Chung tay "giữ lửa" bếp ăn tình thương

09:05, 24/05/2017

Mỗi người có một gia cảnh, một công việc khác nhau nhưng ở họ đều có chung tấm lòng sẻ chia với những mảnh đời còn khó khăn. Trong vô vàn những việc làm thiện nguyện được họ thực hiện thì việc chung tay "giữ lửa" cho Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc luôn được họ duy trì thường xuyên.

Mỗi người có một gia cảnh, một công việc khác nhau nhưng ở họ đều có chung tấm lòng sẻ chia với những mảnh đời còn khó khăn. Trong vô vàn những việc làm thiện nguyện được họ thực hiện thì việc chung tay “giữ lửa” cho Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc luôn được họ duy trì thường xuyên.
 
Rất đông bệnh nhân đến nhận suất ăn miễn phí tại Bếp ăn tình thương Bệnh viện YHCT Bảo Lộc. Ảnh: Đ.Anh
Rất đông bệnh nhân đến nhận suất ăn miễn phí tại Bếp ăn tình thương Bệnh viện YHCT Bảo Lộc. Ảnh: Đ.Anh
Âm thầm những tấm lòng
 
Cô Vũ Thị Tươi (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) là người đã có 13 năm gắn bó với những việc làm thiện nguyện. Cô không chỉ được những người cùng làm từ thiện biết đến mà còn là “gương mặt thân quen” đối với những tiểu thương ở chợ Bảo Lộc cũng như những địa chỉ nhân đạo cần giúp đỡ. Thường nhật, từ tờ mờ sáng cô đã có mặt ở chợ Bảo Lộc để mua thịt, cá theo giá “ưu đãi” và xin rau các loại để phục vụ cho Bếp ăn tình thương Bệnh viện YHCT Bảo Lộc. Muộn hơn chút, cô đến bệnh viện để giúp đỡ những người mẹ đơn thân hay nhặt những thai nhi bị bỏ rơi đem đi chôn cất. Có ngày, cô đến thăm những bệnh nhân AIDS đang cần giúp đỡ, có khi chỉ là đút họ ăn một tô phở trước khi nhắm mắt xuôi tay. 
 
Những công việc không tên đó cứ bám lấy cô từ sáng sớm đến tối mịt, từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần. Ở tuổi ngoài 60 nhưng gương mặt cô lúc nào cũng rạng ngời như chính tên gọi của cô vậy. Cô bảo: “Có ngày đi xin, người ta không cho mà còn mắng chửi, có người còn bảo ngày nào cũng gặp bà thì tui lấy gì mà sống. Những lúc đó, mình vẫn tươi cười. Công việc là thế mà, họ giúp mình thì mình vui, không giúp thì cũng chẳng có gì phải buồn”. 
 
Cô Tươi là người gắn bó với Bếp ăn tình thương của Bệnh viện YHCT Bảo Lộc từ những ngày đầu bếp được thành lập cách đây hơn 10 năm. Với số tiền đi chợ ít ỏi được giao mỗi ngày, cô phải khéo ăn khéo nói để những cô hàng cá, hàng thịt bán giá ưu đãi, để những cô hàng rau góp mớ rau cho bếp ăn thêm phong phú. Cô Tươi chia sẻ: “Nhiều bữa rau hiếm, mình cứ vòng tới vòng lui nhưng vẫn chưa có rau. Nhiều chị thấy thế kêu lại hỏi rồi mỗi người góp một ít cũng đủ. Ai cho gì mình nhận nấy dù ngon dù dở, dù ít dù nhiều. Lắm hôm rau nặng quá vác không nổi, mấy cậu thanh niên đi chợ thấy thế cũng vác hộ. Có bữa đi cả buổi sáng mà quên cả ăn, thế là nhiều chị vừa cho rau vừa mời cả ăn sáng. Bây giờ phải có mình đến thì họ mới bán rẻ, mới cho thêm chứ người khác đi thay là không được. Đi suốt ban đầu con cũng cản nhưng lâu dần thì chúng nó cũng ủng hộ vì biết đó là niềm vui của mẹ mình”.
 
