Ông Nguyễn Văn Hiền khiếu nại không được công nhận hộ nghèo là không có cơ sở

09:03, 06/03/2017

Nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền, thường trú tại thôn 3, xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai do Báo Lâm Đồng chuyển đến, UBND huyện Đạ Huoai vừa có văn bản trả lời như sau...

Nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền, thường trú tại thôn 3, xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai do Báo Lâm Đồng chuyển đến, UBND huyện Đạ Huoai vừa có văn bản trả lời như sau:
 
Việc ông Nguyễn Văn Hiền khiếu nại UBND xã Đạ Tồn không công nhận ông là hộ nghèo và không được cấp thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo là không có cơ sở, bởi lẽ: Qua làm việc với UBND xã Đạ Tồn và đối thoại với ông Nguyễn Văn Hiền, Phòng LĐ-TB&XH huyện xác định: Thực hiện Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 7/10/2016 của UBND huyện về việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều, UBND xã Đạ Tồn đã tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn toàn xã. Theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, hộ nghèo N1 có tổng điểm B1 dưới, hoặc bằng 150 điểm là hộ nghèo về thu nhập; hộ nghèo N2 có tổng điểm B1 từ 121 đến dưới hoặc bằng 150 điểm; B2 dưới hoặc bằng 30 điểm là hộ không nghèo về thu nhập, nhưng hộ nghèo về thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; hộ cận nghèo có tổng điểm B1 từ 121 điểm đến dưới 150 điểm hoặc bằng 150 điểm. Đối chiếu với quy định trên, hộ ông Nguyễn Văn Hiền có phiếu B1 là 190 điểm, phiếu B2 10 điểm (các phiếu này đã được ông Hiền ký xác nhận), nên không thuộc diện hộ nghèo đa chiều năm 2017. 
 
Cũng theo quy định, hộ ông Nguyễn Văn Hiền không phải là hộ nghèo đa chiều, nên không được cấp thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo là đúng quy định của Nhà nước. Vì vậy, việc ông khiếu nại không được cấp thẻ bảo hiểm y tế là không có cơ sở. Tuy nhiên, theo UBND huyện Đạ Huoai, nếu hoàn cảnh gia đình ông quá khó khăn, thì có đơn đề nghị UBND xã Đạ Tồn và UBND huyện đề nghị vận động cộng đồng dân cư, cá nhân, tổ chức hảo tâm để giúp đỡ, hoặc chính quyền địa phương trợ cấp khó khăn đột xuất từ ngân sách Nhà nước.
 
PHÒNG BẠN ĐỌC