Đà Lạt: Cần ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm nguồn nước ở Golf Valley

08:02, 07/02/2017

Golf Valley (hồ Đội Có) nằm cạnh hồ Xuân Hương, đầu đường Bùi Thị Xuân, phường 2 - Đà Lạt, hiện nay, bị ô nhiễm nặng, nước hồ bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân khu vực và du khách đi qua lại khu vực này.

Golf Valley (hồ Đội Có) nằm cạnh hồ Xuân Hương, đầu đường Bùi Thị Xuân, phường 2 - Đà Lạt, hiện nay, bị ô nhiễm nặng, nước hồ bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân khu vực và du khách đi qua lại khu vực này.
 

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày tổ chức Hội Tết Đinh Dậu 2017, tại khu vực hồ vừa kết thúc, đông đảo người bán hàng, người dân địa phương, du khách đến đây dạo chơi, mua sắm, ăn uống, vẫn kém ý thức xả rác thái bừa bãi không đúng nơi qui định dọc theo hành lang bảo vệ hồ, lòng hồ, mặc dầu ở đó vẫn có nhiều thùng đựng rác. Khi những cơn gió thổi thoáng qua, rác tung bay tứ hướng và rơi xuống lòng hồ, tạo thành những vũng rác lớn, nhỏ nổi lềnh bềnh trên mặt hồ, tấp ngay đầu miệng cống thoát nước của hồ và chảy ra hồ Xuân Hương (trong ảnh). Bên cạnh đó, đoạn gần mặt sau Khách sạn Thiên Hương, Khách sạn Kings… đầu đường Bùi Thị Xuân, các miệng cống, ống thoát nước thải của người dân khu vực, xả tràn lan ra lòng hồ, nhiều túi ni lông, vỏ chai… cũng ném xuống lòng hồ làm mặt hồ nhiều nơi bị cạn, lấp, nước hồ đen ngòm, gây ô nhiễm nặng và có nhiều vi sinh vật như: cá, tôm… chết nổi trên mặt hồ. Mùi hôi thối nồng nặc từ mặt hồ bốc lên thích nghi cho ruồi muỗi sinh sôi nảy nở nhanh, làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân khu vực và khách đi đường, nhiều người đi ngang qua đây phải bịt kín lỗ mũi, chạy nhanh né tránh.
 
Được biết, đây là hồ nước đẹp, nằm nơi trung tâm thành phố, vừa được nâng cấp, sửa chữa. Hàng ngày, vào sớm mai hoặc chiều tối, có đông đảo người dân địa phương và du khách đến đây ngồi ngắm cảnh, chạy tập thể dục thư giãn quanh khu vực này. Hàng năm, các sự kiện lễ, hội cũng thường được tổ chức ở đây, nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên mặt hồ đã làm bức xúc cho người dân khu vực và du khách qua lại khu vực này.
 
Qua thông tin trên, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng cần từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước trong lòng hồ; có biện pháp ngăn chặn tình trạng xả rác thải, nước thải của người dân khu vực xuống lòng hồ; nạo, vét những chỗ bị cạn lấp… làm cho lòng hồ được thông thoáng, nhằm góp phần giữ môi trường chung, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho thành phố Đà Lạt.
 
HUỲNH NGỌC MINH