Trẻ bị xâm hại tình dục: Nỗi đau dai dẳng

08:03, 20/03/2017

Thời gian gần đây, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trên phạm vi cả nước dấy lên lo lắng cho nhiều người dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con nhỏ dưới 16 tuổi...

Thời gian gần đây, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trên phạm vi cả nước dấy lên lo lắng cho nhiều người dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con nhỏ dưới 16 tuổi. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong hai năm gần đây (2015 và 2016), tòa án hai cấp đã đưa ra xét xử, truy tố gần 70 vụ liên quan tới hành vi xâm hại, giao cấu và dâm ô đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh. 
 
Hầu hết các vụ xâm hại đều để lại di chứng nặng nề cho những đứa trẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần gia đình nạn nhân một cách dai dẳng.
 
Trong hai năm (2015 và 2016), tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố gần 70 vụ án hình sự về tội xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh mang tính minh họa
Trong hai năm (2015 và 2016), tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố gần 70 vụ án hình sự về tội xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh mang tính minh họa
Nhiều vụ việc đau lòng
 
Mới đây nhất, ngày 15/3/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra xét xử vụ hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi và tuyên án 15 năm tù đối với bị can Tăng Quốc Bảo (36 tuổi, hộ khẩu tại tỉnh Đắk Lắk). Theo lời khai của Bảo với cơ quan điều tra, từ cuối tháng 3/2016, sau khi đã uống rượu, bia Bảo thường sang nhà chị gái của vợ tại huyện Bảo Lâm chơi. Khi phát hiện thấy cháu Ngần (15 tuổi) ở nhà một mình, bố mẹ đi làm xa Bảo liền nảy sinh ý định dụ dỗ cháu Ngần quan hệ tình dục và dùng sức mạnh khống chế nạn nhân để thực hiện ý đồ đồi bại. Hành vi tội lỗi này kéo dài tới tháng 7/2016 thì Bảo bị vợ (chị Nguyễn Thị Tuyền) bắt quả tang khi đang có hành vi dâm ô chính cháu gái mình. Quá phẫn uất trước hành vi của chồng, chị Tuyền đã báo gia đình chị gái trình báo lên cơ quan công an huyện. Quá trình điều tra, Bảo đã khai nhiều lần cưỡng ép cháu Ngần để quan hệ tình dục. Mặc dù tòa án đã tuyên phạt Bảo 15 năm tù nhưng hệ quả và nỗi đau tinh thần của gia đình bị hại không thể nào nguôi khi giám định y khoa xác định cháu Ngần đã có thai với đối tượng và không thể phá bỏ. 
 
Người dân khi phát hiện con em mình bị xâm hại tình dục nên cẩn trọng không gây áp lực cho các em, sau đó nhanh chóng trình báo lên cơ quan công an gần nhất để phối hợp điều tra thủ phạm vì thời gian càng sớm thì việc giám định dấu vết, tế bào... mới đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của các đối tượng.
Luật sư Huỳnh Tho,
Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng

Để lại di chứng và bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh về loại tội phạm này có lẽ là vụ việc xảy ra vào tháng 9/2016. Theo cáo trạng vụ án, Nguyễn Văn Hận (50 tuổi, quê quán Chương Mỹ, Hà Nội) đã dụ dỗ quan hệ tình dục, dâm ô nhiều lần với nhiều học sinh tại một trường trung học tại huyện Đạ Tẻh. Làm nghề bán ve chai, lại ở một mình Hận thường rủ rê ba em Nguyên, Đào, Tam học lớp 6 (12 tuổi) vào vựa ve chai của mình uống nước, vui chơi. Tại đây, Hận nhiều lần dụ dỗ bằng cách cho tiền từ 10.000 tới 20.000 đồng mỗi em, đồng thời mua bánh kẹo, trái cây với mục đích để các em nghe lời thực hiện hành vi dâm ô của đối tượng. Bằng cách này, Hận đã 3 lần quan hệ tình dục với cháu Nguyên, hai lần với cháu Đào và có hành vi dâm ô nhiều lần với cháu Tam. Sự việc động trời này tới khi các bậc phụ huynh phát giác và tố cáo hành vi đồi bại của Hận lên Cơ quan điều tra Công an huyện Đạ Tẻh thì đối tượng đã lạm dụng tình dục các em trong suốt một thời gian dài. Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng trên, Hận đã bị tuyên án tù chung thân. 

