Trộm lộng hành tại "thủ phủ" sầu riêng

08:05, 22/05/2017

Hiện nay, "thủ phủ" sầu riêng của tỉnh là huyện Đạ Huoai đang bước vào mùa thu hoạch, với giá sầu riêng đang đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây (từ 48 - 55 ngàn đồng/kg sầu riêng cắt tại vườn, tăng gấp đôi so với năm 2016)...

Hiện nay, “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh là huyện Đạ Huoai đang bước vào mùa thu hoạch, với giá sầu riêng đang đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây (từ 48 - 55 ngàn đồng/kg sầu riêng cắt tại vườn, tăng gấp đôi so với năm 2016). Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui “hái quả” sau một năm đầu tư, chăm sóc thì thời gian qua, trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã xảy ra nhiều vụ trộm sầu riêng với thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng.
 
Người dân Đạ Huoai thu hoạch sầu riêng. Ảnh: H.Đường
Người dân Đạ Huoai thu hoạch sầu riêng. Ảnh: H.Đường
Trộm lộng hành
 
Hiện nay, toàn huyện Đạ Huoai đang có khoảng 2.000 ha sầu riêng, chủ yếu là sầu riêng ghép chất lượng cao với các giống Ri6, Đô Na và Mong Thong... Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết thất thường nên sầu riêng ở Đạ Huoai chín muộn hơn những năm trước và năng suất cũng giảm mạnh. Song, đổi lại năm nay, sầu riêng lại được giá cao.
 
Theo phản ánh của người dân địa phương, tuy mùa thu hoạch sầu riêng mới chỉ bắt đầu từ cuối tháng tư vừa qua, nhưng trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ trộm sầu riêng khiến người dân lo lắng, bất an. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai) tuy không phải là địa phương có diện tích sầu riêng lớn của huyện, nhưng tình hình trộm cắp tại địa phương này lại đã và đang diễn ra hết sức phức tạp và khó lường. 
 
Ông Võ Văn Đào, Chủ tịch UBND xã Đạ Oai thông tin: “Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 4 vụ cắt trộm sầu riêng của 6 hộ dân. Các vụ mất trộm sầu riêng chủ yếu xảy ra vào ban đêm, thời điểm mà người dân mất cảnh giác hoặc ngủ say. Theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, số lượng sầu riêng của 6 hộ dân bị mất trộm là khoảng 1 tấn. Để đối phó với nạn trộm sầu riêng đang diễn biến phức tạp, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; đồng thời, thành lập tổ tự quản để chống trộm bảo vệ tài sản cho người dân”.
 
Ông Võ Thành Thiện, một người bị mất trộm sầu riêng (ngụ thôn 3, xã Đạ Oai) tâm tư: “Gia đình tôi có 2 ha sầu riêng, nhưng mới chỉ có 5 sào cho trái. Cả vườn có khoảng 70 trái sầu riêng già (khoảng 250 kg) đã đến thời kỳ thu hoạch, tôi chưa kịp thu thì chỉ sau một đêm kẻ trộm vào cắt sạch. Kẻ trộm không chỉ trộm quả già mà còn cắt cả sầu riêng non bỏ lại đầy gốc. Đầu tư, chăm sóc bao nhiêu năm hết biết bao là tiền của, công sức đổ vào vườn nhưng chưa kịp thu thì kẻ gian đã trộm hết nên chúng tôi rất bức xúc”.
 
Đặc biệt, tại địa phương này đã xảy ra một vụ trộm sầu riêng dẫn đến vụ án mạng nghiêm trọng. Đó là vào trưa ngày 9/5, Vũ Hoàng Linh (35 tuổi, ngụ thôn 3, xã Đạ Oai) vào thăm vườn thì phát hiện một nhóm thanh niên đang cắt trộm sầu riêng nhà mình. Vì quá tức giận và sẵn con dao rựa trên tay, Linh đã đuổi theo chém một nhát vào đùi khiến một thanh niên trong nhóm trộm là Nguyễn Văn Lượng (28 tuổi, ngụ tổ dân phố 9, thị trấn Mađaguôi) tử vong. Sau khi chém chết kẻ trộm, Linh đã về nhà uống thuốc diệt cỏ tự tử. Đây quả thật là “hồi chuông” cảnh báo đối với nạn trộm sầu riêng đã và đang diễn ra tại “thủ phủ” sầu riêng huyện Đạ Huoai.
 
Trắng đêm canh trộm
 
Ngoài xã Đạ Oai, thì xã Đạ Tồn cũng là địa phương đã xảy ra mất trộm sầu riêng. Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng Công an xã Đạ Tồn cho biết: “Vừa qua, trên địa bàn đã xảy ra một vụ trộm sầu riêng của 2 hộ dân gây thiệt hại khoảng 400 kg. Sau khi được người dân thông báo mất trộm, lực lượng Công an xã đã tới hiện trường lập biên bản vụ việc và trình báo lên Công an huyện để vào cuộc điều tra, xử lý”.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để đối phó với nạn trộm cắp trong mùa sầu riêng, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương huyện Đạ Huoai đã vào cuộc quyết liệt. Theo Trung tá Phạm Ngọc Lợi, Phó trưởng Công an huyện Đạ Huoai, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy và UBND nhân dân huyện, ngay từ đầu năm 2017, Công an huyện đã phối hợp với công an các xã, thị trấn triển khai công tác phòng, chống trộm và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Công an huyện đã cử trinh sát về tận các địa phương ngày đêm phối hợp với chính quyền cơ sở để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến mọi người dân để họ cùng vào cuộc phòng, chống trộm bảo vệ tài sản.
 
Tại xã Hà Lâm, địa phương có diện tích sầu riêng lớn nhất huyện Đạ Huoai với 1.036 ha. Hiện, công tác phòng, chống trộm đã được chính quyền địa phương và người dân triển khai thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Nhờ vậy, nhiều đối tượng tình nghi đã được các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Để đối phó nạn trộm cắp, xã Hà Lâm đã thành lập 5 tổ tự quản phối hợp với người dân tổ chức đi tuần 24/24 để canh giữ sầu riêng. Ông Đinh Văn Thùy, Trưởng Tổ tự quản xóm Văn Đức (xã Hà Lâm) chia sẻ: “Tổ tự quản chúng tôi có 6 người, đã hơn 10 ngày qua, đêm nào chúng tôi cũng phối hợp với bà con tuần tra liên tục từ 8 giờ tối đến sáng. Nhiều lần, chúng tôi đã phát hiện người lạ mặt đi vào xóm và đã kịp thời báo cho lực lượng công an để ngăn chặn, nên trong xóm chưa xảy ra vụ mất trộm sầu riêng nào”.
 
Ông Phạm Hoàng Long, Trưởng Công an xã Hà Lâm cho biết: “Mùa thu hoạch sầu riêng ở Hà Lâm sẽ kéo dài đến hết tháng 6 dương lịch, nên tình hình trộm cắp chắc chắn sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc phòng, chống trộm bảo vệ tài sản và an toàn tuyệt đối cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng Công an xã. Hiện, Công an xã đã thông báo công khai số điện thoại của các trinh sát Công an huyện nằm vùng và của Công an xã đến mọi người dân để khi “có biến” họ có thể thông báo ngay.
 
HẢI ĐƯỜNG