Để vỉa hè không còn bị tái lấn chiếm

09:03, 31/03/2017

Sau hơn một tuần cao điểm ra quân lập lại trật tự mỹ quan đô thị, nhiều tuyến đường TP Đà Lạt đã trở nên thông thoáng, quang đãng hơn so với trước đây. Thế nhưng, để hạn chế tối đa tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự một cách căn cơ thì lực lượng chức năng thành phố còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Sau hơn một tuần cao điểm ra quân lập lại trật tự mỹ quan đô thị, nhiều tuyến đường TP Đà Lạt đã trở nên thông thoáng, quang đãng hơn so với trước đây. Thế nhưng, để hạn chế tối đa tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự một cách căn cơ thì lực lượng chức năng thành phố còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, bắt đầu ngày 18/3 tới nay, nhiều tuyến phố chính tại địa bàn Phường 1, Phường 2, Phường 10, Phường 9… TP Đà Lạt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, bày bán hàng hóa, để xe lộn xộn đã giảm hẳn so với thời điểm trước tết. Tuy nhiên, những “điểm nóng” trong buôn bán hàng rong như chợ đêm Đà Lạt, chợ Ánh Sáng… vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vấn đề khó hơn là việc xác định các hộ chiếm dụng vỉa hè như xây bậc tam cấp kiên cố, các ram dốc lên xuống giữa lộ giới và vỉa hè thực tế còn khá phức tạp. 
 
Xe đậu đỗ sai quy định trên vỉa hè buộc người đi bộ phải xuống lòng đường. Ảnh: C.Thành
Xe đậu đỗ sai quy định trên vỉa hè buộc người đi bộ phải xuống lòng đường. Ảnh: C.Thành
Chưa thể xử lý dứt điểm
 
Sáng ngày 29/3, mặc dù không phải ngày cao điểm ra quân trong tuần nhưng lực lượng chức năng các Phường 1, Phường 2 thuộc khu trung tâm TP Đà Lạt vẫn kiểm tra thường xuyên tình hình trật tự giao thông trên các tuyến phố chính. Tại khu Hòa Bình, đường Ba Tháng Hai, Phan Đình Phùng của Phường 1, Cảnh sát trật tự và Đội văn minh đô thị phường tiếp tục nhắc nhở người dân không để mái che lấn ra vỉa hè, ô tô, xe máy đậu đỗ chưa đúng phần đường quy định. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng kiểm tra, một số nơi như khu Hòa Bình, Tăng Bạt Hổ, Bùi Thị Xuân… vẫn xảy ra tình trạng xe ô tô, xe máy đậu lấn chiếm một phần vỉa hè, đặc biệt vào giờ cao điểm làm nhiều người đi bộ phải đi xuống lòng đường. 
 
Các khu vực chợ như: Phan Chu Trinh, Chi Lăng (Phường 9), Ánh Sáng, Cẩm Đô (Phường 1), Mạc Đĩnh Chi (Phường 4)… phần vỉa hè bao quanh các chợ trên thường xuyên bị lấn chiếm do người dân để xe, nhiều tiểu thương buôn bán không ngăn nắp làm cản trở người tham gia giao thông.
 
Riêng khu chợ đêm Đà Lạt, nơi nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tập trung ăn uống về đêm thì tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, không gian công cộng vẫn diễn ra phổ biến. Theo quan sát của chúng tôi, tối ngày 28/3, không dưới 2 lần lực lượng trật tự đô thị tiến hành kiểm tra, tức thì hàng chục người buôn bán hàng rong, đồ ăn khu vực cầu thang xuống vòng xoay chợ Đà Lạt bỏ chạy nhốn nháo. Điều đáng nói là ngay khi lực lượng chức năng rời đi chưa tới 10 phút, người buôn bán hàng rong thản nhiên bày bán trở lại. 
 
Ông Lê Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND Phường 1 thừa nhận, rất khó dẹp dứt điểm tình trạng bán hàng rong khu vực chợ đêm, do phường phải làm hài hòa các yếu tố như tạo điều kiện cho dân buôn bán, vừa bảo đảm khách du lịch có chỗ giải trí, ăn uống mang nét riêng về ẩm thực dân dã của thành phố Đà Lạt lâu nay. “Đây là vấn đề nan giải và UBND Phường 1 đang có ý tưởng đề xuất thành phố cho phép người dân buôn bán miễn phí hẳn tại đây. Làm vậy để có thể quản lý được từng người được phép bán hàng rong, đồ ăn ở vị trí nào, để sắp xếp khu ẩm thực chợ đêm một cách ngăn nắp, thứ nữa là kiểm tra được vấn đề an toàn thực phẩm, về giá” - ông Dũng cho biết thêm.
 
