Cần sớm khắc phục các sai sót trong hoàn trả mặt đường
Cập nhật lúc 08:29, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)
Tết Nguyên đán 2017 đã gần kề, việc hoàn trả mặt đường năm nay không còn bề bộn như cuối năm trước nhưng vẫn còn nhiều nơi mặt đường chưa hoàn trả, bong tróc và sụt lún.
 
Đường Phạm Ngũ Lão nhiều ngày qua chưa được đơn vị thi công hoàn trả mặt đường. Ảnh: C. Thành
Đường Phạm Ngũ Lão nhiều ngày qua chưa được đơn vị thi công hoàn trả mặt đường. Ảnh: C. Thành
Hoàn trả “ẩu”
 
Theo ghi nhận ngày 12/1, tại đường Quang Trung, đường Nguyên Tử Lực hay đường Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Bà Triệu, Hồ Xuân Hương… sau khi đơn vị đào đường xong, người dân ở đây chưa kịp mừng thì phải chứng kiến mặt “đường mới” lồi lõm bất thường. Có nhiều vị trí tái lập, mảng nhựa mới nhô cao lên khỏi mặt đường 2-3 cm nhưng có điểm lại lõm xuống 1-3 cm. Người dân điều khiển xe máy nếu yếu tay lái rất dễ loạng choạng, té ngã.
 
Tại đường Trần Quốc Toản và Lê Đại Hành, đơn vị thi công mới tiến hành hoàn trả tái lập mặt đường cách đây chưa lâu nhưng thực tế mặt đường đã xuống cấp. Các vị trí thi công được hoàn trả trước đó ít tháng xuất hiện tình trạng lún, bong tróc, các bi cống còn để bề bộn choáng hết vỉa hè của người đi bộ.
 
Theo người dân tại đây, sau khi đơn vị thi công hoàn thành xong, mặt đường xuất hiện vết trồi sụt, có vị trí đi lại còn khó khăn hơn khi chưa tiến hành sửa chữa, dặm vá mặt đường. Còn tại đường Yersin, Nguyên Tử Lực, Quang Trung thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đoạn đường này do mặt đường xấu.
 
Ông Nguyễn Minh Hoàng (ngụ đường Yersin) cho biết, ông thường chở con đi học thêm vào buổi tối nhưng rất ngại phải đi qua đường Yersin nối đường Quang Trung vì tuyến đường này cao thấp bất thường, hố ga có gờ cao 1- 4 cm, có cái lại thấp hẳn so với mặt đường chính. “Chỉ cần chạy nhanh một chút xe đã xóc nảy, tôi đã vài lần té ngã dù đi xe cẩn thận”- ông Hoàng nói.
 
Còn theo người dân sinh sống ven đường Phạm Ngũ Lão, do đơn vị thi công không tái lập đường kịp thời sau khi đào đường chôn ống cống thoát nước khiến các gia đình kinh doanh, buôn bán ế ẩm hẳn so với ngày thường. Người tham gia giao thông phải đi rất chậm khi đi qua đoạn đường này.
 
Trước đó, sáng ngày 7/1, tại ngã 3 đường Yersin - Trần Quốc Toản - Quang Trung, các công nhân của Công ty cổ phần Xây dựng Thủy Lợi I Nghệ An tiến hành dùng nhựa khô dặm vá tạm thời một số hố sụt lún. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, các điểm được dặm vá bắt đầu sụt lún trở lại.
 
Nhiều tuyến đường như: Trần Lê, Nguyễn Viết Xuân, Huyền Trân Công Chúa, Mạc Đĩnh Chi, Nguyên Tử Lực, Chu Văn An, Hồ Tùng Mậu,… cũng trong tình trạng tương tự.
 
Đường Quang Trung nhiều đoạn đơn vị thi công tái lập đường sau thi công không như nguyên trạng ban đầu. Ảnh: C. Thành
Đường Quang Trung nhiều đoạn đơn vị thi công tái lập đường sau thi công không như nguyên trạng ban đầu. Ảnh: C. Thành
Khắc phục trước ngày 17/1
 
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lâm Đồng cho biết, ngày 11/1, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT, Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt, Công ty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, đại diện Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng đã kiểm tra nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố và phát hiện nhiều tuyến đường đơn vị thi công hoàn trả mặt đường không đạt. Theo đó, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy tình trạng sụt lún, hoàn trả mặt đường chậm, hoàn trả cẩu thả diễn ra tại nhiều nơi. Cụ thể, có 14 tuyến đường đơn vị thi công hoàn trả chưa đảm bảo, như: đường ven suối Phạm Ngũ Lão chưa thực hiện việc tái lập mặt đường, vật tư để ngổn ngang, công tác vệ sinh chưa được dọn dẹp; đường Lê Đại Hành mới tái lập bằng bê tông xi măng; đường Bạch Đằng chưa hoàn trả mặt bằng, có hố ga thi công cao hơn mặt đường; đường Quang Trung phần hoàn trả đã xuất hiện lún, các hố ga hoàn trả bằng vữa, có đọng nước… 
 
Với 21 tuyến đường khác, Ðoàn kiểm tra cho biết, theo đánh giá bằng trực quan, đơn vị thi công đã tiến hành dặm vá, bù lún, khắc phục sửa chữa nhưng còn nhiều vị trí hoàn trả mặt đường chưa đảm bảo theo nguyên trạng ban đầu.
 
Ông Hà Ngọc Quế - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng cho rằng, việc tái lập mặt đường theo quy định phải như nguyên trạng ban đầu nhưng thực tế một số tuyến đường đơn vị thực hiện chưa đảm bảo. 
 
“So với năm 2015, năm nay các đơn vị thực hiện công tác hoàn trả mặt đường, thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố tốt hơn, các vi phạm chỉ diễn ra tại vài tuyến đường” - ông Quế nói. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, các vị trí có tình trạng lún nứt, tái lập chưa đạt yêu cầu xảy ra trên 14 tuyến đường rải khắp địa bàn thành phố. Trong đó, công tác hoàn trả mặt đường, bù lún theo nguyên trạng ban đầu của các đơn vị thi công khá chậm chạp và cẩu thả.
 
Về kết quả xử phạt vi phạm hành chính, mới đây nhất Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng (ngày 18/12/2016) đã xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị thi công (Liên doanh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP và Công ty cổ phần Xây dựng Thủy Lợi I Nghệ An) do chưa thực hiện công tác hoàn trả mặt đường sau thi công đường Bạch Đằng và Phạm Ngũ Lão.
 
Thanh tra Sở GTVT cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai ngay công tác hoàn trả mặt đường, vỉa hè, thu gom vật tư thừa, vệ sinh đất đá… trả lại lòng, lề đường thông thoáng, vệ sinh môi trường đảm bảo phục vụ người dân đón Tết. 
 
“Chúng tôi đã chỉ đạo và các đơn vị chủ đầu tư, thi công cam kết khắc phục các sai sót trên 14 tuyến đường trước ngày 17/1. Sau ngày cam kết trên trường hợp đơn vị nào sai phạm, chậm trễ sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định”- một lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.
 
C.THÀNH
,
.