Ấm lòng du khách

08:02, 08/02/2017

Trong lúc du khách "lỡ bước" đêm khuya, nhiều người Đà Lạt đã chủ động tìm khách về nghỉ tại nhà với giá rẻ, có gia đình mời khách về ở miễn phí hay có một số khách sạn không tăng giá phòng là câu chuyện ấm lòng không ít du khách trong những ngày "du xuân".

Trong lúc du khách “lỡ bước” đêm khuya, nhiều người Đà Lạt đã chủ động tìm khách về nghỉ tại nhà với giá rẻ, có gia đình mời khách về ở miễn phí hay có một số khách sạn không tăng giá phòng là câu chuyện ấm lòng không ít du khách trong những ngày “du xuân”.
 
Mùng 5 Tết du khách du xuân tại Đà Lạt khá đông đã làm dịch vụ khách sạn gần như “cháy phòng”. Ảnh: C.Thành
Mùng 5 Tết du khách du xuân tại Đà Lạt khá đông đã làm dịch vụ khách sạn gần như “cháy phòng”.
Ảnh: C.Thành
Như các địa điểm du lịch nổi tiếng của cả nước, Đà Lạt những ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đón lượng khách đổ về vui chơi khá đông đúc, kéo theo nhu cầu nhà nghỉ tăng cao đột biến. Và lẽ dĩ nhiên, khi khách sạn, nhà nghỉ cung không đủ cầu đã làm nhiều du khách phải chen chúc tại các nhà nghỉ giá cao, phải ngủ trong xe ô tô hay thậm chí là mua tạm võng, chăn mền để nghỉ tạm qua đêm… ngoài đường phố không còn là chuyện hiếm gặp. 
 
Như nhiều du khách ngẫu hứng đi chơi Đà Lạt chưa có kế hoạch từ trước, anh Nhật Huy và vợ là chị Hoàng Thị Thu phải loay hoay tại trung tâm thành phố tới 11 giờ khuya nhưng không thể tìm được phòng nghỉ tá túc. Thời điểm này, giá phòng khách sạn đều đưa ra mức giá cao từ 1,2 tới 1,5 triệu đồng/phòng, trong khi hầu hết khách trả phòng lại rơi vào sáng mùng 6 Tết. Nhưng may mắn đã tới với cặp vợ chồng trẻ trong đêm Đà Lạt lạnh giá. Anh Nhật Huy kể: “Khi vợ chồng mình để xe máy và ngồi bần thần ở trạm xe bus tại Quảng trường Lâm Viên thì có một người đàn ông đi xe máy tới hỏi thăm. Biết tình cảnh hai đứa, chú giới thiệu tên Trường (60 tuổi) ở một mình trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Đình Chiểu, và gợi ý có thể về nhà chú ngủ qua đêm với giá 200.000 đồng 2 người/ngày nên vợ chồng mình vui vẻ đồng ý ngay”. 
 
Theo anh Huy không phải là việc mình tìm được phòng giữa đêm khuya mà anh bất ngờ bởi căn phòng tại nhà ông Trường rất sạch sẽ và ngăn nắp, rộng 10 m2 với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, hơn rất nhiều phòng khách sạn bình dân giá tới 1,2 triệu đồng /phòng. 
 
“Rồi buổi sáng khi vợ chồng mình đi chơi, chú Trường nói ngày Tết quán ăn đông lắm và mời vợ chồng mình ăn sáng cùng chú luôn cho biết khẩu vị người Đà Lạt. Ăn xong, chú tận tình tư vấn nên đi chơi đâu tại Đà Lạt cho đẹp và giá cả phải chăng, vợ mình thì tấm tắc khen những chỉ dẫn của chú đều rất chính xác và thực tế”- anh Huy chia sẻ.
 
Tương tự câu chuyện vợ chồng anh Huy, bạn Minh Nhật, sinh viên năm 3 một trường đại học tại Hà Nội cùng một người bạn đi máy bay vào TP Đà Lạt mùng 5 Tết cũng tìm được trải nghiệm ấm áp cho mình trong những ngày đi “du xuân”. Do không đặt phòng trước và lượng khách đổ về Đà Lạt vào dịp Tết tăng đột biến, hai bạn trẻ không tìm được khách sạn nào sau hơn 2 giờ lái xe quanh thành phố tìm kiếm. “Đi gần hết thành phố chúng tôi tìm được căn phòng trọ còn trống nằm trong một con hẻm trên đường Trần Phú. Căn phòng rộng khoảng 20 m2, thực chất chỉ là nơi có thể tạm ngả lưng qua đêm nhưng với giá gần 2 triệu đồng/đêm. Suy nghĩ giây lát, chúng tôi quyết định không thuê vì phòng bình dân nhưng giá quá cao so với mức có thể chi trả cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm của mình. Không có bạn bè và lần đầu tới Đà Lạt, cuối cùng chúng tôi đành gọi điện thoại cầu cứu ông Nhựt (50 tuổi), chủ cho thuê xe máy trên đường Phan Đình Phùng mà chúng tôi mới quen sáng cùng ngày với hy vọng thuê được căn phòng qua đêm. Khi gọi điện một số nơi không tìm được phòng, ông Nhựt nói chúng tôi về nhà ông ở luôn vì đêm đã rất khuya. Điều bất ngờ là khi về nhà ông, chúng tôi mới biết ông cũng mời một gia đình 4 người qua đêm miễn phí tại nhà mình khi thấy họ bơ vơ ngoài đường không tìm được phòng vào ngày mùng 4 Tết” - bạn Minh Nhật kể trên trang facebook cá nhân khi về lại Hà Nội.
 
Còn trong đợt nghỉ Tết kéo dài năm nay, không phải khách sạn nào cũng đồng loạt tăng giá để kiếm nhiều thêm lợi nhuận. Không ít du khách tới Đà Lạt cảm thấy rất an tâm và tin tưởng khi tới một số khách sạn bình dân tại TP Đà Lạt vẫn giữ giá phòng ngang với ngày thường, bình quân 100.000 đồng/ngày. Phương châm giữ giá trong ngày lễ bằng giá ngày thường là hướng tới du khách, đồng thời đảm bảo việc kinh doanh được duy trì đều đặn cả năm do được khách tin tưởng quay lại ở.
 
Bà Nguyễn Bích Vân, một du khách tại TP Hồ Chí Minh nhiều lần lên Đà Lạt du lịch cho biết: Tết vừa qua bà và cả gia đình 7 người lên Đà Lạt chơi xuân nhưng đặt phòng Khách sạn Sương Mai, trên đường Trần Hưng Đạo không hề tăng giá so với ngày thường. Và, việc không tăng giá mấy ngày lễ, tết để ngày thường khách có cảm giác dễ chịu khi quay lại được bà Nguyễn Thị Sương Mai, chủ Khách sạn Sương Mai chia sẻ: “Tôi từng có cảm giác đắn đo khi gọi điện thoại cho các khách sạn để đặt phòng trước mỗi chuyến đi chơi xa nên hiểu cảm giác khó chịu của du khách. Cứ nghe báo giá cao gấp 3-4 lần ngày bình thường, tôi có cảm giác như sẽ phải mang theo một cục đá nặng trong hành trình nghỉ mát. Việc giữ giá phòng khách sạn do vậy cũng là cách giúp du khách trút được gánh nặng đó để chuyến đi chơi được thoải mái hơn”.
 
Những câu chuyện nhỏ giữa du khách và người dân Đà Lạt tưởng như bình thường nhưng có lẽ với nhiều người cũng đủ ấm áp đối với khách phương xa trong những lần quay trở lại.
 
CHÍNH THÀNH