Kẻ lại toàn bộ vỉa hè
 
Ông Nguyễn Dương Trung Hữu, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt cho rằng, sau hơn 10 ngày đẩy mạnh lập lại trật tự mỹ quan đô thị thì về cơ bản người dân đã cảm nhận và đồng hành với phong trào thành phố dẹp lấn chiếm vỉa hè. Bằng chứng là nhiều hộ kinh doanh trên các tuyến đường trung tâm đã tự giác dời các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, có ý thức nhắc nhở khách để xe đúng phần vạch vôi dành cho để xe theo quy định. 
 
“Để có kết quả tốt nhất, UBND thành phố chỉ đạo các phường phải thực hiện theo quy trình bốn bước và phải lấy tuyên truyền làm trọng tâm, chỉ khi nào các hộ dân cố tình vi phạm cam kết, lực lượng chức năng mới xử phạt, cưỡng chế. Đồng thời, kế hoạch kiểm tra thực hiện thường xuyên, kiên trì, nhắc nhở gắn với xử phạt, nên ý thức người dân đã có chuyển biến rõ nét, phần lớn vỉa hè trong thành phố đã ngăn nắp, gọn gàng hơn rất nhiều” - ông Hữu nhận định.
 
Theo ông Hữu, về việc kẻ vạch sơn trắng trừ khoảng 2 m chiều rộng trên vỉa hè cho dân để xe máy nhằm phục vụ giao thông tĩnh, làm nơi đỗ xe máy, TP Đà Lạt đã làm từ năm 2012. Thời điểm đó Phòng Quản lý đô thị cùng các phường đã tiến hành kẻ vạch tạm trên các tuyến đường chính của Phường 1 và Phường 2, nhưng tới thời điểm này 10 phường còn lại cũng có nhu cầu kẻ vạch. Để làm tốt công tác này, thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ rà soát, kiểm tra từng vỉa hè các phường đề xuất, từ đó tham mưu cho thành phố có quyết định kẻ vạch sơn trắng vỉa hè để một phần dành đậu xe máy, còn lại dành cho người đi bộ.
 
Liên quan tới vấn đề người dân vi phạm lộ giới, không gian vỉa hè lâu nay bằng cách xây bậc tam cấp, ram dốc bằng bê tông lối vào nhà trên diện tích dùng cho vỉa hè, lề đường, Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt cho biết, đơn vị đang chờ UBND các phường báo cáo kết quả cũng như vướng mắc chi tiết. Trên cơ sở các phường đề xuất, đơn vị sẽ cho kiểm tra khoảng lùi lộ giới chỉ giới đỏ, chỉ giới xây dựng từng con đường… sau đó sẽ tham mưu thành phố tính toán, thực hiện từng bước. 
 
Trong báo cáo nhanh về tình hình, kết quả thực hiện 2 ngày ra quân cao điểm (18 và 19/3) tại tất cả các phường, xã trên địa bàn, Phường 9 được đánh giá đã thực hiện xử phạt hành vi lấn lộ giới nhiều nhất với khoảng 200 m2 ram dốc lên xuống bằng bê tông đã được gỡ bỏ, chủ yếu trên tuyến đường Phan Chu Trinh.
 
UBND TP Đà Lạt nhận định, ngay từ cuối năm 2016 tới nay, thành phố đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông với kế hoạch triển khai chi tiết tới cuối 2017. Trong đó, điểm nhấn là Kế hoạch số 395/UBND ngày 18/1/2017 về tăng cường thực hiện Chỉ thị 01-CT/TH.U ngày 1/10/2010 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt để phục vụ công tác tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII, gắn với Lễ hội Văn hóa Trà năm 2017. Từ kết quả đợt cao điểm dẹp lấn chiếm vỉa hè lần này, lực lượng trật tự 12 phường, 4 xã sẽ tiếp tục duy trì thực hiện đến cuối năm nay và các năm tiếp theo, đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ mà thành phố đã đặt ra.
 
CHÍNH THÀNH