Thực hiện tốt ngày làm việc thứ bảy

08:03, 28/03/2017

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức làm việc ngày thứ bảy hằng tuần, các cấp sở, ngành từ đầu năm tới nay luôn bố trí cán bộ, nhân viên làm việc bình thường, đáp ứng thông suốt nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính từ người dân. 

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức làm việc ngày thứ bảy hằng tuần, các cấp sở, ngành từ đầu năm tới nay luôn bố trí cán bộ, nhân viên làm việc bình thường, đáp ứng thông suốt nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính từ người dân. 
 
Người dân tới làm các thủ tục đổi trả giấy phép lái xe tại khu vực một cửa của Sở GTVT. Ảnh: C.Thành
Người dân tới làm các thủ tục đổi trả giấy phép lái xe tại khu vực một cửa của Sở GTVT. Ảnh: C.Thành
UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin, ngay từ năm 2010, địa phương đã triển khai cho các ban, sở cấp tỉnh, huyện, thành phố bố trí cán bộ, nhân viên làm việc ngày thứ bảy hằng tuần (Quyết định 17/2010/QĐ-UBND ngày 25/5/2010) vì đây là thời điểm thuận lợi để một số người dân, doanh nghiệp đi giải quyết các thủ tục hành chính. Tới ngày 19/9/2012, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 40/2012/QĐ-UBND về việc “tổ chức làm việc ngày thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính”, bổ sung thêm một số đơn vị tổ chức làm việc ngày thứ bảy. 
 
Và gần đây nhất là Quyết định số 67/2016/QĐ-UBND thay thế Quyết định trước đó, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2017. Theo đó, qua báo cáo tình hình nhu cầu người dân tới làm việc ngày thứ bảy hằng tuần, các sở, ngành, UBND 12 huyện, thành phố, năm nay UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị cử cán bộ, nhân viên làm việc ngày thứ bảy gồm: các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Giao thông vận tải; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Lâm Hà (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường); Phòng công chứng số 1, số 3 và số 4 (thuộc Sở Tư pháp); Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Đà Lạt phải bố trí làm việc vào các buổi sáng thứ bảy. Riêng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) bố trí làm việc cả ngày thứ bảy. Như vậy là căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu từ dưới địa phương, số đơn vị cấp huyện tổ chức làm việc ngày thứ bảy đã giảm đi khá nhiều so với năm 2012.
 
Sáng ngày 18/3, theo ghi nhận của chúng tôi tại nơi tiếp nhận và trả kết quả (Sở Giao thông vận tải) tại khu vực một cửa thuộc Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng, một số người dân đã tới làm các thủ tục đổi giấy phép lái xe từ khá sớm. Ông Nguyễn Duy Quang (47 tuổi) từ huyện Đức Trọng lên thành phố Đà Lạt để đổi giấy phép lái xe cho biết, ông khá bất ngờ vì không biết một số cơ quan vẫn giải quyết thủ tục hành chính vào cuối tuần. “Nghe bạn bè nói thứ bảy Sở GTVT vẫn làm việc nên tôi mới tranh thủ lên nộp hồ sơ đổi giấy phép vì thường ngày tôi khá bận, chỉ rảnh vào cuối tuần” - ông Quang nói. Ông cho hay, thời gian giải quyết hồ sơ, do ít người, nên nhanh hơn hẳn ngày bình thường. 
 
Nhân viên trực một cửa thuộc Sở GTVT cho biết, từ đầu năm tới nay, người dân chủ yếu tới làm các thủ tục liên quan tới đổi giấy phép lái xe, đặc biệt là cấp lại giấy phép sang vật liệu nhựa. Tuy nhiên, trước tết, lưu lượng người dân tới làm việc khá đông, đơn vị phải bố trí 3 nhân viên túc trực vào thứ bảy để giải quyết tiếp nhận hồ sơ. Đặc biệt là sau khi áp dụng đổi trả giấy phép lái xe qua đường bưu điện, hiện tại lượng người dân, doanh nghiệp tới làm việc đã giảm bớt, bằng khoảng 1/4 so với ngày thường.
 
Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thông tin: Trên thực tế việc sắp xếp cán bộ, nhân viên làm việc ngày thứ bảy để giải quyết nhu cầu cho người dân đơn vị đã thực hiện từ cuối năm 2009 và duy trì, đạt hiệu quả tốt cho tới thời điểm này. “Chúng tôi đã duy trì cung cách làm việc sáng thứ bảy được hơn 7 năm nên việc này không có gì mới với anh em cơ quan. Thông thường sáng thứ bảy nếu quá ít người dân, doanh nghiệp tới làm việc, đơn vị sẽ bố trí một cán bộ trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, khi lưu lượng người dân tăng nhanh vào một số thời điểm trong năm chúng tôi sẽ kịp thời cử thêm cán bộ giải quyết nhanh, kịp thời nên nhìn chung luôn được người dân hoan nghênh, đánh giá cao” - một lãnh đạo Sở GTVT chia sẻ thêm.
 
Theo khảo sát nhanh tại cơ quan làm việc sáng thứ bảy là Phòng công chứng số 1 (Phường 4, TP Đà Lạt), Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), hai đơn vị đều bố trí cán bộ, nhân viên làm việc nghiêm túc như các ngày trong tuần. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi lượng người dân tới làm các thủ tục công chứng hay nộp hồ sơ cấp giấy kiểm dịch chỉ bằng 1/2 so với lưu lượng ngày thường. 
 
Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Đà Lạt lượng người dân tới làm việc vẫn bình thường như các ngày trong tuần. Cán bộ trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho hay, người dân tại TP Đà Lạt đã quen thuộc và không hề lạ lẫm với ngày làm việc sáng thứ bảy của thành phố, số lượng hồ sơ giải quyết cho người dân chỉ giảm chút ít so với những ngày bình thường.
 
Sở NN&PTNT cho biết, Chi cục Thú y và Chi cục Bảo vệ thực vật (chuyên tiếp nhận chủ yếu hồ sơ trong lĩnh vực nông nghiệp) đã duy trì lịch trực, tiếp nhận và giải quyết cho người dân và doanh nghiệp từ nhiều năm nay, nhất là liên quan đến kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật… Trong đó, việc sắp xếp nghỉ bù hay chế độ lương cho cán bộ nhân viên đi làm sáng thứ bảy cũng được các đơn vị điều chỉnh khoa học, không tăng biên chế hay làm ảnh hưởng tới hoạt động làm việc trong tuần. Và do hầu hết các đơn vị trên đã thực hiện làm việc sáng thứ bảy từ nhiều năm nay để phục vụ nhu cầu của người dân, nên việc bắt nhịp với quy định mới không mấy khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo của UBND tỉnh lần này sẽ thúc đẩy việc thực hiện đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả hơn.
 
CHÍNH THÀNH