Ảnh: H.Yên
Người dân đến làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện xe. Ảnh: H.Yên
Vẫn còn nhiều băn khoăn
 
Chị Lê Thị Thu Hậu (phường 6, Đà Lạt) chia sẻ: “Xe của tôi đã được lưu hành từ lâu, được mua từ một tiệm bán xe máy cũ. Cửa hàng chỉ cung cấp một hóa đơn mua bán xe và giấy tờ gốc của người chủ cũ. Xe này trước đó đã qua nhiều người mua bán, hiện cũng không thể liên hệ người chủ cũ để làm giấy mua bán xe, không biết có ảnh hưởng đến việc đăng ký chuyển tên chủ xe theo quy định không?”.
 
“Thủ tục sang tên, di chuyển đối với xe đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ đã được quy định và áp dụng triển khai tại Thông tư 15 của Bộ Công an từ năm 2014. Tuy nhiên, do thời điểm 31/12/2016 là hạn cuối đăng ký, sau đó sẽ áp dụng hình thức xử phạt nên đến bây giờ nhiều người dân mới tìm hiểu về việc này. Từ ngày 1/1/2017, việc đăng ký sang tên sẽ bắt buộc phải đảm bảo đủ các chứng từ theo quy định, các trường hợp thiếu chứng từ chuyển nhượng sẽ không được giải quyết” - Trung tá Trần Hạnh Dung cho biết.

Không chỉ lo lắng về việc xe “không chính chủ” nhưng thiếu chứng từ chuyển nhượng, người dân cũng thắc mắc về việc xử phạt đối với người đi xe không chính chủ. Nhiều ý kiến cho rằng việc áp dụng xử phạt sẽ gây ra không ít khó khăn bởi thực tế có nhiều gia đình sử dụng chung một xe máy, hoặc trường hợp mượn, thuê xe máy của người quen. 

Ông Trần Đức Tài (Nam Ban, Lâm Hà) băn khoăn: “Gia đình tôi chỉ có một chiếc xe máy, do vợ tôi đứng tên đăng ký, nếu như tôi lấy xe để lưu thông thì có bị xử phạt vì xe không chính chủ hay không. Liệu việc xử phạt của cơ quan chức năng về hành vi này có hợp tình, hợp lý khi vẫn còn rất nhiều gia đình sử dụng chung một xe máy như gia đình tôi”.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 6/12, tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), nhiều trường hợp người dân đến tìm hiểu thủ tục đăng ký chuyển tên chủ xe theo quy định. Theo đó, từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng CSGT đã giải quyết sang tên đổi chủ cho 5.144 trường hợp. Riêng 2 tháng cuối năm, thời điểm sắp bắt đầu áp dụng xử phạt Phòng giải quyết cho hơn 1.000 trường hợp.
 
Trung tá Trần Hạnh Dung - Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho hay, hiện nay, mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận trên 30 trường hợp người dân thắc mắc về việc sang tên giấy đăng ký xe. Đặc biệt, có nhiều trường hợp là cụ già tới để hỏi thông tin. Chính vì vậy, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với nhiều cơ quan thông tấn báo chí, chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu rõ thủ tục sang tên, di chuyển mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ. 
 
Cần hiểu rõ quy định
 
Theo Nghị định 46 của Chính phủ, phạt 100.000 - 200.000 đồng với cá nhân, 200.000 - 400.000 đồng với tổ chức là chủ mô tô, xe máy và các loại xe tương tự mô tô khi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế. Như vậy, quy định này áp dụng đối tượng là chủ xe khi “mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản” mà không đăng ký sang tên xe chứ không phải người lái xe.
 
Giải thích rõ hơn về quy định này, Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông cho biết, việc xử lý đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển, thừa kế chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc thông qua công tác đăng ký xe. Điều này đồng nghĩa với việc người điều khiển phương tiện đi thuê, đi mượn để tham gia giao thông không bị xem xét, xử lý về hành vi vi phạm này.
 
Sang tên đổi chủ các loại xe gắn máy là việc làm tất yếu, đúng theo quy định của pháp luật và phục vụ công tác quản lý phương tiện, bảo hộ quyền lợi chính đáng của người dân… Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông không thể tự ý dừng xe đang đi, trừ các trường hợp luật định.
 
Tích cực hỗ trợ người dân
 
Trả lời những băn khoăn của người dân về việc đăng ký chuyển nhượng nhưng mất giấy chứng nhận đăng ký hoặc thiếu chứng từ chuyển nhượng, Đại tá Hồ Văn Lai cho biết, trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe, người đăng ký phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe. 
 
Với những người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, cần phải chuẩn bị giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú, giấy chứng nhận đăng ký xe. Cơ quan đăng ký sẽ tiến hành xác minh nếu không có tranh chấp, không phải là tang vật vụ việc đang được thụ lý… sẽ tiến hành cấp chứng nhận đăng ký xe. 
 
HOÀNG YÊN