Chật vật khám chữa bệnh tại phòng khám xuống cấp

09:04, 04/04/2017

Cơ sở chật hẹp, phòng khám cũ kỹ đã khiến việc thực hiện công tác chuyên môn gặp nhiều khó khăn. Thực trạng này đang diễn ra tại Phòng khám đa khoa khu vực tại xã Lộc An (huyện Bảo Lâm).

Cơ sở chật hẹp, phòng khám cũ kỹ đã khiến việc thực hiện công tác chuyên môn gặp nhiều khó khăn. Thực trạng này đang diễn ra tại Phòng khám đa khoa khu vực tại xã Lộc An (huyện Bảo Lâm).
 
Cơ sở vật chất xuống cấp đã ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa khu vực Lộc An
Cơ sở vật chất xuống cấp đã ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa
khu vực Lộc An
Chúng tôi có mặt tại Phòng khám đa khoa khu vực tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm đúng vào ngày tiêm chủng vaccin cho trẻ theo định kỳ. Số lượng người đến đây tăng cao gấp nhiều lần so với ngày bình thường. Điều này khiến cho không gian của phòng khám đã chật chội nay còn ngột ngạt hơn. Người ngồi, người đứng chật kín từ trong ra ngoài và ai cũng lộ rõ vẻ mệt mỏi vì chờ đợi. Bình thường, trung bình mỗi ngày nơi đây có gần 100 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, so với trước đây thì số lượng bệnh nhân tăng đáng kể, nhất là khi có sự thông tuyến theo chế độ khám bảo hiểm y tế tự nguyện. Toàn bộ hành lang của dãy nhà phía trước được tận dụng làm nơi tiếp đón bệnh nhân, cấp sổ, khám bệnh, tiêm phòng, phát thuốc và cả theo dõi trẻ sau tiêm. 
 
Bà Nguyễn Thị Bé, người dân thôn An Bình (xã Lộc An) cho biết, bà thường xuyên đến đây để khám chữa bệnh. Thế nhưng, do cơ sở vật chất vừa thiếu vừa xuống cấp nên người dân gặp nhiều khó khăn. Phòng chờ không có nên mỗi khi mưa xuống không biết trú ở đâu, trời nắng thì nóng lắm. Cả trăm con người tập trung vào giờ cao điểm trong một môi trường y tế chật hẹp như vậy thì nguy cơ lây bệnh là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, nhà vệ sinh lại thiếu gây nhiều trở ngại cho người bệnh, đặc biệt là phụ nữ đến đây khám thai.    
 
Nằm ngay trên Quốc lộ 20, cách trụ sở UBND xã Lộc An khoảng 500 m, nhìn bên ngoài vào thì khó ai nghĩ rằng đây của một phòng khám đa khoa khu vực. Toàn bộ 2 dãy nhà cấp 4 với 8 phòng tận dụng lại từ cơ sở của ngành dân số trước đây giờ đã bị xuống cấp. Nghiêm trọng hơn, do không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa, nước từ bên ngoài đường đổ dồn vào phòng làm việc kèm theo rác các loại rất mất vệ sinh. Nền nhà ẩm thấp, tường thấm ướt, trần dột. Chính vì vậy, điều kiện vệ sinh luôn là nỗi lo lắng của cả nhân viên y tế lẫn người bệnh. 
 
Chị Đỗ Thị Đường, điều dưỡng của Phòng khám đa khoa khu vực Lộc An chia sẻ: “Mỗi khi trời mưa là một cực hình đối với anh em trực. Cán bộ y tế đã ít, vừa làm công tác dự phòng vừa khám chữa bệnh, nay còn phải kiêm luôn việc dọn dẹp vệ sinh, bùn đất và rác. Cơ sở vật chất như vậy thì khó có thể đảm bảo được khâu vô trùng. Trong khi đó, do nằm ngay trên quốc lộ nên việc cấp cứu bệnh nhân tai nạn giao thông là thường xuyên. Nếu có 3, 4 người vào cấp cứu cùng lúc thì không đủ chỗ để làm. Điều mà cả cán bộ y tế lẫn người dân nơi đây mong mỏi là sớm được đầu tư một phòng khám mới”.  
 
Phòng khám đa khoa khu vực Lộc An hiện có 12 cán bộ, công nhân viên; trong đó, có 3 bác sỹ, 2 y sỹ, 2 điều dưỡng và 2 dược sỹ. Việc khám chữa bệnh thường ngày đã gặp nhiều khó khăn nên nếu có dịch bệnh xảy ra thì việc phân loại và cách ly bệnh nhân là điều khó có thể thực hiện. Ông K’Bin, Phó Trưởng Phòng khám đa khoa khu vực Lộc An cho biết: Phòng khám này được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước với quy mô 10 giường bệnh. Để tận dụng hết “công suất” phòng, dãy nhà phía trước chúng tôi ưu tiên làm phòng cấp cứu, phòng khám bệnh và điều trị bệnh nhân. Dãy nhà phía sau dành cho phòng sản, kế hoạch hóa gia đình và dân số. Diện tích của mỗi phòng chỉ có 20 m2. Riêng phòng xét nghiệm và siêu âm chỉ có 4 m2. Đa số phòng và giường bệnh đều không đạt chuẩn so với quy định của Bộ y tế. Do khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất nên phòng khám bệnh được tận dụng làm phòng làm việc, phòng trực của các y, bác sỹ và điều dưỡng. Không chỉ cơ sở hạ tầng xuống cấp mà trang thiết bị máy móc, dụng cụ y tế tại phòng khám cũng lạc hậu và thiếu thốn, không đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh. Để duy trì hoạt động của Phòng khám đa khoa khu vực trong khi chờ nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp, xây mới từ cấp trên thì đơn vị cũng chỉ thực hiện các giải pháp tạm thời.
 
Huyện Bảo Lâm có 12 trạm y tế cơ sở và 2 phòng khám đa khoa khu vực. Trong những năm qua, từ nguồn vốn của các chương trình, dự án của nhà nước, đến nay, hầu hết các trạm y tế cơ sở đã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng khá tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, trong một thời gian dài Phòng khám đa khoa khu vực Lộc An vẫn chưa được đầu tư kinh phí xây dựng, mặc dù xã Lộc An là một trong 10 xã ưu tiên xây dựng điểm xã nông thôn mới của tỉnh từ  năm 2011. Đến năm 2015, xã Lộc An đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy đã nhiều lần có văn bản đề xuất, kiến nghị đầu tư nâng cấp, xây dựng mới nhưng tất cả cũng chỉ nằm trên văn bản, giấy tờ khi mà hàng ngày, hàng giờ các y, bác sỹ và điều dưỡng nơi đây luôn phải làm việc trong những phòng tạm bợ như thế này. Việc đầu tư xây dựng Phòng khám đa khoa khu vực Lộc An là việc làm cấp thiết cần được quan tâm. 
 
HỮU SANG - QUỐC TUẤN