"Tuyên chiến" với buôn lậu, hàng giả cuối năm

09:12, 29/12/2016

Cuối năm, nhất là dịp lễ, Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh cũng là lúc các loại mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu "đổ bộ" lên Lâm Đồng.

Cuối năm, nhất là dịp lễ, Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh cũng là lúc các loại mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu “đổ bộ” lên Lâm Đồng. Các loại hàng này, bằng nhiều hình thức tinh vi đã vươn tới những vùng sâu, vùng xa khiến công tác đấu tranh, phòng chống của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Lâm Đồng càng thêm khó khăn, gian khổ hơn. 
 
Lực lượng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra nhà thuốc Liên Khương (huyện Đức Trọng) trong thời gian vừa qua
Lực lượng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra nhà thuốc Liên Khương (huyện Đức Trọng)
trong thời gian vừa qua

Lật mặt hàng giả
 
Trung tá Mai Văn Toàn, Đội trưởng Đội 4, Phòng PC46 Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ tính riêng lực lượng của Đội 4 đã phát hiện bắt giữ 53 vụ với 54 đối tượng liên quan đến hành vi buôn lậu, hàng giả, vận chuyển, buôn bán hàng cấm. Tổng số tang vật tịch thu gần 22.000 sản phẩm các loại và 300 tấn phân bón. Giá trị hàng hóa thu giữ gần 4 tỷ đồng, xử phạt hành chính 600 triệu đồng. Đội 4 Phòng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã chuyển hồ sơ sang Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khởi tố 2 vụ với 3 bị can. Hiện lực lượng cũng đang xác minh, điều tra 2 vụ với 2 đối tượng có liên quan. 
 
Theo Trung tá Mai Văn Toàn, thời gian gần đây, trên địa bàn Lâm Đồng nổi lên phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm trong việc sản xuất, buôn bán phân bón giả. Các đối tượng đã đặt in bao bì, nhãn mác phân bón của một số công ty sản xuất phân bón có uy tín, thương hiệu trên thị trường rồi đóng sản phẩm kém chất lượng tung ra bán kiếm lời. Không ít các đối tượng đã móc nối để nhập phân bón không rõ nguồn gốc, kém chất lượng tại địa bàn Đồng Nai, Long An và TP Hồ Chí Minh đem về pha trộn, đóng gói rồi đưa ra thị trường tiêu thụ với quy mô rất lớn. Đây là hành vi sản xuất, kinh doanh rất nguy hiểm, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân. 
 
Gần đây, lực lượng PC46 đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra DN Yên Tâm, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, phát hiện doanh nghiệp này có hành vi sản xuất phân bón trái phép, lực lượng đã tạm giữ 300 tấn phân bón, lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt 150 triệu đồng về hành vi trên. Trước đó, lực lượng PC46 cũng đã phối hợp với Công an huyện Đạ Huoai và Công an huyện Bảo Lâm phát hiện, xử lý 2 vụ sản xuất, buôn bán phân bón và thuốc trừ sâu giả. Đã tịch thu 22 tấn phân và 2 tấn thuốc trừ sâu giả. Trung tá Mai Văn Toàn cho biết thêm, trong lĩnh vực phân bón, thuốc trừ sâu giả đây là loại tội phạm mà lực lượng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng đang tập trung đấu tranh, loại bỏ, bởi tác hại của nó gây ra là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới người sản xuất và nền nông nghiệp vốn đang là nền kinh tế chủ lực của Lâm Đồng.  
 
Ðể hàng giả không còn đất sống
 
Trung tá Tào Nguyễn Quang Minh, Phó Phòng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm qua, đơn vị đã phát hiện, xử lý 277 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với 283 đối tượng. Đã chuyển hồ sơ khởi tố 5 vụ với 7 bị can. Trước thềm Tết Nguyên đán 2017, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo mở đợt cao điểm về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả… trên địa bàn toàn tỉnh. Trong vòng 1 tháng qua, Phòng PC46 đã tung toàn bộ lực lượng theo dõi, mật phục, bắt quả tang hàng chục vụ hàng hóa nhập lậu, không hóa đơn, chứng từ, trong đó chủ yếu là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Sự ra quân quyết liệt của lực lượng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng đã góp phần trấn áp có hiệu quả những hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. 
 
Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại của Phòng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng còn gặp không ít khó khăn. Ngoài địa bàn trải rộng trong khi lực lượng vẫn còn rất mỏng, theo Trung tá Mai Văn Toàn, khó khăn lớn nhất hiện nay là lực lượng PC46 chưa có thẩm quyền kiểm tra hành chính. Chính vì vậy, để triệt phá một vụ việc đơn vị phải cử người theo dõi, mật phục, bắt quả tang sau đó mới kiểm tra hành chính. Điều này mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ trong nước khi phát hiện không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp hiện vẫn chưa có quy định cụ thể để xử lý. Trong thực tế chỉ truy thu thuế rồi trả lại hàng hóa cho chủ hàng, điều này không có sức răn đe, giáo dục. Chi phí phân tích các mẫu hàng hóa rất tốn kém trong khi ngân sách hầu như không cấp cho phần này. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về hàng lậu, hàng giả còn hạn chế nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp trong khi cơ chế chính sách nhìn chung còn có nhiều kẽ hở, việc quản lý của cơ quan nhà nước còn lỏng lẻo, quản lý hóa đơn chưa chặt chẽ để tội phạm buôn lậu lợi dụng điều này hợp thức hóa hàng nhập lậu và các hành vi gian lận khác. 
 
Trung tá Tào Nguyễn Quang Minh cho biết, để đấu tranh có hiệu quả trong lĩnh vực gian lận thương mại, lực lượng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả, chủ động nắm bắt tình hình về hoạt động, các hành vi, phương thức thủ đoạn để chủ động trấn áp. Đẩy mạnh tuyên truyền tới quần chúng nhân dân và doanh nghiệp nâng cao nhận thức về phòng, chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại. Bên cạnh đó, Phòng PC46 Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đang triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của tội phạm, kịp thời có đối sách phù hợp, đấu tranh hiệu quả làm tan rã các băng, nhóm hoạt động trên địa bàn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán tới đây.
 
KHẮC LỊCH - VĂN BÁU