Hai hồ cấp nước sinh hoạt cho Đà Lạt lại ngập chất thải

08:05, 09/05/2017

Những năm gần đây, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn chất thải rắn từ hoạt động sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch đổ xuống hồ Đan Kia - Suối Vàng và hồ Tuyền Lâm. Đây là hai hồ cung cấp nguồn nước sinh hoạt chủ lực cho TP Đà Lạt...

Những năm gần đây, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn chất thải rắn từ hoạt động sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch đổ xuống hồ Đan Kia - Suối Vàng và hồ Tuyền Lâm. Đây là hai hồ cung cấp nguồn nước sinh hoạt chủ lực cho TP Đà Lạt. Tuy nhiên, những trận mưa lớn đầu mùa đã kéo theo chất thải rắn đổ xuống lòng hồ. Trong các loại chất thải này có rất nhiều vỏ chai thuốc BVTV, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và đe dọa tới sức khỏe của người sử dụng. Tại vùng sản xuất nông nghiệp quanh hồ Đan Kia - Suối Vàng, từ năm 2016, Chi Cục BVTV Lâm Đồng đã lắp đặt nhiều thùng đựng chất thải nguy hiểm nhưng người dân sử dụng thuốc BVTV vẫn ném bỏ tràn lan trên mặt đất, khi trời mưa lớn thì nước kéo trôi đổ về mặt hồ. Trong khi đó, tại hồ Tuyền Lâm, mặc dù ở đây không còn hoạt động sản xuất nông nghiệp nhưng hiện nay lại phát sinh chất thải từ các dịch vụ du lịch. Chất thải rắn không được thu gom hoặc đổ bỏ đúng nơi quy định đã theo nước mưa đổ về nổi bồng bềnh trên mặt hồ, trông rất nhếch nhác và mất vệ sinh, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường của Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm. 
 
Hồ Tuyền Lâm nổi rác thải bồng bềnh
Hồ Tuyền Lâm nổi rác thải bồng bềnh
Theo ông Nguyễn Bá Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác thủy lợi Lâm Đồng, đơn vị mới tiếp quản việc quản lý hồ Đan Kia - Suối Vàng từ Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng vào tháng 4/2017, hiện nay, Trung tâm vẫn đang thiếu phương tiện thu gom, vận chuyển và xử lý rác nên tình trạng bồi lắng, ô nhiễm nước ở hồ này đang có phần gia tăng.
 
VĂN BÁU