 
Hay như vụ án hiếp dâm trẻ em vào giữa năm 2014. Một nhóm thiếu niên từ 16 tới 17 tuổi đã dụ dỗ nhóm bạn gái (khoảng 14 tuổi) quen trước đó trên mạng facebook uống rượu pha thuốc ngủ, sau đó thay nhau hãm hiếp. Sự việc diễn ra khá lâu mới được nạn nhân cùng gia đình trình báo và phải mất gần 3 tháng để cơ quan điều tra thu thập chứng cứ luận tội các đối tượng liên quan. Một cán bộ Viện Kiểm sát Lâm Đồng nhìn nhận, rất nhiều vụ theo thống kê trong hai năm trở lại đây nạn nhân bị xâm hại chỉ từ 6 tới 9 tuổi bị chính những người thân thích hay hàng xóm có hành vi xâm hại. Do còn quá nhỏ và sợ hãi, các em không ý thức được hành vi của đối tượng, trong đó nhiều vụ đau lòng khi người thân phát giác thì các em đã mang bầu hoặc có dấu hiệu tổn thương nghiêm trọng bộ phận sinh dục.
 
Khó tìm ra thủ phạm
 
Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội (Phòng 2) thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng - ông Đinh Văn Hanh nhận định: Đặc thù của các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em là hành vi phạm pháp thường nảy sinh từ mối quan hệ gần gũi trong gia đình, hàng xóm láng giềng. Chính vì các đối tượng thường quen biết gia đình, thông thuộc sinh hoạt của các em nên dễ dàng thực hiện hành vi dụ dỗ, dâm ô mà khó bị ai khác phát hiện. Trong khi đó, đặc điểm của loại tội phạm này rất khó chứng minh so với các loại tội phạm khác do thường chỉ có nạn nhân và kẻ phạm tội khi xảy ra sự việc, không có người làm chứng. Khi bị xâm hại các em còn nhỏ tuổi nên không dám chống trả các đối tượng.
 
Ông Hanh ví dụ gần đây có vụ án xâm hại tình dục trẻ em tại địa bàn nhưng do thiếu chứng cứ nên công tác điều tra gần như đi vào ngõ cụt. Nạn nhân (14 tuổi) là trẻ bị bệnh tự kỷ tại địa bàn huyện Cát Tiên. Các đối tượng đã lợi dụng nạn nhân bị bệnh nên nhiều lần có hành vi xâm hại và khi mọi người phát hiện thì nạn nhân đã có thai nhiều tháng. Tuy nhiên, quá trình điều tra cơ quan chức năng không thể tìm được chứng cứ xác định hành vi phạm tội của một số nghi phạm. “Có nhiều vụ ngay cả khi gia đình tố cáo đích danh tên tuổi nghi phạm nhưng quá trình làm việc họ không thừa nhận, trong khi cơ quan điều tra chỉ có lời khai của các em và người nhà. Ngoài ra, do thời điểm trẻ em bị xâm hại thường diễn ra trước đó khá lâu, tới khi người nhà hay nạn nhân khai báo các dấu vết không còn, khiến việc điều tra không có đủ bằng chứng đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng pháp luật” - ông Hanh chia sẻ.
 
Luật sư Huỳnh Tho, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng đánh giá số vụ án xâm hại tình dục trẻ em được đưa ra xét xử chỉ là bề nổi, nhiều vụ nạn nhân và người thân không khai báo do nhiều nguyên nhân. Trong đó tâm lý lo sợ ảnh hưởng tới danh dự con em mình, không vượt qua được rào cản của xã hội để lên tiếng tố cáo kẻ thủ ác đã khiến rất nhiều vụ không được đưa ra ánh sáng. Nhiều vụ việc các đối tượng có hành vi quấy rối, dâm ô trẻ em, chưa tới mức độ xâm hại tình dục cơ quan điều tra cũng rất khó khăn trong việc tìm chứng cứ rõ ràng do gia đình các em không thể cung cấp gì thêm ngoài lời khai của nạn nhân. 
 
(Vì tính chất nhạy cảm, bài viết đã thay đổi tên nạn nhân và người thân liên quan, chỉ để tên thật của các đối tượng)
 
CHÍNH THÀNH