Vượt qua số phận

09:03, 27/03/2017

Không ít người trong số họ đã tỏ ra bi quan, chán nản, buông xuôi cho số phận. Nhưng từ khi thành lập Hội Người khuyết tật, những người cùng chung số phận đã tìm được nguồn động viên an ủi, sẻ chia và sự đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ của xã hội, của cộng đồng; giúp họ vượt qua nỗi đau, dần dần tự tin vươn lên trong cuộc sống. 

Không ít người trong số họ đã tỏ ra bi quan, chán nản, buông xuôi cho số phận. Nhưng từ khi thành lập Hội Người khuyết tật, những người cùng chung số phận đã tìm được nguồn động viên an ủi, sẻ chia và sự đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ của xã hội, của cộng đồng; giúp họ vượt qua nỗi đau, dần dần tự tin vươn lên trong cuộc sống. 
 
Hội Người khuyết tật huyện Di Linh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá, tổng kết hoạt động năm 2016; bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 và tọa đàm, trao đổi về hoạt động của Hội. Dịp này, các mạnh thường quân đã ủng hộ, giúp đỡ Hội Người khuyết tật huyện 42 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện Di Linh cho chúng tôi biết: “Toàn huyện Di Linh hiện có tới 1.500 người khuyết tật; trong đó, có hơn 1.000 người khuyết tật đặc biệt nặng. Hội Người khuyết tật huyện đã thành lập và đi vào hoạt động vừa tròn 4 năm, nhưng hiện nay chỉ có 213 hội viên tham gia hoạt động. Số hội viên còn lại đa phần là do không thể đi lại được. Nguyện vọng chung của họ là muốn hòa nhập với cuộc sống cộng đồng; muốn được học nghề, được chăm sóc sức khỏe, tạo việc làm, được vay vốn để phát triển kinh tế, tự nuôi sống bản thân để giảm bớt một phần nào đó gánh nặng của xã hội…”. 

 
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Vinh, so với trước đây, kể từ khi được thành lập, thông qua Hội Người khuyết tật, những người khuyết tật trong huyện được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, các nhà từ thiện, các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân đã có sự quan tâm ưu ái hơn, giúp đỡ Hội và hội viên về nhiều mặt, giúp họ vơi dần nỗi đau, mất mát; “xóa” dần sự tự ti, mặc cảm với xã hội.
 
Sự quan tâm ưu ái, giúp đỡ Hội và hội viên khuyết tật được thể hiện không chỉ với tinh thần mà còn có cả vật chất. Riêng trong năm 2016, Hội Người khuyết tật huyện đã được Hội Người khuyết tật tỉnh Lâm Đồng, các nhà hảo tâm và nhiều mạnh thường quân trao tặng hàng trăm phần quà, tiền mặt. Hội đã vận động các tổ chức từ thiện giúp đỡ hội viên 21 chiếc xe lăn, 4 chiếc xe lắc… Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh phối hợp cùng Bệnh viện Quy Nhơn khám sàng lọc 35 người bị khuyết tật vận động; trong đó, có 9 người khuyết tật được chỉ định phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; tổ chức cho 4 bệnh nhân khuyết tật vận động làm nẹp và phẫu thuật chỉnh hình miễn phí tại Bệnh viện Quy Nhơn; hỗ trợ 17 gia đình vốn phát triển chăn nuôi heo; cấp vật dụng chăm sóc sức khỏe tại nhà cho 8 bệnh nhân là người khuyết tật; vận động các nhà tài trợ cấp 8 chiếc xe lăn…
 
Vào các dịp lễ, tết, Hội Người khuyết tật huyện Di Linh tổ chức thăm hỏi, động viên những người khuyết tật nặng nằm một chỗ, không đi lại được; tổ chức cho nhiều hội viên tham gia các giải thể thao tỉnh dành riêng cho người khuyết tật (được 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, xếp thứ ba toàn đoàn); tổ chức cho hội viên tham gia Đại hội Hội Người khuyết tật tỉnh lần thứ 2; tham gia Hội trại tại Khu Du lịch Suối Tiên (do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức); phối hợp với Hội Người khuyết tật tỉnh tổ chức Hội diễn văn nghệ gây quỹ giúp chị Dịp A Múi (hội viên khuyết tật bệnh nặng, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn) hơn 10 triệu đồng để chữa bệnh… Trong năm 2016, Hội Người khuyết tật huyện Di Linh đã được Hội Người khuyết tật tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân; được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tặng giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trên các mặt. 
 
So với các tổ chức hội khác, Hội Người khuyết tật huyện Di Linh là một tổ chức “sinh sau đẻ muộn”. Do vậy, theo Chủ tịch Hội Nguyễn Ngọc Vinh, Hội sẽ tiếp tục xác định rõ trách nhiệm của hội viên, nhất là các thành viên trong Ban chấp hành Hội, để thực hiện tốt mục tiêu của Hội đã đề ra. Trước mắt, Hội sẽ tăng cường công tác phát triển hội viên mới, kết nạp thêm những người bị khuyết tật vào Hội; vận động, thuyết phục hội viên tự tin, bỏ qua mọi mặc cảm, tự ti của bản thân để vượt qua số phận, vươn lên trong cuộc sống và mạnh dạn hòa nhập với cộng đồng.
 
XUÂN LONG