Khác với cô Tươi, ông Nguyễn Hữu Châu (77 tuổi, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) lại có cách hỗ trợ khác cho Bếp ăn tình thương. Từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, ông cùng những người trong nhóm của mình đều nấu 100 suất cháo miễn phí để phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện YHCT vào buổi sáng. Ông Châu chia sẻ: “Hơn 5 năm nấu cháo cho Bệnh viện YHCT, khi được bác sỹ giám đốc hỏi thăm về công việc, phản ánh về những vấn đề chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh thì tôi thấy rất vui. Chính môi trường làm từ thiện tốt đã giúp những người làm từ thiện như chúng tôi có điều kiện phát huy lòng tốt của mình. Đây cũng chính là động lực để tôi tiếp tục phục vụ bệnh nhân. Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công việc từ thiện này đến khi nào không còn đủ sức khỏe. Tôi sẽ vận động con cái trong nhà hỗ trợ cho bếp ăn cũng như các việc làm từ thiện khác như lâu nay chúng vẫn thường làm”. 
 
Cùng chung suy nghĩ này, ông Nguyễn Văn Thanh (Chi hội Tâm Thiện) tâm sự: “Chính những tấm lòng âm thầm hỗ trợ như cô Tươi, bác Châu là sự “hà hơi tiếp sức” để bếp ăn được giữ lửa. Chi hội Tâm Thiện chỉ là một đơn vị từ thiện nhỏ nhưng luôn đồng hành, tiếp sức cho những gia đình nghèo, những hoàn cảnh kém may mắn. Chúng tôi cũng dành một phần kinh phí của mình để ủng hộ hàng tháng cho Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc tùy vào khả năng của mình”. 
 
Lan tỏa yêu thương
 
Còn đó rất nhiều cái tên vẫn âm thầm hỗ trợ để Bếp ăn tình thương được đỏ lửa mỗi ngày, như cô “đầu bếp” Trần Thị Thu Hường và một số tình nguyện viên Lê Thị Lương Hiền, Vũ Thị Quý… Nhiều bệnh nhân chia sẻ họ rất cảm động với những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ với người nghèo, với bệnh nhân khó khăn của những người ở Bếp ăn tình thương. Nhiều bệnh nhân khi nhận được suất ăn miễn phí đã sẵn sàng nhường lại cho người khác, hoặc nhiều người còn quay lại hỗ trợ bếp ăn khi có điều kiện.
 
Bếp ăn tình thương Bệnh viện YHCT Bảo Lộc được thành lập từ tháng 11/ 2015 theo quyết định của Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc. Trước đó, bếp ăn từ thiện tại đây cũng đã hoạt động từ những ngày đầu Bệnh viện được thành lập vào năm 2015. 
 
Theo bác sỹ Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Bệnh viện YHCT Bảo Lộc, sau 15 tháng đi vào hoạt động, bếp ăn đã cung cấp hơn 22.800 suất ăn miễn phí và gần 6.800 suất ăn giảm giá cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện. 
 
Để đạt được kết quả này có sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài địa bàn TP Bảo Lộc, cũng như sự góp công sức của những anh, chị tình nguyện viên của Phường I, II, Lộc Sơn và các nhóm từ thiện của xã Lộc Nga, chợ Bảo Lộc… “Bếp ăn đã mang lại lợi ích thiết thực, giải quyết một phần khó khăn cho người bệnh có hoàn cảnh, giúp họ yên tâm chữa bệnh. Để bếp ăn được duy trì bền vững và ngày càng có nhiều suất ăn miễn phí cho bệnh nhân thì sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, các tình nguyện viên là cực kỳ quan trọng” - bác sỹ Trung chia sẻ. 
 
Theo ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng, Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc là một trong 7 bếp ăn tình thương trên địa bàn toàn tỉnh. Việc thành lập bếp ăn thì dễ nhưng để có kinh phí duy trì thường xuyên mới khó. Do đó, các bếp ăn rất cần sự tiếp sức, “thổi lửa” của những nhà hảo tâm. Rất mừng là tại bếp ăn của Bệnh viện YHCT Bảo Lộc luôn duy trì được số dư để làm kinh phí dự phòng khi gặp khó khăn. Bếp ăn cũng nhận được sự hỗ trợ rất âm thầm nhưng rất quan trọng và ý nghĩa của những mạnh thường quân và những tình nguyện viên nhiệt tình. 
 
ĐÔNG ANH